posttoday

น้ำลดคนโคราชล้มป่วยพุ่งกว่า1.6พันคน

11 พฤศจิกายน 2553

สธ.จับมือทีมรพ.จิตเวชนครราชสีมาเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตผู้ประสบภัยน้ำท่วมโคราช หลังน้ำลดพบล้มป่วยกว่า1.6 พันคน

สธ.จับมือทีมรพ.จิตเวชนครราชสีมาเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตผู้ประสบภัยน้ำท่วมโคราช หลังน้ำลดพบล้มป่วยกว่า1.6 พันคน

นพ.วิชัย  ขัตติยวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้ร่วมกับโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 โรงพยาบาลชุมชนและสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อเยียวยาฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังน้ำลดลงปรากฎว่าพบผู้ป่วยจากความเครียดจำนวน 1,686 ราย ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรงถึง 233 ราย เนื่องจากทรัพย์สินและที่ทำกินจมน้ำเสียหายหมดทำให้หมดกำลังใจและสิ้นหวัง

นอกจากนี้ หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ยังคงร่วมกับโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 โรงพยาบาลชุมชนและสถานบริการสาธารณสุขในทุกอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ที่ประสบภัย วันละ 2 ทีม ซึ่งวันนี้ไปให้บริการที่ วัดคนชุม ตำบลพุดซา  และบ้านขนาย ตำบลขนาย อ.เมืองนครราชสีมา 

จากการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา  พบว่า มีผู้ประสบภัยน้ำท่วม เจ็บป่วยด้วยอาการทางกายและจิตใจ มารับบริการรวมจำนวน 875 ราย ได้ให้บริการโดยให้คำปรึกษาทางจิตใจเบื้องต้นทุกราย  ให้ยาทางด้านจิตใจ (ได้แก่ ยานอนหลับ, ยาคลายเครียด รวมถึงยาจิตเวชอื่นๆ ) 356 ราย มีอาการมากต้องส่งต่อ 39 ราย นอกจากนี้มีผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางกาย 693 ราย 

ขณะที่กำหนดการวันพรุ่งนี้(13 พ.ย.) หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม จะออกให้บริการในพื้นที่ บ้านละเลิงหิน ต.โคกกลาง  อ.ประทาย  บ้านชายพะเนา  ต.พังเทียม  อ.พระทองคำ ดังนั้นจึงขอเชิญพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมเข้ารับบริการ ณ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย