posttoday

นครศรีฯเตรียมจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองครั้งยิ่งใหญ่ 31 ก.ค.-5ส.ค.62

16 กรกฎาคม 2562

นครศรีธรรมราช-เทศบาลนครนครศรีธรรมราชเตรียมจัดพิธีสมโภชศาลหลักเมือง 31 ก.ค.-5ส.ค.62 คาดเงินสะพัด 100 ล้านบาท

นครศรีธรรมราช-เทศบาลนครนครศรีธรรมราชเตรียมจัดพิธีสมโภชศาลหลักเมือง 31 ก.ค.-5ส.ค.62 คาดเงินสะพัด 100 ล้านบาท

นายเชาวน์วัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2562 รวม 6 วัน ณ ศาลหลักเมือง สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช

นายเชาวน์วัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช เริ่มขึ้นครั้งแรกในสมัยที่ตนเข้ามาเป็นนายกเทศมนตรีนครฯ และได้จัดต่อเนื่องมาทุกปี เพื่อความเป็นมิ่งมงคลแก่บ้านเมือง เนื่องจากศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนทั่วประเทศได้เดินทางมาสักการะ ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช การเสริมสร้างความรักความสามัคคีสมานฉันท์ของประชาชนในชุมชนท้องถิ่นของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกด้วย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานปีนี้จะมีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมงานสมโภชศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช และท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างและพักในจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ทางตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมี 32 โรงพัก พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้ที่เดินทางมายังจังหวัดนครศรีธรรมราชทั้งในช่วงที่มีการจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองและในยามปกติทั่วไป สำหรับกิจกรรมในงาน ประกอบด้วยพีเปิดงานสมโภชศาลหลักเมือง พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีพราหมณ์บวงสรวงศาลหลักเมือง การจัดแสงดนิทรรศการศาลหลักเมือง และองค์จตุคามรามเทพ การจัดแสดงพระเครื่องบูชา การแสดงศิลปินท้องถิ่น โรงทานบริการอาหาร เครื่องดื่มและพิธีทิ้งกระจาด

สำหรับศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2535 ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2542 ลักษณะอาคารคล้ายศิลปะศรีวิชัย และได้มีการบูรณะซ่อมแซมครั้งล่าสุดแล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 ส่วนการจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ได้เริ่มจัดงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 มาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับปี พ.ศ. 2562 เป็นการจัดงานครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2562 ภายใต้แนวคิด “ เสริมความรุ่งเรือง ทำบุญเมืองนคร ขอพรองค์พ่อจตุคาม-รามเทพ".

นครศรีฯเตรียมจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองครั้งยิ่งใหญ่ 31 ก.ค.-5ส.ค.62

นครศรีฯเตรียมจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองครั้งยิ่งใหญ่ 31 ก.ค.-5ส.ค.62