posttoday

ป่าไม้ประสานต้นสังกัดคุมทหารล่าแมวดาว-งูสิงดำเนินคดีตามกม.คุ้มครองสัตว์ป่า

10 กรกฎาคม 2562

เชียงใหม่-ป่าไม้ประสานต้นสังกัดคุมตัวทหารฆ่าแมวดาว-งูสิงไปดำเนินคดีที่สภ.แม่ริมตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯโทษจำคุก4ปีปรับไม่เกิน40,000บ.หรือทั้งจำทั้งปรับ

เชียงใหม่-ป่าไม้ประสานต้นสังกัดคุมตัวทหารฆ่าแมวดาว-งูสิงไปดำเนินคดีที่สภ.แม่ริมตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯโทษจำคุก4ปีปรับไม่เกิน40,000บ.หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสมหวัง เรืองนิวัติศัยผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่ริมเพื่อนำเจ้าหน้าที่ทหารผู้ถือซากแมวดาวและงูสิงมาดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งผู้ที่ครอบครองหรือล่า มีความผิดโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

"เบื้องต้นเป็นคนเดียวกันตามภาพที่มีการเผยแพ ร่ส่วนแมวดาวและงูสิงหางลายที่ถูกล่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าไปตรวจสอบแล้ว เป็นทหารค่ายหนึ่งในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ติดกับดอยสุเทพ-ปุย" นายสมหวังกล่าว

ทั้งนี้ แมวดาว ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในพื้นที่ภาคเหนือสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไปตามชายป่า ออกล่าสัตว์เล็ก และหากินตามชายป่า ซึ่งสภาพป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์สามารถพบแมวดาวได้มากขึ้นทั้งในป่าของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอหาดง เมืองเชียงใหม่และอำเภอแม่ริม

ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก watchdog thailand ซึ่งเป็นเพจของกลุ่มที่ดูแลช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง ทั้งสุขนัข และแมว รวมไปถึงติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับการทารุณกรรมสัตว์ในรูปแบบต่างๆ ได้โพสต์เรื่องราว และรูปภาพเรื่องของกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเป็นพรานป่าล่าสัตว์ โดยโพสต์เมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งป็นภาพของชาย ถือปืนยาว และซากสัตว์ป่าเป็นลักษณะเหมือนกับแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง เหมือนกำลังตั้งท้องอยู่ด้วย

นอกจากนี้แล้วยังพบว่ามีภาพซากแมวดาวที่ถูกถลกหนังขึงไม้ตากอยู่หน้าอาคารหลังเล็กแห่งหนึ่งคล้ายกับสภาพในค่ายทหาร ส่วนอีกภาพเป็นภาพของงูสิง ที่มีความยาวกว่า 2 เมตรที่ถูกล่า โดยกลุ่ม watchdog thailand พร้อมกับติดแฮชแทคค่ายหหารแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม


เคริตภาพ WATCHDOG THAILAND