posttoday

ชาวบ้านรุมค้านโครงการแสนล้านผันน้ำยวมเติมเขื่อนภูมิพล

07 สิงหาคม 2562

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้าน 3 จังหวัดภาคเหนือค้านโครงการแสนล้าน ผันน้ำยวมเติมเขื่อนภูมิพลหวั่นผืนป่าสมบูรณ์-ต้นน้ำย่อยยับ เผยประชาชนรับผลกระทบอื้อแต่ตัวเลขโผล่แค่ 25 ครัวเรือน

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้าน 3 จังหวัดภาคเหนือค้านโครงการแสนล้าน ผันน้ำยวมเติมเขื่อนภูมิพลหวั่นผืนป่าสมบูรณ์-ต้นน้ำย่อยยับ เผยประชาชนรับผลกระทบอื้อแต่ตัวเลขโผล่แค่ 25 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2562 ที่หอประชุมที่ว่าการอ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กรมชลประทานได้จัดประชุมปัจฉิมนิเทศ สำหรับงานสำรวจ ออกแบบ โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล หรือ โครงการผันน้ำยวม-สาละวิน มีผู้เข้าร่วมประมาณ 160 คน จากหน่วยงานรัฐ และชาวบ้านหมู่บ้านต่าง ๆในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จ.แม่ฮ่องสอน ตาก และเชียงใหม่ ขณะที่ชาวบ้านอีกบางส่วนไม่สามารถเดินทางมาร่วมได้เนื่องจากเกิดฝนตกหนักและมีปัญหาเรื่องเส้นทางสัญจร

ชาวบ้านรุมค้านโครงการแสนล้านผันน้ำยวมเติมเขื่อนภูมิพล

สำหรับ การประชุมเริ่มขึ้นโดยผู้แทนกรมชลประทาน กล่าวแนะนำโครงการและรายละเอียดที่จะก่อสร้าง โดยย้ำว่า ครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อสรุปการสำรวจออกแบบโครงการ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพิ่มเติม รวมถึงระบุถึงรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) มีการจัดทำแล้วเมื่อปี 2561 มีการส่งไปยังสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้วพบว่า ผลกระทบที่สำคัญเป็นเรื่องที่อยู่อาศัยของประชาชนมีผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด 25 ครัวเรือน ซึ่งจะจ่ายค่าชดเชยที่เป็นธรรมให้ ส่วนพื้นที่ป่าไม้จะสูญเสียประมาณ 3,700 ไร่ จะให้กรมป่าไม้ปลูกป่าทดแทน มีมาตรการลดผลกระทบ 15 รายการ

ทั้งนี้ หลังจากคณะวิทยากรชี้แจงจบได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็นโดยนายสะท้าน ชีววิชัยพงศ์ ชาวบ้านแม่ทะลุ อ.สบเมย กล่าวว่า ตนได้เข้าร่วมเวทีหลายครั้ง ได้แสดงความกังวลว่า ผลกระทบจะมาก แต่การศึกษาไม่ครอบคลุม ลุ่มน้ำยวมมีหมู่บ้านตลอดลำน้ำจำนวนมาก แต่ไม่รวมในการศึกษา นอกจากนี้การศึกษาวิถีชีวิตของชาวบ้าน ชาติพันธุ์ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับแม่น้ำยวมเป็นต้นน้ำชั้น 1 เอ มีป่าที่สำคัญมาก หากมีโครงการ ผลกระทบกับชาวบ้านจะต้องเผชิญจะมีมาก

ชาวบ้านรุมค้านโครงการแสนล้านผันน้ำยวมเติมเขื่อนภูมิพล

ขณะที่ชาวบ้านจากบ้านแม่เงา อ.สบเมย กล่าวว่า พวกตนเป็นผู้ประสบภัยโดยตรงรู้สึกวิตกกังวลมาก เพราะเวลานี้แม่น้ำเงาน้ำท่วม การสัญจรลำบากมากเนื่องจากน้ำท่วมถนน หากกั้นเขื่อนอีกจะทำอย่างไร ชาวบ้านกินไม่ได้นอนไม่หลับ มีความทุกข์ เป็นห่วงกังวล ปกติในฤดูฝนก็มีปัญหามากอยู่แล้ว ทุกวันนี้ชาวบ้านดื่มน้ำประปาภูเขา หากขุดอุโมงค์ ชาวบ้านจะให้ไปอยู่ที่ไหน การขุดเจาะ เกิดดินสไลด์ กุ้งหอยปูปลาตาย เราอยู่แบบไม่ร่ำรวย ปลูกพืชพอได้พอกิน จึงอยากให้โครงการสำรวจให้ถ้วนถี่

ด้านนายวันไชย ศรีนาน ผู้ใหญ่บ้านแม่งูด ต.นาคอเรือ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ กล่าวว่ามีความกังวลต่อปริมาณน้ำที่จะมาเพิ่มในเขื่อนภูมิพล เมื่อปี 2517 มีสร้างเขื่อนภูมิพล ชาวบ้านได้ค่าชดเชยที่ดินเพียง 400 บาท การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จ่ายให้แค่นั้น ต่อมาในปี 2534 ก็มีการประกาศเขตอุทยานทับซ้อนมาอีก ชาวบ้านลงข้างล่างโดน กฟผ. ขึ้นดอยก็เจอป่าไม้ นี่จะมาผันน้ำอีก ชาวบ้านจะอยู่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านได้ยื่นจดหมายถึง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ผ่านกรมชลประทาน ระชุชัดประชาชนในพื้นี่ขาดการมีส่วนร่วม การให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการไม่ครอบคลุม นอกจากนั้น ยังมีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการถือป้ายแสดงจุดยืนคัดค้านโครงการผันน้ำ