posttoday

ทลายแหล่งผลิตยาลดอ้วน-อาหารเสริมเถื่อนกลางเชียงใหม่ ยึดของกลางหลายล้าน

14 กรกฎาคม 2562

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สนธิกำลัง ตำรวจ เข้าจับกุมแหล่งลักลอบผลิตยาลดอ้วน-อาหารเสริมเถื่อนมูลค่ามหาศาลกลางเมืองเชียงใหม่ ยึดของกลางอื้อ

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สนธิกำลัง ตำรวจ เข้าจับกุมแหล่งลักลอบผลิตยาลดอ้วน-อาหารเสริมเถื่อนมูลค่ามหาศาลกลางเมืองเชียงใหม่ ยึดของกลางอื้อ

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สนธิกำลัง ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สภ.แม่โจ้ ได้ร่วมกันบุกทลายโรงงานผลิตยาลดความอ้วนและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมความงาม ตั้งอยู่ใน ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางเป็นผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วน , ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดรับประทาน , ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม , สารผสม , อุปกรณ์การผลิต และบรรจุภัณฑ์ จำนวนมหาศาล มากกว่า 3 คันรถ โดยคิดเป็นมูลค่าหลายล้านบาท พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันทำการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย รับสารภาพเป็นเจ้าของดำเนินการ

นายอิศรา นานาวิชิต เภสัชกรชำนาญการ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากผลการเข้าดำเนินการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบเครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิตที่ทางผู้ต้องหาอ้างว่า เข้าใจว่าเป็นการผลิตและจำหน่ายอาหารทั่วไป แต่จากที่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบผลิตภัณฑ์ 3-4 ตัวอย่าง มีการระบุในฉลากว่า ยาลดความอ้วน และมีการระบุยี่ห้อต่างๆ ซึ่งเข้าข่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยทุกตัวอย่างจะมีการเก็บส่งตรวจวิเคราะห์หาสารเคมี ซึ่งหากเป็นตัวยาที่พบในผลิตภัณฑ์ตัวยาแผนปัจจุบัน ก็จะมีการดำเนินคดีในข้อหาจำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 10,000 บาท

ส่วนหากตรวจพบว่า เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อประสาท เช่น สารไซบูทรามีนผสมอยู่ ก็จะมีโทษจำคุก 5-20 ปี ปรับ 100,000 – 400,000 บาท และในส่วนของอาหารบางตัวที่ฉลากไม่ถูกต้องมีโทษคือ จำหน่ายอาหารที่มีฉลากไม่ถูกต้องมีโทษ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนผลิตภัณฑ์บางตัวที่มีการใช้ฉลาก ใช้เลข อย.ที่ไม่ตรงรวมไปถึงสถานที่ผลิต ซึ่งอาจเข้าข่ายอาหารปลอมก็จะมีโทษจำคุกเช่นกัน และอีกตัวอย่างที่มีการตรวจพบคือเครื่องสำอางซึ่งหากผู้ใดจะผลิตและจำหน่าย จะต้องมีการระบุสถานที่ชัดเจน แต่หากไม่มีหารระบุสถานที่ก็จะทีการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง โดยเบื้องต้นการดำเนินคดีกับผู้ต้องหานั้นน่าจะมี 3 พ.ร.บ. อย่างไรก็ตามหากมีการตรวจสอบตัวอย่างแล้วพบว่ามีสารเคมีก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มอีก

อยากฝากเตือนประชาชนโดยเฉพาะในกลุ่มของหญิงสาว ที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้ด้วยว่า ควรมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ให้ละเอียด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า สามารถลดน้ำหนักอย่างเห็นผลได้ชัดภายใน 10-15 วัน ตามสื่อออนไลน์ ขอให้ทางผู้บริโภคสันนิษฐานว่า มีสารเคมีผสมอยู่และหากสงสัยก็สามารถนำตัวอย่างมาตรวจสอบได้ที่สำนักงานสาธารณสุข หรือทาง อย.ได้ เนื่องจากตัวผลิตภัณฑ์นั้นจะมีเลขระบุชัดเจน ว่า ตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคืออะไร และหากตรวจสอบพบว่าไม่ตรงกันให้สันนิษฐานว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีปัญหาแน่นอน ซึ่งปัจจุบันพบการร้องเรียนอย่างมากและควบคุมได้ยากเพราะระบบการขายออนไลน์ได้รับความนิยมสูง หากไม่ระวังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ด้าน พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รองผู้บังคับการภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลการจับกุมตามนโยบายขอตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจสอบพื้นที่ภายหลังเกิดเหตุการณ์ การเสียชีวิตของผู้บริโภครายหนึ่งที่เสียชีวิตในพื้นที่ จ.อ่างทอง โดยหลังการสืบสวนพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้ทราบว่า ในพื้นที่ ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย ได้มีการลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และยาลดความอ้วนโดยผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการรวบรวมหลักฐาน และขอหมายศาลเข้าดำเนินการตรวจค้น ซึ่งก็พบของกลางจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐานพร้อมขยายผลการตรวจสอบทางเคมี และดำเนินการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 รายมาสอบสวนขยายเพิ่มเติมที่ สภ.แม่โจ้ ต่อไป

ทลายแหล่งผลิตยาลดอ้วน-อาหารเสริมเถื่อนกลางเชียงใหม่ ยึดของกลางหลายล้าน