posttoday

ตำรวจแจ้งความจับบัตรพลังงานตั้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน

20 มิถุนายน 2562

ขอนแก่น-ตำรวจไม่รอแล้ว! หลังหลายหน่วยงานนิ่งเฉยผบก.ภ.จว.ขอนแก่นสั่งแจ้งความเอาผิดบัตรพลังงานตั้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนย้ำใครเอี่ยวจับไม่เว้น 

ขอนแก่น-ตำรวจไม่รอแล้ว! หลังหลายหน่วยงานนิ่งเฉยผบก.ภ.จว.ขอนแก่นสั่งแจ้งความเอาผิดบัตรพลังงานตั้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนย้ำใครเอี่ยวจับไม่เว้น 

พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ธนรัตน์ มีทองหลง ผกก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น เป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชน หลังจากเกิดการระบาดของบัตรพลังงานอวดอ้างสรรพคุณ จนทำให้มีประชาชนในพื้นที่ขอนแก่นซื้อบัตรมาใช้ตามคำแนะนำ ด้วยการแกว่งในน้ำ เพื่อดื่มน้ำรักษาอาการเจ็บป่วย ซึ่งทั้งหมดที่ตัวแทนบอกกับประชาชนนั้น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้สั่งให้ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ตั้งชุดสืบสวนขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

"จากการตรวจสอบพบว่าบัตรดังกล่าวไม่ใช่บัตรรักษาหรือบรรเทาอาการเจ็บปวดหรือรักษาโรคได้ จึงเป็นการโฆษณาเกินจริงและ เป็นการหลอกลวงประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ตั้งแต่เกิดเหตุและมีการระบาดไปในจังหวัดอื่นๆอีกหลายจังหวัด มีหลายหน่วยงานที่มีการตรวจพิสูจน์บัตรดังกล่าวแล้วพบว่า มีสารอันตราย ไม่สามารถนำมาใช้กับร่างกายมนุษย์ แต่ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาร้องทุกข์กล่าวโทษ สคบ.กลางก็ยังนิ่ง สสจ.ขก.ก็ยืนยันว่า ไม่มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนสคบ.จ.ขอนแก่นก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีคำสั่งจาก สคบ.กลาง"ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อไม่มีหน่วยงานใดออกมาดำเนินการ ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ในฐานะผู้ที่ต้องดูแลความสุขของประชาชน เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะปล่อยปละละเลยไม่ได้ เพราะเป็นพฤติกรรมที่ลวงโลก หลองลวงประชาชน เข้าข่ายความผิดฉ้อโกงประชาชน จึงต้องดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ และจะสืบสวนสอบสวน จับกุมคนที่หลอกลวงประชาชนมาดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามในการมอบอำนาจให้ ผกก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น แจ้งความร้องทุกข์ที่สภ.เขาสวนกวาง นั้นเป็นเลขคดีที่ 129/2562 ลงวันที่ 18 มิ.ย. 2562 เนื่องจาก สภ.เขาสวนกวาง เป็นจุดที่มีการประชุมสัมมนา และอบรมการขายตรงของบริษัทแห่งหนึ่ง และเป็นจุดที่ตัวแทนเอาบัตรออกมา และประชาชนมาขอซื้อไปใช้ จึงต้องแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เขาสวนกวาง ส่วนการจะออกหมายเรียกใครบ้างนั้น ไม่สามารถบอกได้ แต่ใครก็ตามที่หลอกลวงประชาชน มีความผิดตาม มาตรา 341 และมาตรา 343 และขอยืนยันว่า ในเรื่องบัตรพลังลวงโลกนี้ นอกจากจะมีการสอบสวนชาวบ้านไปแล้วหลายคนพนักงานสอบสวนที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงยังได้ส่งบัตรไปตรวจสอบยังหน่วยงานที่มีผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 4 หน่วยงาน และยังได้ทำหนังสือประสานขอข้อมูลไปยังหน่วยงานที่มีการตรวจสอบไปก่อนหน้านี้ เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด