posttoday

รวบแก๊งทวงหนี้เรียกดอกเบี้ยโหดลูกหนี้ต้องให้ลูกหยุดเรียนเอาค่าขนมเด็กจ่ายให้ก่อน

20 กรกฎาคม 2562

นครศรีธรรมราช-ชุดฉก.ศรีวิชัย ลุยจับแก๊งทวงหนี้เรียกดอกเบี้ยโหด วันเดียว 3 รายรวม 7 คน เผยพฤติกรรมเลือกแต่ลูกหนี้ที่เป็นผู้หญิงไม่จ่ายจะถูกข่มขู่เหยื่อบางรายต้องให้ลูกหยุดเรียนเพื่อนำเงินค่าขนมไปใช้หนี้ก่อน

นครศรีธรรมราช-ชุดฉก.ศรีวิชัย ลุยจับแก๊งทวงหนี้เรียกดอกเบี้ยโหด วันเดียว 3 รายรวม 7 คน เผยพฤติกรรมเลือกแต่ลูกหนี้ที่เป็นผู้หญิงไม่จ่ายจะถูกข่มขู่เหยื่อบางรายต้องให้ลูกหยุดเรียนเพื่อนำเงินค่าขนมไปใช้หนี้ก่อน
 
นายอำพล สังข์ทอง หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ (ฉก.) ศรีวิชัย ของผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นำกำลังจับกุมแก๊งทวงหนี้ 3ราย 7คน ขณะทวงเงินจากลูกหนี้ รายแรกจับกุมได้ที่ที่ถนนวัดโบสต์ หมู่2 ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้ผู้ต้องหา2คน พร้อมเงินสด 26,460 บาท รายที่2 ที่ปั้มน้ำมันน้ำมัน ปตท.ถนนเทิดพระเกียรติ ต.ปากนคร อ.เมือง ได้ผู้ต้องหา3คนพร้อมของกลางเงินสด 44,780 บาท และรายที่ 3 ซึ่งเป็นการขยายผลจับกุมแก็งทวงหนี้ อีก 2คนพร้อมของกลางเงินสด 17,950 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาว่าเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ผู้ต้องหาทั้งหมดว่าให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
 
แม่ค้าคนหนึ่งในพื้นที่ ต.ปากนคร อ.เมืองลูกหนี้นอกระบบ กล่าวว่า แก๊งทวงหนี้จะนำนามบัตรไปวางไว้ตามร้านค้า หากโทรไปขอกู้เงิน 5,000 บาท ได้รับเงินเพียง 4,250 บาท ส่วนที่โดนหักไปแก๊งทวงหนี้อ้างว่า หักค่าเอกสารค่ารายวันวันแรก และค่าเคลียร์เจ้าหน้าที่ และมาเก็บรายวันวันละ 250 บาท และต้องได้ตามเวลาที่กำหนดถ้าไม่มีจะถูกข่มขู่จนเกิดความกลัว
 
“โดนหักดอกเบี้ย 3,750 บาทต่อเดือนในวงเงินกู้ 5,000 บาท ต้องจ่ายเงินรายวันให้แก๊งนี้ทุกวันขาด 10-20 บาทก็ไม่ได้ บางวันต้องให้ลูกหยุดเรียนหนังเพื่อเอาเงินส่วนนี้ไปให้แก๊งทวงหนี้ก่อน บางครั้งหยุดสัปดาห์ละ 3 วัน ตั้งแต่เปิดเทอมเป็นต้นมา จนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งลูกหนี้ไม่ใช่มีแค่ฉันเพียงคนเดียว แต่ยังมีแม่ค้าอีกหลายสิบคนเดือดร้อนเหมือนกันหมด และส่วนใหญ่ลูกหนี้จะเป็นผู้หญิง” แม่ค้ากล่าว
 
ด้านนายอำพล สังข์ทอง หัวหน้าชุด ฉก.ศรีวิชัย กล่าวว่า แก๊งทวงหนี้ที่เข้ามาหากินในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด แต่มีคนในพื้นที่ดูแลด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้จะใช้รถ จยย.ออกตระเวนทวงหนี้รายวันลูกหนี้ แต่ปัจจุบันได้ใช้รถยนต์แล้ว ซึ่งถือว่ามันโหดสุดๆ รีดดอกเบี้ยลูกหนี้เหมือนขูดเลือดปู จนมีคนร้องเรียนมายังผู้ว่าฯ จึงได้ออกทำการตรวจสอบตามท้องที่ต่างๆ และจับกุมวันเดียวได้ 3 รายดังกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะสอบปากคำแก๊งทวงหนี้นอกระบบพยายามจะติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อให้ปล่อยตัว และยังอ้างว่าได้เคลียร์เจ้าหน้าที่ระดับสูงมาหมดแล้วก่อนจะเข้ามาปล่อยเงินกู้ ลูกหนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงหากทวงหนี้ไม่ได้จะขู่ทำร้ายจนทำให้เกิดความกลัวกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมในที่สุด หลังจากนั้นจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.