posttoday

นครสวรรค์แล้งหนัก!เกษตรกรไม่ทนหมดตัวไถไร่ข้าวโพดทิ้ง

23 กรกฎาคม 2562

นครสวรรค์-ทนต่อยิ่งหมดตัว แล้งหนัก!เกษตรกรไถ่ไร่ข้าวโพดทิ้งหลังขาดทุนไปแล้วกว่า1ล้านบาท ชลประทานให้สูบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น

นครสวรรค์-ทนต่อยิ่งหมดตัว แล้งหนัก!เกษตรกรไถ่ไร่ข้าวโพดทิ้งหลังขาดทุนไปแล้วกว่า1ล้านบาท ชลประทานให้สูบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น

นายบุญเกิน แพรเถื่อน เกษตรกรตำบลพุนกยูง อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ ต้องนำรถแทรกเตอร์เข้าไถต้นข้าวโพดที่ปลูกไว้ เพื่อรอทำการปลูกใหม่อีกครั้ง หลังในพื้นที่ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงยาวนาน ส่งผลให้ข้าวโพดยืนต้นเหี่ยวเฉาไม่สามารถออกฝักให้เก็บผลผลิตขายได้เกิดความเสียหายและขาดทุนอย่างมาก

นายบุญเกิน กล่าวว่า ปลูกข้าวโพดไว้กว่า 400 ไร่ไม่สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้ล่าสุดขาดทุนไปแล้วกว่า 1 ล้านบาทแล้วขณะที่การไถข้าวโพดทิ้งในครั้งนี้ ก็เพื่อรอฝนหากมีปริมาณน้ำที่มากพอก็จะเสี่ยงปลูกข้าวโพดใหม่อีกครั้ง

อีกด้านหนึ่ง ที่อ่างเก็บน้ำสระแก้ว หมู่11 ตำบลสำโรงชัย อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเครื่องจักรกลสำนักงานชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ นำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง มาติดตั้งไว้บริเวณอ่างเก็บน้ำ เพื่อสูบน้ำส่งต่อไปยังอ่างเก็บน้ำของหมู่ที่ 5 หมู่ที่ 11 หมู่ที่ 16 และหมู่ที่ 20 ระยะทางประมาณ 5.5 กิโลเมตร เพื่อส่งต่อน้ำดิบดังกล่าวมายังกักเก็บในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ภายในหมู่บ้าน หลังชาวบ้านจำนวนรวมกว่า 1,000 ครัวเรือน ต่างประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคมานานนับเดือน จากภาวะฝนทิ้งช่วง

เจ้าหน้าที่ฯบอกว่า การส่งน้ำดิบดังกล่าว เป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในเบื้องต้นเท่านั้น หากมีฝนตกลงมาและมีปริมาณน้ำในบ่อน้ำดิบเพิ่ม ก็จะยุติการสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือ และขอฝากเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำไหลผ่านสองฝากฝั่งคลองสาธารณะ ขอให้ใช้ประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ จากการสูบน้ำในครั้งนี้ และห้ามสูบน้ำเพื่อทำการเกษตรอย่างเด็ดขาด เพื่อให้เพียงพอต่อน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคเท่านั้น.