posttoday

เปิดไลฟ์สด!การอนุบาล "มาเรียม-ยามีล" ให้ประชาชนติดตามตลอด24 ชม.

07 กรกฎาคม 2562

เปิดถ่ายทอดสดการดูแล "มาเรียม-ยามีล" 2 พะยูนน้อย ตรัง-ภูเก็ต ตลอด 24 ชม. เพื่อเป็นห้องเรียนทางวิชาการแก่ทั่วโลก สำหรับการอนุบาลสัตว์ทะเลหายากแบบธรรมชาติครั้งแรกในไทย

เปิดถ่ายทอดสดการดูแล "มาเรียม-ยามีล" 2 พะยูนน้อย ตรัง-ภูเก็ต ตลอด 24 ชม. เพื่อเป็นห้องเรียนทางวิชาการแก่ทั่วโลก สำหรับการอนุบาลสัตว์ทะเลหายากแบบธรรมชาติครั้งแรกในไทย

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.62 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำโดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำโดย นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุยานฯ และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ร่วมประกอบพิธีเปิดการไลฟ์สดกิจกรรมการดูแลอนุบาล มาเรียม-ยามีล 2 พะยูนน้อยแห่งเกาะลิบง จ.ตรัง และ จ.ภูเก็ต ผ่านกล้องพร้อมกันทั้งหมด 8 ตัว โดยที่ จ.ตรังมีจำนวน 7 ตัว ประกอบด้วย กล้องวงจรปิด 6 ตัว ที่จะดูพื้นที่โดยรอบแหล่งอนุบาล รวมทั้งแปลงหญ้าทะเลที่เจ้าหน้าที่จะพามาเรียม ออกกินหญ้าในแปลงกลางทะเล รวมทั้งกล้องตัวไลฟ์สดขณะเจ้าหน้าที่อยู่กับมาเรียม ในการป้อนอาหาร หรือพาออกกำลังกาย ส่วน จ.ภูเก็ต จะมีไลฟ์สดยามีล 1 คัว โดยประชาชนสามารถติดตามได้ผ่านทางเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ของกรมตลอด 24 ชม.

อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะ 2 เดือนนี้ ตั้งแต่มีการนำภาพ และข้อมูลของมาเรียม ไปเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กของกรม พบว่า มีคนเข้ามาชมแล้วมากกว่า 10 ล้านคน และเชื่อว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะทำการถ่ายทอดสดกิจวัตรประจำวันของมาเรียม ไปจนกว่าจะโต และออกสู่ธรรมชาติได้ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นห้องเรียนศึกษาทางวิชาการในธรรมชาติแก่สังคมภายนอกและทั่วโลก ในการอนุบาลสัตว์ทะเลหายากในประเทศไทย

ทั้งนี้ หากเข้าดูผ่านมาเว็บไซต์ ก็ยังจะมีข้อมูลมากมายให้ได้ร่วมศึกษา และทำความรู้จักกับสัตว์ทะเลหายากประเภท พะยูน ในแหล่งอนุบาลเปิดทางธรรมชาติ ที่จะเจ้าหน้าที่จะอัพข้อมูลให้ได้ร่วมศึกษาพร้อมๆ กันทุกวัน ทั้งกราฟแสดงข้อมูลความเจริญเติบโตของมาเรียม การกินอาหาร การจดบันทึกการตรวจรักษาร่างกาย ตารางเวรของทีมสัตวแพทย์ และอาสาสมัคร บันทึกการเกิดการพบเห็นมาเรียม แต่ละวันว่าอยู่บริเวณไหน หรือบันทึกการเกิดอุบัติเหตุของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล

"สถิติทั้งหมดจะมีการบันทึกได้ เพื่อนำไปลงในแบบแผนที่แสดงพฤติกรรมของมาเรียม เพื่อเป็นฐานข้อมูลทางวิชาการที่สำคัญของประเทศไทยและของโลก เพราะการอนุบาลพะยูนในระบบเปิดในธรรมชาติของตัวเองเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย"

เปิดไลฟ์สด!การอนุบาล "มาเรียม-ยามีล" ให้ประชาชนติดตามตลอด24 ชม.

นอกจากนี้ยังนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอฯ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงรับ มาเรียม-ยามีล 2 พะยูนน้อยไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริฯ ทำให้คนไทยตื่นตัวกับการอนุรักษ์พะยูน และทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น ส่วน กองทัพเรือก็เตรียมส่งทีมแพทย์มาร่วมเสริมทัพการทำงานในพื้นที่ จ.ตรัง ด้วย

ด้าน นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุยานฯ กล่าวว่า แหล่งอนุบาลมาเรียมอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ซึ่งมีแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่อยู่ประมาณ 18,000 ไร่ ภารกิจหลักของกรมอุทยานฯ จากเดิมดูแลคุ้มครองพื้นที่อยู่แล้ว แต่เมื่อมีมาเรียม เข้ามา ยิ่งต้องวางมาตรการดูแลเข้ม ทั้งการลาดตระเวนเฝ้าระวังพื้นที่ การวางทุ่นกำหนดเขตคุ้มครอง และเตรียมจะวางทุ่นเพิ่มเพื่อคุ้มครองพื้นที่ นอกจากนั้นทางกรมอุทยานฯ จะส่งเรือลาดตระเวนมาเพิ่มเติมอีก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้ทำงานลาดตระเวนป้องกันเรือไม่ให้เข้ามาในพื้นที่คุ้มครอง และจะส่งทีมสัตวแพทย์มาร่วมสนับสนุนการทำงานกับทีมสัตวแพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลฯ