posttoday

แห่ขุดทองเขาพนมพา

12 พฤศจิกายน 2553

ราคาทองคำที่พุ่งสูงถึง บาทละ 20000 บาทเศษยั่วน้ำลายชาวพิจิตรแห่ขุดทองที่เขาพนมพา

ราคาทองคำที่พุ่งสูงถึง บาทละ 20000 บาทเศษยั่วน้ำลายชาวพิจิตรแห่ขุดทองที่เขาพนมพา

ชาวบ้านจำนวนมากยังคงแห่เข้าไปขุดทองคำที่เขาพนมพา หมู่ 7 ต.หนองพระ อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร หลังจากที่ราคาทองคำพุ่งสูงกว่า 20000 บาท โดยชาวบ้านต้องขุดลึกลงไปใต้ดินเพื่อหาแร่ทองคำลึกกว่า 5  เมตร
 
นายจรัญ   พุ่มทอง ชาวบ้านต.หนองพระ กล่าวว่า  เริ่มขุดทองมาตั้งแต่ปี 2542 โดยเริ่มต้นด้วยการขุดจากหน้าดินลงไปจนเป็นหลุมลึก  ปัจจุบันเปลี่ยนจากวิธีการขุดมาเป็นกวดตามถนนและลานกว้าง  ซึ่งขณะนี้ในแต่ละวันจะได้วันละ 2-3 มิลลิกรัม  เมื่อนำไปขาย ในราคามิลลิกรัมละ 120-130 บาท ก็จะได้เงิน 200- 500 บาทต่อวัน  แต่ยังโชคดีที่ราคาทองเพิ่มขึ้น ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อน
 
นายจรัญ  กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทองหายากขึ้นจากจากเมื่อก่อนจะได้ทองวันละ 7-8 มิลลิกรัม ซึ่งขณะนั้นจำหน่ายในราคามิลลิกรัมละ 40 บาท  แต่ปัจจุบันหาได้เพียงวันล่ะ 1-2 กรัมเท่านั้น  ส่วนคนที่เข้ามาขุดทองก็จะเป็นประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงที่ใช้เวลาว่างจากการทำนามาขุดทอง ซึ่งก็พอมีรายได้จุนเจือครอบครัว
 
นายนริทร์  สมบูรณ์  ชาวบ้านต.หนองพระ  กล่าวว่า เดินทางมาขุดหาแร่ทองคำก็เหมือนกับคนอื่นๆ ที่ใช้เวลาว่างจากการทำนามาขุดทองเพื่อหารายได้เสริม  จากที่ต้องเดินทางไปทำงานรับจ้างที่กรุงเทพฯก็เปลี่ยนมาขุดทองหารายได้ที่เขาพนมพาซึ่งใกล้บ้านแทน  ซึ่งขุดหาแร่ทองคำมาตั้งแต่ปี 2542  จนถึงปัจจุบัน
 
อย่างไรก็ตามสิ่งที่เปลี่ยนไปคือแร่ทองคำหายากขึ้นเรื่อยๆ  จากเคยได้ 4-5 กรัมต่อสัปดาห์เหลือเพียง 1-2 กรัมต่อสัปดาห์เท่านั้น ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้ 2,000-3,000 บาทต่อสัปดาห์  แต่ก็ยังดีที่ราคาทองแพงขึ้นทำให้คนขุดทองยังพออยู่ได้  ที่สำคัญได้อยู่กับครอบครัว ดีกว่าต้องเดินทางไปทำงานรับจ้างที่กรุงเทพฯ