posttoday

ผู้ว่าฯพัทลุงสอบเวทีประชาพิจารณ์ประทานบัตรเหมืองหินตุกติกเลิกทันที

07 สิงหาคม 2562

พัทลุง-สื่อร้องผู้ว่าฯพัทลุงตรวจสอบเวทีประชาพิจารณ์ขอประทานบัตร “เหมืองหิน”หลังชายอ้างเป็นตัวแทนบริษัทพกปืนขู่นักข่าวทีวี3ช่องดังห้ามเสนอข่าว

พัทลุง-สื่อร้องผู้ว่าฯพัทลุงตรวจสอบเวทีประชาพิจารณ์ขอประทานบัตร “เหมืองหิน”หลังชายอ้างเป็นตัวแทนบริษัทพกปืนขู่นักข่าวทีวี3ช่องดังห้ามเสนอข่าว

นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้ แห่งประเทศไทย (สนต.) นายประเทือง รักเกื้อ ประธานชมรมสื่อมวลชนจังหวัดพัทลุง และคณะผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุง เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง และมี พล.ต.ต.ธรัฐชา ถมปัทม์ ผบก.ภ.จว พัทลุง กรณีมีกลุ่มบุคคลอ้างตัวว่า เป็นตัวแทนของบริษัทแห่งหนึ่งห้ามไม่ให้ผู้สื่อข่าวหญิงของสถานีโทรทัศน์ช่อง7 ไทยพีบีเอส และอัมรินทร์ทีวีรายงานข่าว การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพัทลุงจัดขึ้นที่มัสยิดอัสซอลีฮีน หมู่ที่ 4 ต.คลองใหญ่ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เมื่อบ่ายของวันที่5ส.ค.62

เมื่อไม่ให้มีการรายงานข่าว กลุ่มผู้สื่อข่าว ซึ่งล้วนแล้วเป็นผู้หญิงจึงขับรถไปที่บริเวณน้ำตกลาดเตย อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ซึ่งห่างจากมัสยิดอัสซอลีฮีนประมาณ 3-4 กิโลเมตรเพื่อไปเก็บภาพแหล่งต้นน้ำในพื้นที่ประกอบการรายงานข่าวก็ได้มีรถยนต์เก๋งสีดำขับตามไปประกบห่างจากจุดจอดรถของทีมผู้สื่อข่าวราว 30 เมตร มีชายอายุ 45-50 ปี สูงประมาณ 160 ซม.ผิวดำแดง จำนวน 1 คน เดินลงมาจากรถและพกปืนมาด้วย พร้อมพูดห้ามมิให้เข้าไปทำข่าวเสนอเงินเป็นค่าน้ำมันให้จำนวนหนึ่งเมื่อกลุ่มผู้สื่อข่าวเห็นว่า จะเกิดอันตรายจึงได้เดินทางกลับ แต่ช่วงที่ขับรถออกมาจากพื้นที่ ปรากฏว่าชายคนนี้ยังคงขับรถตามประกบตลอดเส้นทาง โดยไม่ยอมให้กลุ่มผู้สื่อข่าวจอดรถเข้าไปทำข่าวแต่อย่างใด

ผู้ว่าฯพัทลุงสอบเวทีประชาพิจารณ์ประทานบัตรเหมืองหินตุกติกเลิกทันที

นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย (สนต.) กล่าวว่า จากพฤติกรรมเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการปฎิบัติงานของผู้สื่อข่าวจากกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับการประทานบัตรการทำเหมืองหิน ทำให้มองว่าการเปิดเวทีไม่มีความชอบมาพากลมาตั้งแต่ต้น การทำหน้าที่โดยสุจริตและเป็นสามัญสำนึกในวิชาชีพของผู้สื่อข่าวในการรักษาประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศชาติ จนถูกกลุ่มอิทธิพลคุมคาม เป็นเรื่องที่มีผลกระทบกับวิชาชีพ เป็นเรื่องความไม่ปลอดภัยในการประกอบวิชาชีพ จึงต้องรวมตัวกันมายื่นหนังสือถึง ผวจ.พัทลุง เพื่อให้มีการตรวจสอบว่าการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของ สำนักงานอุตสาหกรรมว่า ถูกต้องตามกระบวนการและมีความชอบธรรมหรือไม่

ด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ก่อนหน้านี้ได้เชิญนายธรรมนูญ เกตุแก้ว อุตสาหกรรมจังหวัดพัทลุง มาพบที่ห้องทำงานแล้ว เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายด้านโดยเฉพาะชาวบ้านที่มีผลกระทบในครั้งนี้มีมากกว่าประมาณ 800 คน แต่เมื่อจัดเวทีชาวบ้านมาร่วมเพียงประมาณ 50 คนจนทำให้ผู้สื่อข่าวถูกคุมคาม

“หากพบว่าการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพัทลุงไม่เป็นไปทำตามกระบวนการที่ถูกต้องจะต้องมีการยกเลิกการเปิดเวทีทันที และเริ่มกระบวนการเปิดเวทีใหม่ผมขอย้ำว่าต้องเป็นเวทีที่เปิดกว้าง และต้องมีการประสานทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และกอ. รมน.พัทลุง เข้าคอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในเวทีด้วยทุกครั้ง” นายกู้เกียรติ กล่าว