posttoday

มหาวิทยาลัยทั่วโลกเสียใจเหตุลอบระเบิดม.ฟาฏอนี

06 สิงหาคม 2562

ปัตตานี-องค์การนักศึกษาม.ฟาฏอนีแถลงการณ์เหตุลอบบึ้มเสียใจคนร้ายเลือกสถานศึกษาก่อเหตุรุนแรงเรียกร้องทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาสันติวิธี

ปัตตานี-องค์การนักศึกษาม.ฟาฏอนีแถลงการณ์เหตุลอบบึ้มเสียใจคนร้ายเลือกสถานศึกษาก่อเหตุรุนแรงเรียกร้องทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาสันติวิธี

องค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนี อำเภอยะรัง จ.ปัตตานี ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ระเบิดที่ประตูทางออกขอมหาวิทยาลัยฯ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4ส.ค.62 ทำให้ตู้เอทีเอ็มได้รับความเสียหายหนัก และบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งกล้องวงจรปิดของมหาวิทยาลัยสามารถบันทึกถึงพฤติกรรมของคนร้ายแต่งชุดดำ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาสู่แนวทางสันติวิถีและเลือกแนวทางสันติแก้ไขปัญหา

ไม่เพียงแต่มหาวิทยาลัยฟาฏอนีรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ยังมีมหาวิทยาลัย50แห่งในประเทศไทยและอีก25ประเทศทั่วโลกที่ต่างก็แสดงความเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ที่คนร้ายเลือกสถานศึกษามาก่อเหตุนรุนแรงโดยเฉพาะ นอกจากทางมหาวิทยาลัยยังได้มีการเผยแพร่บทความต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเลือกแนวทางสันติวิธี และเรียกร้องให้ผู้ก่อเหตุกลับใจสู่แนวทางสันติภาพที่เป็นเจตรนารมของหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม และเรียกให้ทุกฝ่ายช่วยกันปกป้องทรัพย์สินวากัฟ

ด้านพ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า เป็นการพยายามสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในจงใจที่จะสร้างภาพให้มีความเชื่อว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ผู้ลงมือมีความจงใจค่อยข้างชัดเจนพยายามแต่งกายให้เหมือนเจ้าหน้าที่และไปยืนโชว์หน้ากล้อง

"เรื่องนี้ไม่ใช้เรื่องใหม่เป็นเรื่องเก่าที่คนร้ายกระทำมาโดยตลอดแต่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมสงคมก็เชื่อทุกที่ผมก็ไม่เข้าใจว่าสังคมสามจังหวัดเป็นอะไรกันไปหมด ต้องตรวจสอบในแง่ความเป็นไปได้ เจ้าหน้าที่จะทำไปทำอะไร ทุกครั้งกลุ่มคนร้ายจะพยายามใส่ร้ายเจ้าหน้าที่อยู่แล้วฉะนั้นทั้งคนที่ลงมือก่อเหตุและเว็บแฟส SUWARA PATANI อะไรต่าง ๆรู้เหมือนกับเขียนบทไว้ล่วงหน้าเลยก็ไม่เป็นไรทุกอย่างจะปรากฎด้วยการบังคับใช้กฎหมายหลายเคสที่กลุ่มเหล่านี้พยายามบิดเบื้องใส่ร้ายเจ้าหน้าที่อย่างเช่นกรณี ยิงด่าน อส.เขาก็บอกว่าเจ้าหน้าที่ทำแล้วเป็นไงตอนนี้เราสามารถจับได้ 3-4 คน ดีเอ็นเอ เราก็เจอหมดแล้ว อยากให้ทุกฝายใจเย็นให้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการติดตามคนร้ายเดียวความจริงจะปรากฏมาเอง"พ.อ.ปราโมทย์ กล่าว

มหาวิทยาลัยทั่วโลกเสียใจเหตุลอบระเบิดม.ฟาฏอนี