posttoday

เร่งช่วยคุณยายวัย 91 ปีให้กลับมาได้สิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ

27 มิถุนายน 2562

พิษณุโลก-หลายหน่วยงานเดินหน้าช่วยเหลือคุณยายวัย 91 ปี ไม่เคยมีบัตรประชาชน นำตัวตรวจ DNA กับน้องชายมารดาเดียวกันเพื่อยืนยันตัวตนทำบัตรประชาชน และขอรับสิทธิ์สวัสดิการของรัฐตามสิทธิ์คนไทย

พิษณุโลก-หลายหน่วยงานเดินหน้าช่วยเหลือคุณยายวัย 91 ปี ไม่เคยมีบัตรประชาชน นำตัวตรวจ DNA กับน้องชายมารดาเดียวกันเพื่อยืนยันตัวตนทำบัตรประชาชน และขอรับสิทธิสวัสดิการของรัฐตามสิทธิ์คนไทย

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ตึกนิติเวช โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก นายกองจา นันตีภา อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านน้ำริน ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้พานางช่วง โทจำปา อายุ 91 ปี ลูกบ้านอยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 3 พร้อมบุตรสาว 2 คน เดินทางมาเพื่อรอเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อภายในกระพุ้งแก้ม เพื่อตรวจหา DNA ยืนยันตัวตน เพื่อขอทำบัตรประชาชน โดยได้มีการตรวจเทียบ DNA กับนายกอง เทพราชา อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 3 ต.ท่าสะแก อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้องชายต่างบิดา แต่มารดาเดียวกัน ยังมีชีวิตเหลืออยู่เพียงคนเดียว ซึ่งในเวลาต่อมา นายกอง ได้เดินทางมาให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อกระพุ้งแก้ม เป็นที่เรียบร้อยแล้วคาดใช้เวลาตรวจนาน 2 เดือนจึงจะรู้ผล

เร่งช่วยคุณยายวัย 91 ปีให้กลับมาได้สิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ

นายกอง เทพราชา อายุ 67 ปี น้องชายมารดาเดียวกัน กล่าวว่า ตนทราบว่ามีพี่สาวต่างบิดา แต่มารดาเดียวกัน อาศัยอยู่ที่อ.วังทอง หลังจากทราบปัญหาว่า ไม่มีบัตรประชาชนเนื่องจาก เอกสารได้สูญหายไปจากเหตุไฟไหม้บ้าน ทั้งที่เป็นคนไทย เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย ตนเองเต็มใจให้การช่วยเหลือ ที่ผ่านมาเคยไปร้องขอกับทางจ.พิษณุโลกแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งมีหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จและโครงการคลินิกกฎหมายนเรศวรเพื่อสิทธิมนุษยชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้เข้ามาช่วยเหลือ จนกระทั่งทาง นายพิพัฒน์ เอภาพันธ์ ผวจ.พิษณุโลก ให้ดำเนินการตรวจดีเอ็นเอทำให้มีความหวังว่า พี่สาวจะได้มีบัตรประชาชน สามารถได้รับสิทธิ์การเข้าถึงทั้งสวัสดิการผู้สูงอายุ และสวัสดิการผู้พิการได้

ด้านนางบุญเทียน สารมะโน ลูกสาวนางช่วง กล่าวว่า ในอดีตการแจ้งสํามะโนประชากร จะทำการแจ้งกลับทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน ไม่ได้มีการบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์เช่นปัจจุบัน หลังจากเกิดไฟไหม้บ้าน เมื่อกว่า 40 ปีก่อน ทำให้เอกสารของแม่สูญหาย และถูกคนในพื้นที่อ้างว่าเป็นคนลาว ทำให้ตลอดเวลาไม่เคยไปทำบัตรประชาชน ประกอบกับแม่ไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วย จึงไม่เคยต้องใช้บัตรประชาชน จนกระทั่งในปี 2559 แม่ล้มป่วยด้วยวัยที่ชราภาพ และกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงเดินไม่ได้ เมื่อขอใช้สิทธิ์สวัสดิการของรัฐ ไม่สามารถใช้ได้ จึงได้ร้องขอกับทางผู้ใหญ่บ้านและนายอ.วังทอง จนล่าสุดทางผวจ.พิษณุโลก ได้ให้แม่ กับน้ามาทำการตรวจหา DNA เพื่อยืนยันตัวตน

เร่งช่วยคุณยายวัย 91 ปีให้กลับมาได้สิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ

ด้านดร.ฉัตรพร หาราบุตร และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กิติวรญา รัตนมณี อาจารย์ประจำโครงการคลินิกกฎหมายนเรศวร เพื่อสิทธิมนุษยชนคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า เคสนี้นับเป็นตัวอย่างเป็นต้นแบบของผู้ไม่มีบัตรประชาชนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้ เพื่อได้สิทธิ์สวัสดิการของรัฐ โดยใช้สิทธิ์การตรวจ DNA ของกรมการปกครอง ใช้งบประมาณตรวจฟรี

ดร.ฉัตรพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่อ.วังทองได้มีโครงการตรวจพิสูจน์ DNA เพื่อให้สัญชาติไทยกับประชาชนที่ไม่มีบัตรประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 50 คน โดยมีผู้ตรวจ 40 คน ได้มาตรวจยืนยัน ประสบผลสำเร็จ 100% ประชาชนได้บัตรประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐจำนวน 49 ราย ส่วนอีก 1 รายได้เสียชีวิตก่อนได้บัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ หากประชาชนรายใด ยังไม่มีบัตรประชาชน และต้องการเข้าถึงสิทธิการให้บริการของรัฐ สามารถแจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้านหรืออำเภอในพื้นที่ได้

เร่งช่วยคุณยายวัย 91 ปีให้กลับมาได้สิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ

เร่งช่วยคุณยายวัย 91 ปีให้กลับมาได้สิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ