posttoday

วาง14 กฎเหล็กคุมเข้มสองแถวพัทยานอกรีดหวังแก้ปัญหาขนส่งมวลชน

13 กรกฎาคม 2562

พัทยา-เจ้าหน้าที่วอนผู้ประกอบการอย่าหาเรื่องใส่ตัวหลังเกิดกระแสทางโลกโซเชียลก่อให้เกิดความเสียหายต่อการท่องเที่ยว เน้นจับจริง ปรับจริง ยกเลิกจริง

พัทยา-เจ้าหน้าที่วอนผู้ประกอบการอย่าหาเรื่องใส่ตัวหลังเกิดกระแสทางโลกโซเชียลก่อให้เกิดความเสียหายต่อการท่องเที่ยว เน้นจับจริง ปรับจริง ยกเลิกจริง
 
ที่สำนักสหกรณ์เดินรถพัทยา ซอยกระทิงราย 3 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายธวัช เผือกบุนนาค ประธานสหกรณ์เดินรถพัทยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารและสมาชิกผู้ประ กอบการรถสหกรณ์สองแถวในสังกัด เพื่อทำการชี้แจงระเบียบและอบรมด้านการให้บริการและกฎหมายที่เกี่ยว ข้องเพื่อสร้างมิติใหม่ในการบริการที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีตัวแทนจากสำนักงานขนส่งอำเภอบางละมุง ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 100 ราย
 
นายธวัช เผือกบุนนาค ประธานสหกรณ์เดินรถพัทยา กล่าวว่าหลังเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสหกรณ์คนใหม่ ได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาควบคุมกำกับดูแลอย่างจริงจังให้เป็นไปตามนโยบายของภาครัฐ และภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวจึงได้ออกนโยบายกฎระเบียบของพนักงานขับที่ชัดเจนจำนวน 14 ข้อ ได้แก่ 1.การต่างกายต้องเรียบร้อย 2.ติดป้ายราคา ประวัติพนักงานขับรถ ป้ายบอกเส้นทาง 3.ส่งผู้โดยถึงที่หมายปลายทาง 4.ห้ามเก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่กำหนด 5.ห้ามอำนาจาร ไม่สุภาพ 6.ห้ามจอดรถในที่ห้ามจอด 7.ห้ามต่อสู้ ทำร้ายร่างกาย เจ้าหน้าที่ 8.ห้ามดื่มสุรา หรือสารเสพติด 9.ห้ามขับรถหวาดเสียว 10.ห้ามทำร่างกายผู้โดยสารหรือลักทรัพย์สิน 11.ให้จอดรับส่งตามป้าย 12.ให้รถเข้าคิวตามที่สายกำหนด 13.ห้ามจำหน่ายสารเสพติด หรือมีไว้ในครอบครอง และ 14 ห้ามทะเลาะวิวาท หรือพูดจาหยาบคาย โดยระเบียบทั้งหมดนี้หาดพบว่ามีการกระทำผิด ก็จะมีโทษเด็ดขาด ตั้งแต่การปรับ 100-500 บาท สั่งหยุดพักรถ 7 วัน และห้ามขับในพัทยาตลอดไป
 

วาง14 กฎเหล็กคุมเข้มสองแถวพัทยานอกรีดหวังแก้ปัญหาขนส่งมวลชน

 
ด้านนายวศุ มงคลแก้ว นายทะเบียนจากสำนักงานขนส่งบางละมุง กล่าวว่าเมืองพัทยาถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ดังนั้นการให้บริการด้านขนส่งมวลชนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยปัจจุบันมีสองแถวเป็นพื้น ฐานหลักในการให้บริการ แต่ที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางสำนักงานขนส่งก็พยายามเข้มงวดและตรวจสอบอย่างจริงจัง บางครั้งก็ผ่อนผันให้ในกรณีที่ไม่รุนแรงมากนัก แต่ในโลกยุคดิจิตัลประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคนสามารถเป็นนักข่าวและเผยแพร่การกระทำที่ไม่ดีต่อสังคมจากผู้ประกอบการได้ ซึ่งความเสียหายจะเกิดขึ้นมากมาย ขณะที่การแก้ไขหรือชี้แจงได้รับโอกาสน้อย ดังนั้นผู้ประกอบการทุกคนจึงต้องอยู่ในระเบียบที่กำหนดไว้อย่างจริงจัง และหากมีปัญหาที่ส่งผลกระทบมากทางรัฐก็ต้องจริงจังเช่นกัน
 
ขณะที่ พ.ต.ต.อรุษ สภานนท์ สว.จร.สภ.เมืองพัทยา ระบุว่าที่ผ่านมามีปัญหาการร้องเรียนมากมายจากเรื่องของสหกรณ์สองแถว ทั้งเรื่องการขับขี่ การจอดในที่ห้าม การโก่งราคาค่าโดยสาร และอื่นๆซึ่งก็เข้าใจว่าด้วยจำนวนรถที่มีมากการแข่งขันก็ต้องสูงตามไปด้วย แต่ผู้ประกอบการเองก็ต้องคำนึงต้องผลเสียที่จะเกิด ขึ้นด้วยโดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะหากไม่มีนักท่องเที่ยวผู้ประกอบการก็ไม่มีรายได้เช่นกัน ดัง นั้นเมื่อเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่เองก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่าง และพยายามประสานกับสหกรณ์เดินรถพัทยามาโดยตลอด จึงขอให้ผู้ประกอบการอยู่ในกฎและระเบียบอย่างเคร่งครัดด้วย มีน้ำใจและเป็นเจ้าบ้านที่ดี

วาง14 กฎเหล็กคุมเข้มสองแถวพัทยานอกรีดหวังแก้ปัญหาขนส่งมวลชน

 
ด้าน พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวพัทยา กล่าวว่าจริงๆแล้วตำรวจท่องเที่ยวไม่ค่อยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของสองแถวโดยตรง แต่พบว่าที่ผ่านมามักมีปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวจึงต้องเข้ามาพูดคุยหรือประสานงานดำเนินการเช่นกัน โดยในหลายกรณีที่ผ่านมาก็พยายามติด ต่อมาตลอด โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำคือเรื่องของการให้บริการ เนื่องจากผู้ โดยสารเองก็มีหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายวัฒนธรรม และภาษา หลายครั้งจึงทำให้เกิดโทสะระหว่างสองฝ่ายจนเกิดเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบได้ จึงอยากให้ผู้ประกอบการรู้จักถึงความอดทนและหน้าที่ในการให้ บริการ โดยหากหลีกเลี่ยงได้ก็ให้ทำและแสดงความเป็นอาชีพ โดยใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปไกล่เกลี่ยไม่ใช่การตัดสินด้วยกำลังหรือด้วยตัวเอง จะได้ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาดีขึ้น