posttoday

กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าแจงอดีตแกนนำอาร์เคเคถูกลอบฆ่าไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ

09 สิงหาคม 2562

สงขลา-แกนนำอาร์เคเคถูกลอบฆ่าที่สะบ้าย้อย กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าแจงไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐพบกระสุนเคยใช้ยิงจากกระบอกคดีความไม่สงบในหลายพื้นที่

สงขลา-แกนนำอาร์เคเคถูกลอบฆ่าที่สะบ้าย้อย กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าแจงไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐพบกระสุนเคยใช้ยิงจากกระบอกคดีความไม่สงบในหลายพื้นที่

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.62 พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า กรณีคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงนายอับดุลตอเละ กาสอ อดีตผู้นำอาร์เคเคเสียชีวิตที่อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62แม่ทัพภาคที่4ได้สั่งการให้หน่วยเร่งคลี่คลายคดีเพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสน ได้มีการตรวจสอบปลอกกระสุนปืนขนาด 5.56 มม.16 ปลอก และปืนพกขนาด 9 มม.1 ปลอก และผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์แล้วเป็นอาวุธที่คนร้ายเคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่จ.ปัตตานี และ 4 อำเภอ จ.สงขลา รวม 13 คดี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และได้รับบาดเจ็บ 10 คนส่วนใหญ่เป็นราษฎรไทยพุทธในพื้นที่

สำหรับอาวุธปืน M 16 กระบอกพบเป็นปืนที่ปล้นแย่งชิงมาจาก ชคต.ปะกาฮารัง จ.ปัตตานี เมื่อ 23 กค.62 และนำมาใช้ยิงก่อกวนในวันระเบิดตู้ ATM
เมื่อวันที่ 4 สค.62จึงสามารถสรุปได้ว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน ไม่ได้เกิดจากกการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างแน่นอน เจ้าหน้าที่กำลังสอบเชิงลึกเพื่อหาสาเหตุของการลอบสังหาร อย่างไรก็ตาม ผู้เสียชีวิตรายนี้เคยเป็นผู้หลงผิดและได้เข้ารับการอบรมแทนการฟ้องตามมาตรา 21แห่งพรบ.ความมั่นคงเมื่อปี 2559 ปัจจุบันประกอบอาชีพสุจริตและให้ความร่วมมือกับภาครัฐด้วยดีมาโดยตลอด

"จากข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ จะเห็นได้ว่าไม่ได้เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่จึงขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเพราะได้มีกลุ่มไม่หวังดีได้พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงและใส่ร้ายป้ายสีให้เกิดความสับสนในสังคม และทำลายความเชื่อมั่นในอำนาจรัฐ หากมีข้อสงสัยให้สอบถามจากเจ้าหน้าที่โดยตรงหรือโทรสายด่วน 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง"พ.อ.ปราโมทย์ กล่าว