posttoday

พบโรงงานต้นตอส่งสารไซบูทรามีนเป็นเหตุให้สาวกินยาลดอ้วนตาย

11 กรกฎาคม 2562

สมุทรปราการ-รอง ผบ.ตร.ค้นโรงงานต้นตอส่งสารไซบูทรามีนเป็นเหตุให้สาวกินยาลดอ้วนตายพบทำเป็นขบวนการหลอกให้ผู้ซื้อเชื่อเป็นหมอและมีคลินิก

สมุทรปราการ-รอง ผบ.ตร.ค้นโรงงานต้นตอส่งสารไซบูทรามีนเป็นเหตุให้สาวกินยาลดอ้วนตายพบทำเป็นขบวนการหลอกให้ผู้ซื้อเชื่อเป็นหมอและมีคลินิก

พล.ต.อ.วิรชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังและหมายศาลจังหวัดสมุทปราการเข้าตรวจค้นบริษัท วายซีเอช กรุ๊ป จำกัด เลขที่ 888/ 2 หมู่ 11 ถนนสามัคคีสำเร็จ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่ที่ผลิตเครื่องแพ็ค ยา เครื่องมือแพทย์ อาหาร แปรงสีฟัน และเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งเป็นการขยายผลที่เจ้าหน้าที่บุกทลายโรงงานผลิตยาลดความอ้วนที่ต.สงเปลือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ เชื่อมโยงกับเหตุหญิงสาววัย30ปีชาวจังหวัดอ่างทองกินยาลดความอ้วนเสียชีวิต และเรียกน้องชายของเจ้าของบริษัทซึ่งเป็นหุ้นส่วนทำหน้าที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ และเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยในขบวนการซื้อขายสารไซบูทรามีน หรือยาลดความอ้วน ผลตรวจค้นภายในบริษัทพบสารเคมีต้องสงสัย สีเหลืองอ่อน คาดว่าจะเป็นสารไซบูทรามีน ที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีขาวขุ่นขนาดใหญ่จำนวน 1 ถุงน้ำหนักน้ำ 8 กิโลกรัม และแคปซูนเปล่าที่ใช้บรรจุยาเวชภัณฑ์ จำนวน 8 ถุงใหญ่ ที่ซุกซ่อนอยู่ในห้องใต้บันใด

พล.ต.อ.วิรชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กล่าวว่า เป็นการทำทางกราฟฟิคทั้งหมดโดยการนำเอารูปภาพมาจากโซเชียลมีเดียมาประกอบว่า ตัวเองเป็นแพทย์เป็นผู้เชี่ยวชาญ และก็ไปซื้อภาพก่อนทานยาหลังทานยามาจากทางเว็ปไซต์ และเอามาหลอกประชาชน รวมทั้งการโต้ตอบว่าเป็นหมอผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำกับลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อ แท้ที่จริงแล้วไม่ใช้หมอ เป็นบุคคลธรรมดา เพื่อให้ผู้ซื้อเชื่อว่าตนเองเป็นหมอและก็มีคลีนิกและขายของได้

เรื่องนี้ถือว่าเป็นการคลี่คลายคดีที่สมบูรณ์แบบ ตั้งแต่ผู้ทานยาแล้วถึงแก่ความตาย และโอบีแคร์คลินิกผู้ที่เกี่ยวข้องผู้ที่ส่งยา ผู้รับเงิน ผู้ทำการตลาด ผู้รีวิว ผู้บริหารจัดการ ก็ได้หมดแล้ว รวมทั้งโรงงานที่ผลิต รู้แล้วว่าเป็นใคร รวมทั้งผู้ที่เป็นคนส่งสารไซบูทรามีน ก็รู้แล้วว่าเป็นใครและก็จับกุมแล้ว ส่วนข้อที่ 2 ก็พบแล้วตรงนี้ เพราะฉะนั้นค่อนข้างที่จะสมบูรณ์ในการคลี่คลาย ถือว่าจากผู้ที่บริโภคมาจนถึงต้นต่อในการผลิต และยังมีคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องอีกหลายคนขณะนี้เชื่อว่ามีมากกว่า 7 คนแน่นอน และในส่วนผลการตรวจของสถาบันนิติเวชที่ต้องใช้เวลาในตรวจนั้น เป็นเพราะศพได้ผ่านการดองมาก่อนจึงต้องใช้เวลาในการตรวจเพื่อจะได้พิสูจน์ว่าสารที่อยู่ในร่างกายของผู้ตายมีสารไซบูทรามีน ในร่างกายของผู้ตายหรือไม่ คงต้องรอผลการชันสูตรของสถาบันนิติเวชก่อน

"สถานที่แห่งนี้จากการตรวจสอบพบว่าเป็นสถานที่ส่งสารไซบูทรามีน ไปยังกลุ่มของผู้ต้องหาที่จับกุมได้และกลุ่มที่จังหวัดกาฬสินธุ์และเป็นโรงงานที่ผลิตยาลดน้ำหนักที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ส่งให้กับลูกค้าหญิงวัย 30 ที่จังหวัดอ่างทองซื้อไปทานแล้วถึงกับความตาย โดยมีการส่งขาย สารไซบูทรามีนในราคากิโลกรัมละ 24,000 บาทไปจนถึง 26,000 บาท ครั้งล่าสุดมีการส่งสารไซบูทรามีนในแต่ละครั้ง 6-10 กิโลกรัม" พล.ต.อ.วิรชัย กล่าว.