posttoday

ชัยภูมิมอบที่ดินทำกินใกล้ป่าสงวนภูแลนคาให้ชาวบ้าน42ครัวเรือน

28 สิงหาคม 2562

ชัยภูมิ-ผู้ว่าฯชัยภูมิมอบที่ดินทำกินพื้นที่ใกล้ป่าสงวนภูแลนคาด้านทิศใต้ให้ชาวบ้าน42ครอบครัวตามนโยบายรัฐบาล

ชัยภูมิ-ผู้ว่าฯชัยภูมิมอบที่ดินทำกินพื้นที่ใกล้ป่าสงวนภูแลนคาด้านทิศใต้ให้ชาวบ้าน42ครอบครัวตามนโยบายรัฐบาล

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบสมุดประจำตัวให้แก่ผู้ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล จังหวัดชัยภูมิ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูแลนคาด้านทิศใต้ บ้านห้วยน้ำคำ หมู่ที่ 3 ตำบลภูแลนคา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 42 ราย

คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2557 เห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ทำหน้าที่จัดทำนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศและให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด)จัดทำข้อมูลที่ดินและขอบเขตที่ดิน ตรวจสอบและจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินและผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย จัดทำแผนปฏิบัติการจัดที่ดิน การส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด ตรวจสอบหลักเกณฑ์การจัดที่ดิน และจัดที่ดินให้แก่ผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในรูปแบบชุมชนที่เหมาะสม ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การตลาด พัฒนาระบบสาธารณูปโภค พัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่ผู้ที่ได้รับการจัดที่ดิน

"ขอให้ประชาชนทุกคนที่ได้รับโฉนดที่ดินคืนให้ช่วยเก็บรักษาให้กันทำมาหากินอย่างสุจริต พร้อมทั้งช่วยกันรักษาผืนป่าร่วมปลูกต้นไม้ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ลูกหลานในอนาคตต่อไป" นายณรงค์ กล่าว