posttoday

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เอือมรถรางขึ้นเขาค้อลั่นอยากอยู่กันมีความสุขต้องเคารพกติกา

24 กรกฎาคม 2562

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เอือมรถรางเขาค้อดื้อแพ่งเมินคำสั่งห้ามยังแอบวิ่ง ปลัดอำเภอเขาค้อเผยผู้ประกอบการกล้าท้าทายเพราะโทษจิ๊บจ้อยปรับแค่ 500 บาท

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เอือมรถรางเขาค้อดื้อแพ่งเมินคำสั่งห้ามยังแอบวิ่ง ปลัดอำเภอเขาค้อเผยผู้ประกอบการกล้าท้าทายเพราะโทษจิ๊บจ้อยปรับแค่ 500 บาท

ความคืบหน้ากรณีการจัดระเบียบรถรางทุ่งกังหันลมเขาค้อ ล่าสุดในการประชุมติดตามวาระสำคัญของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่มีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วมได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นสอบถามอำเภอเขาค้อ โดยนายอำนาจ พูนยอด ปลัดอำเภอเขาค้อ รักษาราชการแทยนายอำเภอเขาค้อชี้แจงว่าผู้ประกอบกิจการรถราง 9 กลุ่มให้หยุดวิ่งหรือหยุดเดินรถ แต่ก็ยังมีที่ฝ่าฝืนอีก 1 ราย

ก่อนหน้านี้อำเภอเขาค้อได้ขึ้นไปตรวจสอบแต่ก็ไม่เจอเมื่อคณะเจ้าหน้าที่ลงมา ผู้ประกอบการรายนี้ก็จะปล่อยรถรางให้มาวิ่งอีก ทั้งนี้ ขนส่งฯก็แจ้งข้อกฎหมายว่ารถรางไม่เข้ากฎหมายของทางขนส่ง หากจะดำเนินการต้องใช้อำนาจของพนักงานจราจร ขณะที่ทั้ง2พ.ร.บ.นี้ฝ่ายปกครองไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ปัญหาตอนนี้ก็คือในรายที่ฝ่าฝืนคำสั่งทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามจะตรวจจับอยู่ แต่เมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางขึ้นไปก็จะมีสายคอยแจ้งหรือรายงานให้รถรางที่ฝ่าฝืนหยุดวิ่ง ส่วนสาเหตุที่รถรางรายนี้กล้าฝืนฝืน เพราะหากวิ่งบนถนนก็แค่มีโทษปรับแค่เพียง 500 บาทเท่านั้น

อีกปัญหาที่จะเกิดขึ้นหากรถสองแถวรับนักท่องเที่ยวภูทับเบิก-เขาค้อที่จดทะเบียนป้ายเหลืองโดยขนส่งอนุญาตให้วิ่งเดินรถโดยถูกต้องแล้ว หากนำรถเหล่านี้มาวิ่งก็จะเกิดความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์กับรถรางอีก ดีไม่ดีเกรงเกิดความรุนแรงถึงขึ้นก่อเหตุทำร้ายกันเหมือนที่เคยเกิดเหตุยิงกันขึ้นก่อนหน้านี้ก็เป็นได้

ทั้งนี้ นายสืบศักดิ์ถึงกับแสดงสีหน้าไม่สบายใจ กับกลุ่มรถราง และแสดงความห่วงใยกรณีที่มีผู้ประกอบกิจการรถรางที่ไม่กลัวเกรงกฎหมาย เพราะโทษปรับแค่ 500 บาท จึงแจ้งขอให้ฝ่ายกฎหมายได้มีการพูดคุยหารือกัน เพราะมีพฤติกรรม "ปรับไม่กลัว รวมก็ไม่เอา จะยิงกันอย่างเดียว"จากนั้นยังกำชับให้นายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ฝ่ายความมั่นคงช่วยรับไปติดตามดูปัญหาในเรื่องนี้ด้วย

ขณะที่นายอำนาจยังแจ้งเพิ่มเติมอีกว่าก่อนหน้านี้ทางป่าไม้แจ้งว่า ไม่เข้าข้อกฎหมายเช่นเดียวเพราะไม่ได้ทำให้ป่าเสียหาย จึงเหลือแค่กฎหมายจราจรทางบกที่จะออกคำสั่งห้ามวิ่ง คล้ายกรณีคำสั่งห้ามรถยนต์ขึ้นลงเส้นทางภูทับเบิก ซึ่งลำพังคนในพื้นที่ไม่เป็นปัญหาเว้นแต่คนนอกพื้นที่เข้ามามีเอี่ยวกรณีนี้ทราบว่ามีผู้เกี่ยวข้องบางรายค่อนข้างจะมีความกว้างขวางและมีอิทธิพลในพื้นที่ด้วย จนผู้ว่าฯเพชรบูรณ์กำชับว่า สาเหตุที่ต้องจัดระเบียบเพราะเกิดปัญหาขัดแย้งจนเกิดเหตุยิงกัน ฉะนั้นหากทุกคนไม่หันหน้าเข้ามาพูดคุยหรือช่วยกันแก้ไขปัญหาก็ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น

"ย้ำเลยไม่ต้องทำอะไร หากจะทำก็ต้องพูดคุยยอมรับกติกาและอยู่ในข้อกฎหมาย ทุกคนได้ประโยชน์ ไม่ใช่เอาเปรียบกันไปกันมาไม่ถูกต้อง อยากให้อยู่กันอย่างมีความสุข แบ่งกันผลประโยชน์เป็นธรรมทั่วถึงและต้องถูกกฎหมาย แต่หากทะเลาะเบาะแว้งหรือเอาเปรียบกันไปมาแบบนี้ไม่ต้องการ"นายสืบศักดิ์กล่าวย้ำ จากนั้นฝากให้ทาง กอ.รมน.เพชรบูรณ์ ไปช่วยดูแล และขอให้คณะทำงานซึ่งมีปลัดจังหวัดเป็นประธานฯ เร่งพูดคุยกับทาง มรภ.เพชรบูรณ์ เกี่ยวกับการจัดทำแผนบริหารจัดการรถรางเขาค้อ โดยเร่งรัดขอให้ดำเนินการเพื่อจะได้แก้ไขและจบปัญหาเกี่ยวกับในเรื่องนี้โดยเร็ว