posttoday

ฝูงหมารุมกัดหมูตายคาคอกเจ้าของใจดีแจกชาวบ้านกินถูกจับฉีดวัคซีนทุกคน

13 กรกฎาคม 2562

บุรีรัมย์-ปศุสัตว์บุรีรัมย์ตรวจสอบฝูงหมาจรจัดรุมกัดลูกหมูของคุณตาวัย 70 ตายคาคอก 9 ตัวเจ้าของใจดีแจกชาวบ้านกินถูกจับฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกคน

บุรีรัมย์-ปศุสัตว์บุรีรัมย์ตรวจสอบฝูงหมาจรจัดรุมกัดลูกหมูของคุณตาวัย 70 ตายคาคอก 9 ตัวเจ้าของใจดีแจกชาวบ้านกินถูกจับฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกคน

นายสัตวแพทย์อดิศร ชาติสุภาพ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีฝูงสุนัขจรจัด 8 ตัวรุมกัดลูกหมูอายุ 1 เดือนเศษและ 2 เดือน ที่เลี้ยงไว้ในคอกท้ายหมู่บ้านห้วยศาลา ม.12 ต.หนองบัวโคก อ.ลำปลายมาศ ทำให้ลูกหมูที่ถูกกัดตายไป9 ตัว จากที่เลี้ยงไว้11 ตัว และเจ้าของนำลูกหมูที่ถูกกัดตายนำไปให้งานศพในหมู่บ้าน และแจกชาวบ้านรับประทานเพราะคิดว่าไม่มีอันตราย

นายสัตวแพทย์อดิศร ระบุว่า ขณะนี้ไม่พบความผิดทั้งในคนและสัตว์ แต่จะจับสุนัขจรจัดทั้ง 8 ตัวฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขและทำหมันทุกตัวก่อนจะนำไปไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัข อ.ปะคำ ส่วนผู้ที่สัมผัสหรือนำลูกหมูไปรับประทานจะประสานสาธารณสุขอำเภอลำปลายมาศจะฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบทุกคนถึงแม้ในพื้นที่จะไม่พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าก็ตามเพื่อป้องกันเอาไว้และเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

ขณะที่นายอุไร ศรียันต์ อายุ 70ปี เจ้าของหมูเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุสุนัขจรจัดกัดหมูตายได้แจ้งปศุสัตว์ในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่ใช่เป็นพื้นที่โรคระบาดจึงอนุญาตให้ชำแหละนำไปประกอบอาหารได้ แต่ขอให้ประกอบอาหารแบบสุก จึงเอาหมูทั้งหมดให้ชาวบ้านชำแหละไปแจกจ่ายส่วนหนึ่งไปช่วยงานศพในหมู่บ้านถือว่าเป็นการทำบุญไปด้วย หลังจากดวงไม่ดีเสียหมูไปถึง 9 ตัว คิดเป็นมูลค่ากว่า 20,000 บาท