posttoday

"เอาถังแก๊สของเราไปแล้ว เราจะเอาอะไรทำกิน"คุณยายวัย 77 ติดป้ายถามโจร

15 กรกฎาคม 2562

ประจวบคีรีขันธ์-โจรแสบยกเค้าเครื่องมือทำขนมหม้อแกงคุณยายวัย 77 ปี เอาไปทั้งถาดขนมถังแก๊ส จนต้องติดป้าย “เอาถังแก๊สของเราไปแล้ว เราจะเอาอะไรทำกิน”อีกทั้งเกรงใจตำรวจไม่กล้าแจ้งความ

ประจวบคีรีขันธ์-โจรแสบยกเค้าเครื่องมือทำขนมหม้อแกงคุณยายวัย 77 ปี เอาไปทั้งถาดขนมถังแก๊ส จนต้องติดป้าย “เอาถังแก๊สของเราไปแล้ว เราจะเอาอะไรทำกิน”

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.เกิดเหตุคนร้ายขโมยถังแก๊ส และอุปกรณ์ทำขนมหม้อแกงเครื่องมือทำกินต่างๆของหญิงสูงอายุวัย 77 ปี ซึ่งเปิดร้านขายขนมไทย อยู่ในพื้นที่ ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงขั้นคุณยายเจ้าของร้านต้องติดป้ายระบายความในใจไว้หน้าร้าน “เอาถังแก๊สของเราไปแล้ว เราจะเอาอะไรทำกิน”

"เอาถังแก๊สของเราไปแล้ว เราจะเอาอะไรทำกิน"คุณยายวัย 77 ติดป้ายถามโจร

นางทองหล่อ เจียมสกุล วัย 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 208 ม.2 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด มีอาชีพทำขนมไทยขายมานานหลายสิบปี ขนมที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย ได้แก่ ขนมหม้อแกง ข้าวเหนียวกลอย เม็ดขนุนไส้เผือก ฯลฯ ซึ่งคุณยายจะทำขนมหลากหลายชนิดหมุนเวียนกันไปตามวัตถุดิบที่หาซื้อได้ในแต่ละวัน

นางทองหล่อ เปิดเผยว่า ถูกโจรแสบย่องเข้ามาขโมยถังแก๊สหายไปอีก 1ใบ เป็นทรัพย์สินที่หายไปล่าสุด เดิมทีตนเองทำขนมหม้อแกงด้วยเตาถ่านแบบโบราณ กระทั่งเก็บเงินจากการขายขนมได้ จึงซื้อเตาอบขนมที่ใช้แก๊ส พร้อมกับถังแก๊สมาใช้เพื่อให้ทำขนมได้สะดวกมากขึ้น โดยตั้งไว้ข้างบ้าน ปิดประตูไว้ธรรมดาไม่มีกลอนล็อกประตู ใช้แค่ก้อนหินดันประตูไว้ เพราะเห็นว่าไม่ใช่ทรัพย์สินมีค่าอะไร และค่อนข้างหนักไม่คิดว่าจะมีขโมยมาเอาไปได้ กระทั่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ หลังจากกลับจากขายขนมที่ตลาดตั้งแต่เช้ามึด เมื่อกลับเข้าบ้านในช่วงสาย ก็พบว่าถังแก๊สขนาด 15 กิโลกรัมหายไป

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเสียดายของ จึงได้เขียนระบายความรู้สึกลงในกระดาษลังว่า “เอาถังแก๊สของเราไปแล้ว เราจะเอาอะไรทำกิน” แล้วเอาไปแขวนไว้ที่ชายคาหน้าบ้าน หวังให้โจรแสบได้อ่าน เพราะคิดว่ าคนที่ขโมยไม่น่าจะเป็นคนที่อื่น น่าจะเป็นคนในพื้นที่ใกล้บ้าน เพราะรู้ว่าของอยู่ตรงไหน และยายเข้าออกบ้านเวลาไหนด้วย

"เอาถังแก๊สของเราไปแล้ว เราจะเอาอะไรทำกิน"คุณยายวัย 77 ติดป้ายถามโจร

นอกจากนี้ยังพบว่า ภายในบ้านยังมีกระดาษลังที่เขียนข้อความระบายความในใจของคุณยายหล่อ แปะเอาไว้อีกหลายจุด อาทิ “ถาด20นิ้ว ใบละ 400 บาท 6 ใบหายหมด 18 นิ้วใบละ 500,20นิ้วใบละ 600 หาย” “กูตายก็ไม่ได้เอาไป เหี้ยตัวไหนลักยาแก้คันตั้ง 3 กล่อง 1500 บาท ถ้าลักของอีกกูจะแช่ง เลวนัก เลวนัก” และ “ใหญ่หาย 5 ใบแล้ว ตัวเหี้ยลักกะทั้งถาดขนม เหลือไม่พอใช้แล้ว ซื้อลูกละ 400-500บาท”

คุณยายหล่อ กล่าวว่า ถาดขนมสแตนเลสทยอยหายเรื่อยๆ ชไม่ทันสังเกตว่าหายตอนไหน มารู้ว่าหายก็ตอนที่ทำขนมเสร็จจะต้องใช้ถาดใส่ขนม ส่วนยาแก้คันก็เช่นกัน ไม่รู้ว่าหายตอนไหน มารู้ก็ตอนที่จะใช้ยาแล้ว ยอมรับว่าเสียดายมากกว่าจะทำขนม กว่าจะขายหมด เก็บเล็กผสมน้อยทยอยซื้ออุปกรณ์เรื่อยๆ เพื่อทำกิน บางวันไม่ได้หลับได้นอนต้องทำขนมให้เสร็จก่อน ถาดขนมซื้อมาอย่างดีใบละ 400-500 บาท ถังแก๊สเปล่าลูกละ 800 กว่า บาท ค่าแก๊สอีก ใบที่หายไป ตกราคา 1,000 กว่าบาทแล้ว

"ทั้งทุนทั้งกำไรไปกับของที่หายจนหมด แต่ยายก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรถึงจะได้คืน ไม่ได้แจ้งความ เพราะเกรงใจตำรวจ เห็นเป็นของเล็กน้อย ของที่ถูกขโมยก็คงไม่ได้ คงไม่มีใครยอมเอาของที่ขโมยกลับมาคืนให้ยาย ตอนนี้ทำใจได้แล้ว หากไม่ได้ของคืน ช่างมันคนขโมยเขาจะได้มีใช้ หากขโมยของไปหมดจริงๆ ยายจะได้สบายไม่ต้องเหนื่อยทำขนมอีก” คุณยายหล่อกล่าว

"เอาถังแก๊สของเราไปแล้ว เราจะเอาอะไรทำกิน"คุณยายวัย 77 ติดป้ายถามโจร