posttoday

ชาวบ้านเฮ!ม.ดังยอมถอยให้ใช้พื้นที่ป่าชุมชนร่วมกัน

25 กรกฎาคม 2562

ราชบุรี-ชาวบ้านรวมตัวทวงคืนผืนป่าชุมชนเฮ!มหาวิทยาลัยดังยอมถอยให้ร่วมใช้พื้นที่ได้และอนุญาตให้ใช้สนามกีฬาเพื่อออกกำลังกาย

ราชบุรี-ชาวบ้านรวมตัวทวงคืนผืนป่าชุมชนเฮ!มหาวิทยาลัยดังยอมถอยให้ร่วมใช้พื้นที่ได้และอนุญาตให้ใช้สนามกีฬาเพื่อออกกำลังกาย

ตัวแทนชาวบ้าน ตำบลรางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี กว่า 100 คน จาก15หมู่บ้านได้ยื่นขอคืนพื้นที่ป่าชุมชน(สาธารณประโยชน์)จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาเขตราชบุรี ที่มาขอใช้พื้นที่ป่าชุมชนจำนวน 1, 117 ไร่ บริเวณหมู่ 1 บ้านรางอาวในการก่อสร้างมหาวิทยาลัยฯ โดยพื้นที่ถูกแบ่งเป็นสองแปลงมีถนนสายจอมบึง –สวนผึ้ง กั้นกลางด้านซ้ายมหาวิยาลัยฯได้ก่อสร้างตัวอาคารเรียน และอาคารสำนักงาน ส่วนด้านขวาได้ก่อสร้างสนามกีฬา
เพื่อใช้ในกิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯ และยังคงสภาพผืนป่าอยู่มากทำให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บหาของป่า และช่วยกันดูแลรักษาป่าแต่ก็ถูกทางเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยฯไม่ยอมให้เข้าจึงทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเพราะจะต้องใช้เส้นทางผ่านไปยังแปลงเกษตรที่อยู่ด้านหลังจึงทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันมาขอคืนพื้นที่ป่าชุมชนคืนโดยรวมตัวยื่นหนังสือพร้อมป้ายข้อความขอคืนผืนป่ามาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.62 ดังนั้น เมื่อชาวบ้านทราบข่าวว่าวันนี้จะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้ชาวบ้านจึงได้มารวมตัวกันเพื่อขอทราบความคืบหน้าผลการประชุม

ชาวบ้านเฮ!ม.ดังยอมถอยให้ใช้พื้นที่ป่าชุมชนร่วมกัน

หลังใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพ โดยอ้างว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถนำออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้ ได้ยอมออกมาชี้แจงกับชาวบ้านที่มารวมตัวกดดันที่หน้าอบต.รางบัว โดยมีนายณัฐวัฒน์ ตะโกนา ปลัดอาวุโสอำเภอจอมบึง พ.ต.อ.พายัพ สมบูรณ์ ผกก.สภ.จอมบึง นายธนิตสรณ์ จิระพรชัย รองอธิการบดี ฝ่ายแผนและสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้า ธนบุรี กำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต. และตัวแทนภาคประชาชนสรุปได้ว่าทางมหาวิทยาลัยฯยินยอมที่จะให้ทางประชาชนได้เข้าไปใช้พื้นที่ป่าฝั่งขวาของมหาวิทยาลัยฯ ร่วมกันโดยสามารถเข้าออกและสามารถมาใช้ประโยชน์จากป่า โดยการเก็บหาของป่า แต่ต้องห้ามทำลายหรือทำให้เกิดความเสียหาย และจะช่วยกันดูแลรักษาป่า ส่วนสนามกีฬาของมหาวิทยาลัยชาวบ้านสามารถเข้าไปออกกำลังกายได้ แต่ต้องไม่ทำให้สถานที่หรือสิ่งก่อสร้างนั้นเสียหาย ซึ่งชาวบ้านที่มารอรับฟังผลการประชุมในครั้งนี้ต่างก็พอใจ และจะมีการทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรในใช้ป่าร่วมกัน