posttoday

โอละพ่อ! ดวงไฟประหลาดบนท้องฟ้าภูฟางที่แท้พลุส่องสว่างบูชาเสด็จเตี่ย

08 สิงหาคม 2562

พะเยา-"กัปตันมัด"ยืนยันดวงไฟประหลาดสว่างจ้าบนท้องฟ้าภูซางที่แท้เป็น“พาราชู้ท” พลุส่งสัญญาณยามค่ำคืน เผยชาวเรือจุดบูชาเสด็จเตี่ยจนชาวบ้านแตกตื่น

พะเยา-"กัปตันมัด"ยืนยันดวงไฟประหลาดสว่างจ้าบนท้องฟ้าภูซางที่แท้เป็น“พาราชู้ท” พลุส่งสัญญาณยามค่ำคืน เผยชาวเรือจุดบูชาเสด็จเตี่ยจนชาวบ้านแตกตื่น

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.กัปตันกฤษณภัทร ปิงสุแสน หรือ กัปตันมัด ชาวบ้านปงหลวง หมู่ 7 ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ซึ่งเป็นกัปตันเรือและอาจารย์พิเศษสอนวิชาการดำรงชีพในทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้อธิบายดวงไฟประหลาดลอยกลางอากาศจนกลายเป็นข่าวฮือฮาว่า เกิดจากอุปกรณ์ที่ลูกเรือใช้จุดถวายพระบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ เสด็จเตี่ย โดยมีกลุ่มชาวเรือ คือ เยาวชน อ.ภูซาง ที่เป็นนักเรียนนายเรือกว่า 300 คน กลับมาก่อตั้งชมรมภูซางนาวี รวมตัวทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์

 

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวตนพร้อมด้วยน้อง ๆ หลายคนกลับมาบ้าน และทุกครั้งที่กลับมาก็จะทำพิธีบูชาเสด็จเตี่ย โดยได้ตั้งศาลบูชาไว้ในหมู่บ้านปงหลวง อุปกรณ์ที่มักจะนำไปจุดถวายพระองค์ท่าน คือ 1.ปืน 2.ประทัด และ 3.พาราชู้ต ครั้งนี้มีน้องคนหนึ่งได้จุดพาราชู้ตถวายเสด็จเตี่ย ประจวบเหมาะในเวลานั้นมีกลุ่มบุคคลที่กำลังนั่งทานหมูกระทะอยู่ไม่ไกลพบเห็นสัญญาณดังกล่าว จึงคิดว่าเป็นดวงไฟประหลาด

กัปตันกฤษณภัทร กล่าวว่า อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตของชาวเรือ ตามข้อกำหนดของ SOLAS ซึ่งองค์กรทะเลโลก IMO กำหนดให้เรือที่มีขนาดเกิน 500 GRT จะต้องมี 12 ชิ้นไว้ใช้ยามฉุกเฉินกรณีต้องสละเรือใหญ่ และเพื่อง่ายต่อการค้นหาและกู้ภัย ชาวเรือจะยิงพลุสัญญาณดังกล่าวเพื่อให้ ฮ. เห็นแสงสว่างจากพลุและง่ายต่อการค้นหาผู้ประสบภัยทางทะเล ซึ่งสามารถยิงขึ้นบนฟ้าได้สูงถึง 300 เมตร ส่องสว่างในยามค่ำคืนได้ถึง 30,000 แรงเทียน อุปกรณ์ดังกล่าวเมื่อใกล้หมดอายุลูกเรือมักจะนำมาจุดบูชาถวายเสด็จในกรมฯ

“ทุกปีในช่วงเทศกาลยี่เป็งของภาคเหนือ หรือลอยกระทง ผมกับน้อง ๆ ทีมงานที่กลับบ้านจะนำมาจุดกันเป็นประจำ แต่เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวมีการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟกันทั่วไป ดังนั้นจึงไม่เห็นความแตกต่างของพาราชู๊ตที่พวกเราใช้จุดกัน” กัปตันมัดกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีข่าวเรื่องดวงไฟประหลาดเจิดจ้าบนท้องฟ้า ชาวบ้านในพื้นที่ก็พูดกันไปต่างๆนานา และเริ่มพบว่ามีประชาชนบางกลุ่มจากต่างหมู่บ้านเข้ามาจะขอเข้าไปในวัดร้าง เพื่อทำบุญและหวังได้โชคกลับไป

โอละพ่อ! ดวงไฟประหลาดบนท้องฟ้าภูฟางที่แท้พลุส่องสว่างบูชาเสด็จเตี่ย