posttoday

พบซากช้างป่าตายกลางป่าแก่งกระจานคาดเหตุจากแท้งลูก

03 กรกฎาคม 2562

เจ้าหน้าที่พบซากช้างป่าเพศเมียตายกลางป่าแก่งกระจาน คาดเหตุจากแท้งลูกตาย ตรวจสอบไม่พบหัวกระสุนในซาก

เจ้าหน้าที่พบซากช้างป่าเพศเมียตายกลางป่าแก่งกระจาน คาดเหตุจากแท้งลูกตาย ตรวจสอบไม่พบหัวกระสุนในซาก

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิพงษ์ศรีช่วยผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่าเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ได้ตรวจพบซากช้างป่าจำนวน1ตัวนอนตายอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบริเวณริมป่าข้างทางติดกับถนนสายห้วยสัตว์ใหญ่-บ้านป่าละอูบน หมู่ที่3 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงรายงานให้นายนายสวัสดิ์ทวีรัตน์ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 สาขาเพชรบุรี,นายวัฒนาพรประเสริฐผอ.ส่วนอุททยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 สาขาเพชรบุรีทราบข้อมูล จึงเดินทางไปยังที่เกิดพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากริมถนนบ้านป่าละอูบนเข้าไปในป่าไม่มากนักเจ้าหน้าที่ก็พบซากช้างป่าขนาดใหญ่ สภาพซากเน่าเปื่อย

สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจสอบโครงกระดูกพบว่าเป็นช้างป่าเพศเมียซึ่งน้ำหนักน่าจะอยู่ประมาณ5-6 ตันส่วนอายุของช้างป่ายังไม่สามารถระบุได้ บริเวณรอบที่เกิดเหตุพบร่องรอยช้างตัวดังกล่าวน่าจะเดินข้ามถนนและลงมาในป่าข้างทาง ก่อนจะมาล้มอยู่บริเวณจุดที่เกิดเหตุ ส่วนสาเหตุการตายนั้นยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอตรวจสภาพซากและชิ้นส่วนต่างๆอย่างละเอียดอีกครั้ง

นายสวัสดิ์ทวีรัตน์ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานนำเครื่องแสกนวัตถุโลหะมาตรวจสอบแล้วไม่พบหัวกระสุนขณะที่สัตวแพทย์ตรวจสอบโครงกระดูกส่วนต่างๆไม่พบว่ามีร่องรอยกระดูกหักแต่ที่บริเวณด้านท้ายพบซากลูกช้างด้วยเบื้องต้นอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากอาการแท้งลูกตาย ซึ่งช้างเพศเมียตัวดังกล่าวอาจจะมีอายุประมาณ20 ปีแล้วและคาดว่าตายมาแล้วประมาณ1 เดือนแล้ว

ทั้งนี้หลังตรวจสอบเสร็จและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว จะให้ดำเนินการขุดหลุมฝังซากที่บริเวณดังกล่าวพร้อมฆ่าเชื้อโรคป้องกันด้วย

พบซากช้างป่าตายกลางป่าแก่งกระจานคาดเหตุจากแท้งลูก