posttoday

ชาวบ้านจี้สอบทุจริตในรพ.กมลาไสยต้นเหตุทำให้ผู้ป่วยขาดยา

08 สิงหาคม 2562

กาฬสินธุ์-ชาวบ้านเดินหน้าจี้สอบปัญหาทุจริตรพ.กมลาไสยต้นเหตุทำให้ผู่ป่วยโรคเรื้อรังขาดยาและขอให้ย้ายสสจ.กาฬสินธุ์และผู้ที่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ไปก่อน

กาฬสินธุ์-ชาวบ้านเดินหน้าจี้สอบปัญหาทุจริตรพ.กมลาไสยต้นเหตุทำให้ผู่ป่วยโรคเรื้อรังขาดยาและขอให้ย้ายสสจ.กาฬสินธุ์และผู้ที่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ไปก่อน

กรณีชาวบ้านใน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ลงชื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้ย้ายนายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจ.กาฬสินธุ์ออกนอกพื้นที่ เพราะไม่ให้โรงพยาบาลกมลไสยสั่งซื้อยาจากบริษัทเพื่อนำมาแจกจ่ายยาให้กับผู้ป่วยได้ครบ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน และโรคไต ซึ่งโรงพยาบาลกมลาไสยยอมรับว่าขาดยาและสั่งซื้อยาไม่ได้จริง เนื่องจากเป็นหนี้กับทางบริษัทหลายล้านบาท และเอกสารบิลสั่งซื้อยาถูกสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอายัดไปตรวจสอบนานแล้วแต่ยังไม่เสร็จส่งผลให้ประชาชนต้องยืมยากันกิน กระทั่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และเขตสุขภาพที่ 7 ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาการขาดยา โดยได้เร่งดำเนินการจัดสรรยามาไว้ที่โรงพยาบาลกมลไสย เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยได้ตามปกติแล้ว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62 เวลา 13.00น.ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายประสิทธิ์ อาจบรรจง และนายคงเดช เฉิดสถิต สจ.เขตอำเภอกมลาไสย ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านและผู้ป่วยใน อ.กมลไสย จ.กาฬสินธุ์ ได้เข้ายื่นหนังสือกับนพ.อุดม ภู่วโรดม สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 7 เพื่อให้ผ่านไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเร่งตรวจสอบปัญหาทุจริตและความผิดปกติในการสั่งซื้อยาของโรงพยาบาลกมลาไสย จนเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาโรงพยาบาลจัดซื้อยาไม่ได้และจ่ายยาให้กับผู้ป่วยไม่ครบ จนทำให้ชาวบ้านและผู้ป่วยได้รับยาไม่ครบขาดยารับประทานจนต้องยืมยากันกิน พร้อมทั้งเรียกร้องให้เร่งดำเนินการย้าย นพ.ประวิตรศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สสจ.กาฬสินธุ์ ออกนอกพื้นที่ เนื่องจากมีการปล่อยให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นและไม่ได้มีการแก้ไข รวมทั้งดำเนินการย้ายผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวในโรงพยาบาลกมลไสยออกนอกพื้นที่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ เพื่อความสะดวกของคณะกรรมการตรวจสอบ

ด้านนพ.อุดม ภู่วโรดม สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 7 กล่าวว่า สำหรับปัญหาเรื่องแรกของโรงพยาบาลกมลาไสยเรื่องการสั่งซื้อยาไม่ได้และจ่ายยาได้จำนวนน้อยไม่ครบขณะนี้ได้รับการแก้ไขปัญหาและโรงพยาบาลได้ดำเนินการจ่ายยาได้ตามปกติแล้ว หลังจากนั้นจะเป็นการดำเนินการตรวจสอบสืบหาข้อเท็จจริงกรณีปัญหาการความผิดปกติในการสั่งซื้อยาของโรงพยาบาล ตามที่ผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้เร่งดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้เบื้องต้นได้มีการดำเนินการตรวจสอบไปพอสมควรแล้วผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 นั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจ ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากเอกสารนั้นมีจำนวนมาก โดยจะทำการแยกเอกสารที่ถูกต้องและเอกสารที่อาจจะมีปัญหาออกจากกัน เพื่อให้มีการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการสั่งซื้อยาจากทางบริษัทได้ อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวมีความซับซ้อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพอสมควร แต่ทุกอย่างได้ดำเนินการตามกระบวนการแล้ว แต่ข้อมูลบางอย่างไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งขอให้เชื่อมั่นว่าทุกอย่างเป็นที่จับตามองอยู่ ดังนั้นจะต้องทำให้เกิดความกระจ่างและดำเนินการต่อไป