posttoday

ชวนล่องเรือชมวิถีวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง

22 มิถุนายน 2562

ปทุมธานี-พ่อเมืองปทุมธานีชวนล่องเรือชมวัฒนธรรมวิถีชุมชนสองฝั่งน้ำเจ้าพระยา 13  แห่ง ปทุมธานี – นนทบุรี สัมผัสสายน้ำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ปทุมธานี-พ่อเมืองปทุมธานีชวนล่องเรือชมวัฒนธรรมวิถีชุมชนสองฝั่งน้ำเจ้าพระยา 13  แห่ง ปทุมธานี – นนทบุรี สัมผัสสายน้ำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2562 ที่อาคารแพขาว อ.เมือง จ.ปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดปทุมธานี นายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผวจ.นนทบุรี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผวจ.ปทุมธานี  น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจ.ปทุมธานี ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน "ท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนสายน้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง"ปทุมธานี – นนทบุรี สายน้ำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ชวนล่องเรือชมวิถีวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง

ดร.พินิจ กล่าวว่า ประเทศไทยได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำและคลองเป็นอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนกล่าวได้ว่า วิถีชีวิตของคนไทยเกี่ยวข้องกับแม่น้ำและคลองอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เป็นวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณจนมาถึงทุกวันนี้  นับเป็นเรื่องที่ดีด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น จ.ปทุมธานี และจ.นนทบุรี เป็นจังหวัดที่มีวิถีชีวิตริมน้ำใกล้เคียงกัน ทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี และกลุ่มชาติพันธุ์

ทั้งนี้ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับสายน้ำอย่างแยกไม่ออก เห็นได้จากการตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนอยู่ใกล้แม่น้ำ หรือแหล่งน้ำต่างๆ อันก่อให้เกิดการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรม ก่อให้เกิดชีวิต  วิถีความเชื่อ การประกอบสัมมาอาชีพที่แตกต่างกันออกไปตามบริบทของสังคม โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนสายน้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง จะเป็นกิจกรรมที่ร่วมย้อนไปสู่ความงดงามแห่งรากเหง้าของชาวไทยที่ผูกพันเป็นหนึ่งเดียวกับสายน้ำ โดยสะท้อนภาพผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสื่อถึง  “เสน่ห์วัฒนธรรม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา” การประกอบอาชีพ ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ วิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสายน้ำอันยิ่งใหญ่ของชาติไทย เพราะสายน้ำคือ “สายเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงหลอมรวมเรื่องราวการอยู่ร่วมกันของผู้คนหลากหลาย ซึ่งมากมายด้วยคุณค่า”

ชวนล่องเรือชมวิถีวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ สถานที่สำคัญของชุมชนในเชิงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์ โบราณคดี แหล่งเรียนรู้ของชุมชน ฯลฯ ใน ปทุมธานี และ นนทบุรี ให้ได้รับความนิยม และเป็นที่สนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ได้มาท่องเที่ยวเยี่ยมชม ได้อย่างเหมาะสมกับบริบทความเป็นอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของชุมชน ควบคู่กันไปอย่างยั่งยืน  นอกจากสะท้อนอารยธรรมไทยให้คนรุ่นหลังได้ซึมซับแล้ว ยังจะได้เรียนรู้ถึงสายน้ำสำคัญในกรุงรัตนโกสินทร์  นอกจากนี้ยังสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและชุมชน และเพื่อส่งเสริมให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวทางเรือ (ทางน้ำ) ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นในจังหวัดกลุ่มภาคกลางปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง ในอนาคตได้

ด้านนายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผวจ.นนทบุรี  กล่าวว่า กิจกรรมประเพณี วัฒนธรรม จ.นนทบุรีได้ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย เพราะนนทบุรี เป็นดินแดนแห่งวัฒนธรรมสายน้ำ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน  เป็นดินแดนหลากหลายชาติพันธุ์  ซึ่งมีมนต์เสน่ห์ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน งานหัตถกรรม  เครื่องปั้นดินเผา และจุดเด่นนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวภายในวันเดียว สามารถเยี่ยมชมสถานที่น่าสนใจได้อย่างหลากหลาย  จะเห็นได้จากทุกหน่วยงาน    ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือที่สำคัญ เช่น เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ มีทั้งการนั่งเรือชมตลาดน้ำ ชมวิถีชีวิตชาวมอญ  ชมบรรยากาศธรรมชาติและนักท่องเที่ยวสามารถเลือกชิม เลือกช็อปอาหาร

ชวนล่องเรือชมวิถีวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง

ด้านน.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติริ วัฒนธรรมจ.ปทุมธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ตามวิถีชุมชนสายน้ำเจ้าพระยา ปทุมธานี-นนทบุรี13 แห่ง  เป็นการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่น โดยการใช้เรือนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมจุดท่องเที่ยวที่สำคัญตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จากปทุมธานีไปถึงนนทบุรี  นับเป็นการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ส่งผลให้เกิดการพัฒนาด้านวิถีวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวสนใจในประเพณี วิถีชีวิต แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม และ เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ การนำชมสถานที่ต่างๆ เป็นพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ศาสนสถาน วิถีชีวิต และธรรมชาตินิเวศน์ แหล่งเรียนรู้ชุมชน   แหล่งนันทนาการ และการท่องเที่ยววิถีชีวิตริมน้ำ ที่มีความโดดเด่น เป็นอัตลักษณ์  ที่สะท้อนออกมาเป็น “เสน่ห์วัฒนธรรม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

สำหรับสถานที่13 แห่งตามโครงการฯ ในส่วนของจ.ปทุมธานี ประกอบด้วย กลุ่มอาคารประวัติศาสตร์เมืองปทุมธานี อาคารที่ทำการศาลหลังเก่า อาคารศุขศาลา หอนิทรรศน์ปทุมธานี อาคารแพขาว วัดมะขาม วัดศาลเจ้า วัดบางหลวง วัดชินวรารามวรวิหาร โดยในพื้นที่จ.นนทบุรี ได้แก่ วัดกู้ วัดปรมัยยิกาวาส วัดไผ่ล้อม วัดเสาธงทอง และ แหล่งเรียนรู้เครื่องปั้นดินเผาบ้านป้าตุ่ม

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ตามวิถีชุมชนสายน้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง สามารถลงทะเบียนได้ที่เพจท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนสายน้ำเจ้าพระยา หรื http://www.pathumthanitourist.com/th/

ชวนล่องเรือชมวิถีวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง

ชวนล่องเรือชมวิถีวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง

ชวนล่องเรือชมวิถีวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง

ชวนล่องเรือชมวิถีวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา 13 แห่ง