posttoday

ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์เตือนพะเยารับมือพายุวิภาเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง

03 สิงหาคม 2562

พะเยา-ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ประกาศเตือนรับมือพายุวิภาเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม-น้ำท่วมฉับพลันและให้ขนของขึ้นที่สูงอพยพทันทีหากสถานการณ์รุนแรง

พะเยา-ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ประกาศเตือนรับมือพายุวิภาเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม-น้ำท่วมฉับพลันและให้ขนของขึ้นที่สูงอพยพทันทีหากสถานการณ์รุนแรง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้ลงนามประกาศด่วนที่สุด โทรสารในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา ที่ พย 0021(กอปภ.จ.)/ว 1100 วันที่ 3 สิงหาคม 2562 จากผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา /ผู้อำนวยการจังหวัด ถึงนายอำเภอทุกอำเภอ นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา นายกเทศมนตรีเมืองดอกคำใต้ และประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา แจ้งประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากกองบัญชาการ ปภ.แห่งชาติ ได้ติดตามสภาพอากาศในห้วงปัจจุบัน ตามที่กรมอุตินิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 12 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 พบว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “วิภา” ที่จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และอาจส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 1-6 สิงหาคม 2562

จังหวัดพะเยา จึงได้แจ้งเตือน 1. ประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่เสี่ยงภัยให้ทราบสถานการณ์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และแนวทางปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย ผ่านช่องทางการสื่อสารทุกช่องทาง ให้ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น เครือข่ายอาสาสมัคร ประชาชนจิตอาสา จัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัยรองรับประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบ

และ2.สั่งการให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ติดตามและประเมินผลสถานการณ์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และหากมีแนวโน้ม การเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้สั่งการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังที่ปลอดภัยที่เตรียมไว้ทันที และให้หน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้านการดำรงชีพตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว ทั้งนี้หากเกิดสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ ให้รายงานการดำเนินการ ให้กองอำนวยการ ปภ.จังหวัดทราบทันที