posttoday

ไม่ใช่เขื่อนแตก!! แค่น้ำทะเลหนุนสูงทะลักท่วมบ้านคลองด่าน

05 กรกฎาคม 2562

เกิดเหตุน้ำทะเลหนุนสูงทะลักท่วมบ้านคลองด่านกว่า 50 หลัง กลางดึก ด้าน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร ยืนยันไม่ใช่เขื่อนแตก ขอชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก

เกิดเหตุน้ำทะเลหนุนสูงทะลักท่วมบ้านคลองด่านกว่า 50 หลัง กลางดึก  ด้าน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร ยืนยันไม่ใช่เขื่อนแตก ขอชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ค. เกิดเหตุน้ำทะเลไหลทะลัก เข้าท่วมบ้านพักเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ ที่ปลูกเป็นแถวยาวทั้งหมดประมาณ 50 ครอบครัว ความสูงของน้ำเกือบ 1 เมตร รถที่จอดนอกบ้านทุกหลังถูกน้ำท่วมครึ่งคัน  ข้าราชการลูกจ้าง ที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพักดังกล่าวต่างโกลาหล เก็บข้าวของขึ้นที่สูง และหนีออกมาอยู่ด้านนอกที่น้ำท่วมไม่ถึง เจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้อง เร่งอพยพชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าจุดที่เกิดเหตุน้ำทะลักคือแนวกั้นน้ำจืดและน้ำทะเลที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงจนทะลักเข้ามาในพื้นที่บ้านเรือนของเจ้าหน้าที่ กรมชลประทาน

หลังเกิดเหตุชาวบ้านที่ทราบข่าวได้เกิดความแตกตื่น เพราะคิดว่าเป็นเขื่อนแตก

นายชัยพร พรหมสุวรรณ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร จ.สมุทรปราการ ยืนยันเขื่อนกั้นน้ำเค็มริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้แตกตามที่เป็นข่าว ส่วนน้ำที่ทะลักท่วมบ้านพักข้าราชการชลประทาน และบ้านเรือนชาวบ้านประมาณ 40 ครัวเรือน ในชุมชนคลองชลประทานคลองด่าน จ.สมุทรปราการ เป็นน้ำทะเลหนุนสูงสุดเมื่อเวลา 20.00 น. วานนี้ (4 ก.ค.) ทำให้น้ำทะเลล้นแนวกั้นที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ย้ำไม่ต้องแตกตื่น น้ำที่ล้นเข้ามาจะไหลลงคลองระบาย และระดับน้ำในคลองระบายก็ไม่ได้มาก ยังรับน้ำจำนวนนี้ได้อยู่ โดยเช้าวันนี้ (5 ก.ค.) จะนำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมเสริมแนวคันกั้นน้ำที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเพิ่ม เพราะคืนนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงเช่นนี้อีก

ภาพ จส.100