posttoday

นร.ไทยสุดยอด!แข่งคณิตศาสตร์นานาชาติคว้ารางวัลกลับมาเพียบ

21 กรกฎาคม 2562

สมุทรปราการ -เด็กไทยสุดเจ๋งแข่งคณิตศาสตร์นานาชาติคว้า 3 รางวัล Diamond และ 9 เหรียญทองจากผู้เข้าแข่งขัน 20 ประเทศกว่า 1,500 คน

สมุทรปราการ -เด็กไทยสุดเจ๋งแข่งคณิตศาสตร์นานาชาติคว้า 3 รางวัล Diamond และ 9 เหรียญทองจากผู้เข้าแข่งขัน 20 ประเทศกว่า 1,500 คน

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธาน Thai Talent Training พร้อมผู้ปกครองได้เดินทางมารอรับคณะนักเรียนที่เดินทางไปร่วมการแข่งขัน คณิตศาสตร์นานาชาติ 2019 WMI - World Mathematics Invitational ที่เมืองฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15 - 20 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมาว่า ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ จัดขึ้นที่เมืองฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

นร.ไทยสุดยอด!แข่งคณิตศาสตร์นานาชาติคว้ารางวัลกลับมาเพียบ

ทั้งนี้ การคว้า 3 รางวัล Diamond 1 รางวัลLegend 1 รางวัล The Star และ9 เหรียญทอง14 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง จากผู้เข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 1,500 คน จาก 20 ประเทศ ประกอบด้วย ได้หวัน สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง มาเก๊าสหราชอาณาจักร มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไนจีเรีย อินโดนีเซีย อิหร่าน เวียดนาม อินเดีย บัลกาเรีย คาซัคสถาน พม่า กัมพูชา และไทย

สำหรับ การมอบรางวัลของรายการแข่งขัน จะมอบรางวัลตามเกณฑ์คะแนนจากมากไปน้อย คือ เหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง พร้อมกับมีรางวัลพิเศษ ได้แก่ รางวัล Diamond ซึ่งมอบให้กับผู้เข้าสอบแข่งขัน ที่สามารถทำคะแนนได้สูงสุด 3 อันดับแรกของแต่ละระดับชั้น รางวัล Legend มอบให้กับผู้เข้าแข่งขัน ที่ทำเหรียญทองได้ติดต่อกัน 3 ปี และรางวัล The Star มอบให้กับผู้เข้าแข่งขันแต่ละประเทศ ซึ่งสามารถทำคะแนนได้สูงสุดของประเทศนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม นักเรียนไทยเราสามารถคว้ารางวัล Diamond มาครองได้ 3 รางวัลด้วยกัน ได้แก่ เกรด 8 จากผลงานของ ดช.ไกรวิษย์ ไกยวงศ์ / เกรด 10 จากผลงานของนายวรภาส มีจิตรไพศาล / และนายธีรภัค โกมลมณี ในส่วนของนายธีรภัค โกมลมณี นั้นยังได้ครองรางวัล Legend และ รางวัล The Star พร้อมกันนี้นักเรียนยังสามารถคว้า 9 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง มาครองได้อีกด้วย

สำหรับ การแข่งขัน คณิตศาสตร์นานาชาติ 2019 WMI - World Mathematics Invitational องค์การคณิตศาสตร์ประเทศไต้หวัน ได้จัดขึ้นเพื่อต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวความคิด ระหว่างนักคณิตศาสตร์ ยกระดับความสนใจของนักเรียน ทำให้เกิดความอยากรู้ อยากศึกษา ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ คิดอย่างมีเหตุผล เกิดทักษะในการแก้ปัญหา และมีความภาคภูมิใจเมื่อประสบความสำเร็จ

นายธีรภัค โกมลมณี อายุ 16 ปี นักเรียนจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่ได้ครองรางวัล Legend และรางวัล The Star กล่าวว่า รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้เป็นรางวัลที่ 3 เปอร์เซ็นแรกของนักเรียนที่สอบในแต่ละระดับชั้นจะได้ ซึ่งตนเองก็เพิ่งได้รู้ในวันที่เตรียมตัวก่อนที่จะไปสอบเพียงวันเดียว ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังว่าตนเองจะได้

ขณะที่ นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธาน Thai Talent Training กล่าวว่า ได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 28 คน เป็นที่น่ายินดี เพราะเด็กนักเรียนได้เหรียญรางวัลทุกคน คือได้ทั้งหมด 9 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และก็อีก 5 เหรียญทองแดง และในบรรดา 9 เหรียญทองนั้นก็มี 3 คนที่ได้รางวัล Diamond คือคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกในชั้นที่สอบด้วย

"การสอบในรายการนี้ ถ้าพูดถึงตัวเนื้อหาข้อสอบก็ไม่ค่อยแตกต่างกับรายการอื่นมากนัก แต่ว่าสิ่งที่แตกต่างก็คือ รูปแบบของการสอบ เพราะมีการแบ่งข้อสอบออกเป็น 2 ชุด ชุดละ 40 นาที ฉะนั้นเด็กต้องควบคุมเวลา ไม่สามารถที่จะชั่งน้ำหนักข้อยากข้อง่ายได้ พลาสแรกมันจะง่ายกว่า ส่วนพลาสที่สองจะยากกว่า แต่เวลาเท่ากัน ฉะนั้นจะต้องมีจิตใจที่ค่อนข้างจะนิ่งพอสมควร และปรากฏว่าเด็กของเราทำได้ดี หลายคนก็ได้รับรางวัลเหรียญทองมาอย่างต่อเนื่องเป็นเหรียญที่ 4 หรือว่า นายธีรภัค โกมลมณี ได้เหรียญทองเป็นเหรียญที่ 3 เขาก็ให้รางวัล เลเจนด์ ก็คือเป็นตำนานของการแข่งขันในครั้งนี้ นอกจากนี้ธีรภัค ยังได้รางวัล The Star หมายถึงว่านักเรียนที่ทำคะแนนได้สูงสุดในกลุ่มนักเรียนไทย

นร.ไทยสุดยอด!แข่งคณิตศาสตร์นานาชาติคว้ารางวัลกลับมาเพียบ