posttoday

พบเต่ามะเฟืองสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์หากินในอ่าวไทย

06 กรกฎาคม 2562

ประจวบคีรีขันธ์-พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่สุดในโลกหากินทะเลอ่าวไทยในรอบ 20 ปีที่อ.สามร้อยยอด"ธรณ์"ชี้ข่าวดีถือเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์

ประจวบคีรีขันธ์-พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่สุดในโลกหากินทะเลอ่าวไทยในรอบ 20 ปีที่อ.สามร้อยยอด"ธรณ์"ชี้ข่าวดีถือเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.62 นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “ไต๋ช้าง บางปูปราณ” โพสต์ภาพ เต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุนตามธรรมชาติในทะเลอ่าวไทยในพื้นที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั้น จะต้องถือว่าเรื่องดังกล่าวนี้เป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มนักวิชาการและนักอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากปกติจะพบเพียงซากเต่ามะเฟืองหรือพบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดที่ จังหวัดพังงา เมื่อปี 2561 หลังจากไม่มีรายงานนาน 5 ปี ขณะที่ทะเลอ่าวไทยไม่มีรายงานว่าพบเต่ามะเฟืองในธรรมชาติมาแล้วอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 20 ปีมาแล้ว

ดังนั้นการที่ได้พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ในครั้งนี้ต้องถือว่าเป็นเต่ามะเฟืองในอ่าวไทย และถือเป็นรายงานแรกในรอบกว่า20 ปีซึ่งนับว่านานมาก ที่เต่ามะเฟืองแทบไม่มีรายงานการพบเห็นหรือวางไข่ในอ่าวไทย ดูจากขนาดแล้วจะเป็นเต่าเข้าวัยผสมพันธุ์ยาวเมตรเศษ สำหรับเต่ามะเฟืองเป็นเต่าใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันป็นสัตว์สงวนตาม พ.ร.บ.ฉบับใหม่ หากชาวประมง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบเห็นควรแจ้งเจ้าหน้าที่กรมประมง หากพบติดอวนก็ขอให้รีบทำการช่วยเหลือแล้วก็รีบปล่อยในทันที จะไม่ถือว่าเป็นการกระทำความผิด ส่วนตัวขอขอบคุณเจ้าของคลิป เพราะถือเป็นรายงานที่มีคุณค่ามาก นอกจากเป็นครั้งแรกในอ่าวไทยในรอบหลายปีจนจำไม่ได้ ยังเป็นการเจอกลางทะเลที่ปกติแทบไม่มีโอกาสแม้แต่ในต่างประเทศยังหายากมาก

นายพิษณุพงษ์ เหล่าลาภผล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทะเลและชายหาดปากน้ำปราณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า พิกัดที่พบเตามะเฟืองอยู่บริเวณแนวปะการัง ห่างจากขายฝั่งประมาณ 1 ไมล์ทะเลในพื้นที่ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกสำรวจเพื่อติดตามการหากินในธรรมชาติแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดดูแลอย่างใกล้ชิด

เครดิตภาพ เฟซบุ๊ก“ไต๋ช้าง บางปูปราณ”