posttoday

กลัวผิดกม.ทารุณกรรมสัตว์!จับตุ๊กตาโดเรม่อนใส่กรงแห่แทนแมวขอฝน

30 มิถุนายน 2562

พิจิตร-ชาวบ้านสุดทนภัยแล้งคุกคาม รวมตัวจัดพิธีแห่นางแมว แต่กลัวผิดกฏหมายทารุณกรรมสัตว์เปลี่ยนแมวเป็นตุ๊กตาโดเรม่อนจับยัดใส่กรงแห่แหนแทน พร้อมอ้อนขอฝนหลวงจากหน่วยราชการ

พิจิตร-ชาวบ้านสุดทนภัยแล้งคุกคาม รวมตัวจัดพิธีแห่นางแมว แต่กลัวผิดกฏหมายทารุณกรรมสัตว์เปลี่ยนแมวเป็นตุ๊กตาโดเรม่อนจับยัดใส่กรงแห่แหนแทน พร่อมอ้อนขอฝนหลวงจากหน่วยราชการ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ผู้ใหญ่บ้านจากหลายหมู่บ้านใน ต.วังทรายพูน อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร พร้อมด้วยชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรและมีอาชีพทำนากว่า 100 คนได้ร่วมกันแห่นางแมว เนื่องพื้นที่ดังกล่าวปีนี้ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ต้นข้าวที่เพาะปลูกอยู่ในแปลงนาประสบกับปัญหาภัยแล้งและส่อเค้าว่า จะได้รับความเสียหายรุนแรง แม้จะแจ้งไปหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือชาวบ้านจึงรวมตัวกันแห่นางแมวเพื่อฝนตามความเชื่อโบราณ

กลัวผิดกม.ทารุณกรรมสัตว์!จับตุ๊กตาโดเรม่อนใส่กรงแห่แทนแมวขอฝน

ทั้งนี้ พิธีขอฝนและการที่ต้องใช้แมวเป็นตัวประกอบสำคัญในการขอฝนนั้น ถ้าฝนตกครั้งใดแมวจะร้องทันที ชาวบ้านจึงถือเอาเคล็ดนี้เมื่อแมวร้องในเวลาที่ฝนตก จะเป็นเหตุให้ฝนตกลงมาจริงๆ ชาวบ้านจึงร่วมมือกันสาดน้ำ และทำให้แมวร้องมากที่สุด โดยเชื่อว่า เสียงแมวร้องจะได้ยินถึงเทวดาที่อยู่เบื้องบนฟ้า จะได้ประทานฝนให้ตกลงมาตามคำอ้อนวอน แต่ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีความเจริญและความเชื่อความศรัทธา ประกอบกับมีกฏหมายห้ามทรมานสัตว์ โดยเฉพาะหมา-แมว ชาวบ้านจึงประยุกต์หันมาใช้ตุ๊กตาที่เป็นแมวโดเรม่อนแทน เพื่อสร้างความสนุกสนานในพิธีกรรม

สำหรับ บรรยากาศของขบวนแห่นางแมวโดเรม่อน ชาวบ้านต่างเปลี่ยนวิกฤตเป็นความสนุกสนาน โดยมีขบวนร้อง รำ ทำเพลง แห่แหนนางแมวไปรอบๆหมู่บ้าน รวมถึงเรี่ยไรขอรับบริจาคเพื่อนำเงินไปถวายวัดในหมู่บ้านอีกด้วย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือร่วมใจของคนในหมู่บ้านที่นำเอาศาสนาและวัฒนธรรมประเพณีและชีวิตความเป็นอยู่ มาทำเป็นกิจกรรมให้เกิดความสามัคคีของคนในหมู่บ้านในยามที่วิกฤตภัยแล้งขาดน้ำทำนา จนต้องให้มีการแห่นางแมว

กลัวผิดกม.ทารุณกรรมสัตว์!จับตุ๊กตาโดเรม่อนใส่กรงแห่แทนแมวขอฝน

นายสุทรี น้อมระวี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านหนองยาง กล่าวว่า ปีนี้วิกฤตฝนทิ้งช่วง รวมถึงฝนที่ตกลงมาก็มีปริมาณน้อยทำให้นาข้าวจำนวนมากในพื้นที่ อ.วังทรายพูน ส่อเค้าว่าจะได้รับความเสียหาย การแห่นางแมวก็เป็นเพียงการสร้างขวัญและกำลังใจให้ชาวบ้านมีความหวังและฮึดสู้ไม่ท้อแท้ แต่อยากวิงวอนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่า อยากให้ทำหนังสือขอฝนหลวงหรือฝนเทียมมาช่วยชาวนาเป็นการด่วน เพราะเป็นความหวังเดียวที่จะรอดพ้นจากวิกฤตฝนที่ทิ้งช่วง และภัยแล้งที่กำลังเป็นภัยคุกคามชาวนาอยู่ในขณะนี้

กลัวผิดกม.ทารุณกรรมสัตว์!จับตุ๊กตาโดเรม่อนใส่กรงแห่แทนแมวขอฝน

กลัวผิดกม.ทารุณกรรมสัตว์!จับตุ๊กตาโดเรม่อนใส่กรงแห่แทนแมวขอฝน