posttoday

ชาวนาสุรินทร์ครวญฝนแล้งต้องควักเงินซื้อข้าวสารแสนแพง

21 สิงหาคม 2562

สุรินทร์- ชาวนาครวญฝนแล้งไม่ตกตามฤดูกาลเดือดร้อนครอบคลุมพื้นที่17อำเภอต้นหญ้าขึ้นแทนต้นข้าวต้องตัดไปให้วัวควายกินส่วนคนควักเงินซื้อข้าวแสนแพง

สุรินทร์- ชาวนาครวญฝนแล้งไม่ตกตามฤดูกาลเดือดร้อนครอบคลุมพื้นที่17อำเภอต้นหญ้าขึ้นแทนต้นข้าวต้องตัดไปให้วัวควายกินส่วนคนควักเงินซื้อข้าวแสนแพง

สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ยังแห้งแล้งฝนทิ้งช่วงยาวนานกว่า 2 เดือนแล้วครอบคลุมพื้นที่ 17 อำเภอแม้จะมีฝนตกลงมาบ้างแต่ก็ไม่มีเพียงพอต่อพื้นที่การเกษตรส่งผลกระทบการปลูกหอมมะลิ กข 15 และ กข 105 ในอำเภอศีขรภูมิ ตำบลยาง และอีกหลายตำบล ของอำเภอสำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ประกอบด้วย เขตเทศบาลตำบลสำโรงทาบ ตำบลหนองฮะ และเทศบาลตำบลหมื่นศรี รอยต่อกับเขตอำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ

จากการสังเกตข้างทางหลวงสาย 226 สุรินทร์ –ศรีสะเกษพบว่าพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิมีสภาพแห้งแล้งต้นข้าวยืนต้นตายเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากขาดน้ำฝนเลี้ยงตั้งแต่บริเวณด้านข้างโครงการศูนพัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ต.สำโรงทาบ อ.สำโรงทาบ เรื่อยไปจนถึง เขตบ้านกระเลา บ้านศรีพัฒนา เทศบาลตำบลหมื่นศรี อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ 

คุณยายรายหนึ่ง ไม้เปิดเผยชื่อ อายุ 72 ปี ชาวนาบ้านศรีพัฒนา เทศบาลตำบลหมื่นศรี กำลังเกี่ยวหญ้าที่ขึ้นแทนต้นข้าวในแปลงนา เอาไปเลี้ยงวัว ควาย ที่บ้าน บอกว่า ปีนี้แห้งแล้งมาก ข้าวที่หว่านไว้ แห้งตายเกือบหมดแล้วปีนี้สิ้นหวังแล้วชาวนาที่ขายข้าวเปลือกปีที่แล้วไปหมดแล้วคงลำบากแน่ต้องชื้อข้าวสารแพงมาหุงกิน เดือนนี้เดือน 9 แล้ว จะเข้าเดือน 10 ยังไม่มีฝนไม่มีน้ำ ชาวนาตายแน่ๆปีนี้