posttoday

ส.ชาวนาไทยค้านคำสั่งแบนข้าวกข79ชี้นายทุนมีเอี่ยวอยู่เบื้องหลัง

03 กรกฎาคม 2562

พระนครศรีอยุธยา-ส.ชาวนาไทยคัดค้านแบนข้าวกข.79และห้ามซื้อขายข้าวเปลือกข้ามเขตชี้ปมปลอมปนอยู่ที่ขั้นตอนบรรจุถุงจำหน่ายไม่ใช่ช่วงเพาะปลูก

พระนครศรีอยุธยา-ส.ชาวนาไทยคัดค้านแบนข้าวกข.79และห้ามซื้อขายข้าวเปลือกข้ามเขตชี้ปมปลอมปนอยู่ที่ขั้นตอนบรรจุถุงจำหน่ายไม่ใช่ช่วงเพาะปลูก

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลยุติแนวคิดเรื่อง ห้ามซื้อขายข้าวเปลือกข้ามเขตโดยอ้างเหตุว่าจะมีการนำข้าวสายพันธุ์ กข.79 มาปลอมปนกับข้าวหอมมะลิ หรือไม่ส่งเสริมให้ปลูกข้าว กข.79 และหากรัฐบาลยังไม่หยุดแนวคิดนี้ก็พร้อมเดินหน้าคัดค้าน ข้าว กข.79 คือ ข้าวเจ้า สายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่ กรมการข้าวได้รับรองสายพันธุ์ ที่สำคัญ คำว่า "กข."ย่อมาจาก"กรมการข้าว"หมายถึง กรมการข้าวเป็นผู้คิด ทดลอง ปรับปรุง รับรองสายพันธุ์ และส่งเสริมให้ชาวนาเพาะปลูกไปแล้ว

"ข้าว กข.79 เป็นข้าวเจ้าที่เพาะปลูกงาม ต้นโต แข็งแรง ทนต่อโรคและแมลงศัตรูพืช ให้ผลผลิตต่อไรสูงถึง 1 ตัน/ไร่ เป็นที่ต้องการของโรงสีและขายได้ราคาดี เมื่อสีเป็นข้าวสารและหุงแล้ว จะมีความนุ่ม ชาวนาจึงนิยมปลูกกันจำนวนมาก ดังนั้น การปลอมปนหากเกิดขึ้นไม่ได้อยู่ที่กระบวนการเพาะปลูก แต่อยู่การบรรจุถุงหรือกระสอบเพื่อจำหน่าย ซึ่งต้องไปคิดหาทางแก้ไนกันเอง ไม่ใช่มาสั่งเบนข้าวสายพันธุ์นี้"นายปราโมทย์ กล่าว

นอกจากนี้ยังเห็นว่า ขณะนี้ชาวนาเริ่มมีการสร้างตลาดค้าขายข้าวเปลือกออนไลน์กันเอง โดยกลุ่มสหกรณ์จัดประมูลขายข้าวเปลือก ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตขนส่งไปให้พ่อค้าข้าวทั่วประเทศที่สั่งซื้อเข้ามา ตรงจุดนี้อาจมีกลุ่มทุนด้านการค้าขายข้าว หรือพ่อค้าคนกลางไม่พอใจ และหาทางไม่ให้มีการปลูกข้าวสายพันธุ์ดังกล่าว