posttoday

ลูกเลียงผาถูกหมาบ้านไล่กัด2ขาหน้าอ่อนแรงห้ามเคลื่อนย้ายรักษาตามอาการ

19 มิถุนายน 2562

ประจวบคีรีขันธ์-หมาบ้านไล่กัดลูกเลียงผาอายุ7เดือนในป่าแก่งกระจานสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ เข้าตรวจดูอาการใกล้ชิด ห้ามเคลื่อนย้ายให้รักษาตามอาการ

ประจวบคีรีขันธ์-หมาบ้านไล่กัดลูกเลียงผาอายุ7เดือนในป่าแก่งกระจานสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ เข้าตรวจดูอาการใกล้ชิด ห้ามเคลื่อนย้ายให้รักษาตามอาการ
 
นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ชาวบ้านชุมชนบ้านเฉลิมพร ม.5 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งว่ามีสุนัขบ้านวิ่งไล่กัดสัตว์ป่าได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ชายป่าแนวรั้วกั้นช้างป่าจึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่และทหารเฉพาะกิจชุดจงอางศึกเข้าไปตรวจสอบพบเลียงผาเพศผู้ 1 ตัว อายุราว7เดือน ลักษณะอ่อนแรงไม่มีกำลังขาหน้า 2 ข้าง และไม่สามารถยืนได้ที่ลำตัวไม่พบบาดแผลซึ่งเกิดจากการทำร้ายแต่อย่างใดจึงได้เคลื่อนย้ายมาพักที่ทำการอุทยานฯ สามารถกินอาหารและน้ำได้ ให้พักอยู่ในกรงชั่วคราวเพื่อรอตรวจสุขภาพสัตวแพทย์ ของกรมอุทยานชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 
ต่อมา สัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเข้ามาตรวจดูอาการเลียงผาพบภาวะอ่อนแรง 2 ขา หน้าพับงอเข่าเข้า  ไม่สามารถยืนขึ้นเองได้ ใบหูด้านในพบรอยฉีกข่วน 1 ตำแหน่ง ขาหน้าบวมทั้งสองข้าง พบขี้ตาทั้งสองข้าง มีภาวะขาดน้ำ 6-7% สีเหงือกซีด สัตวแพทย์จึงลงความเห็นว่า ไม่ควรเคลื่อนย้ายเนื่องจากเป็นสัตว์ป่าที่อ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อม เกิดภาวะเครียดง่าย รวมกับอาการเกิดภาวะอ่อนแรงให้รักษาตามอาการเบื้องต้นใช้สารน้ำเข้าร่างกาย ประกอบด้วยยาลดอักเสบ ยาปฏิชีวนะ ยาวิตามินอีซีลีเนียม  โดยสัตวแพทย์จะเข้ามารักษาติดตามอาการทุก 2 วันเพื่อประเมินการรักษาและปรับแผนการรักษาต่อไป