posttoday

เด็กกรุงเก่าแห่ตัดผมกลางน้ำเน่ารับเปิดเทอม

10 พฤศจิกายน 2553

บางปะหันน้ำท่วมขังนานนับเดือน ทำให้เด็กเมืองกรุงเก่าแห่ตัดผมกลางน้ำเน่าเตรียมรับเปิดเรียน หลังโรงเรียนปิดนานเพราะน้ำท่วมหนัก

บางปะหันน้ำท่วมขังนานนับเดือน ทำให้เด็กเมืองกรุงเก่าแห่ตัดผมกลางน้ำเน่าเตรียมรับเปิดเรียน หลังโรงเรียนปิดนานเพราะน้ำท่วมหนัก

นายเฉลา นิลเผือก ช่างตัดผมประจำหมู่บ้านตานิมอยู่บ้านเลขที่ 61/3 ม.2 ต.ตานิม อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งย้ายร้านตัดผมจากในบ้านที่ถูกน้ำท่วม 1.5 เมตร มาตั้งร้านตัดผมแบบเพิงง่ายๆ ริมถนนสายบ้านตานิมเพื่อให้บริการตัดผมคนในชุนชน โดยชุมชนแห่งนี้ถูกน้ำท่วมมานานเกือบ 1 เดือน  ปัจจุบันแม่น้ำลพบุรีเริ่มคลี่คลายสถานการณ์และระดับนำเริ่มลดลงแต่พบว่าน้ำที่ท่วมได้ขังและเริ่มเน่าเสียแล้ว

ขณะที่เด็กนักเรียนในชุมชนต่างๆ ก็มาตัดผมเพื่อเตรียมตัวรับปิดเทอมในต้นสัปดาห์หน้า หลังจากโรงเรียนในชุมชนที่ถูกน้ำท่วมอย่างหนักได้ปิดลงเพราะน้ำท่วมใหญ่ และเมื่อถึงกำหนดเปิดเทอมในต้นเดือนพ.ย.ไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติและต้องรอให้น้ำท่วมลดระดับลงจนแห้ง  หรือประมาณกลางเดือนพ.ย.นี้โรงเรียนจึงจะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติเพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน

เด็กกรุงเก่าแห่ตัดผมกลางน้ำเน่ารับเปิดเทอม ภาพประกอบข่าว

นายเฉลา นิลเผือก กล่าวว่า ปีนี้น้ำท่วมหนักและนานโดยพื้นที่ทุ่งนี้น้ำไม่ได้ท่วมทุกปี แต่จะท่วมเฉพาะปีที่ท่วมหนัก ๆเท่านั้น ชาวบ้านเขาเชื่อว่าเกิดจากการผันน้ำเข้าทุ่ง ซึ่งทุ่งนี้ท่วมหนักเมื่อปี 45 ,49 และ 53 สำหรับตนเองทำร้านตัดผมคนชุมชนในบ้าน เมื่อน้ำท่วมก็ต้องย้ายร้านมาปลูกเพิงแบบง่าย ๆ ริมถนนตัดผมคนในชุมชนในราคาปกติ 

ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ 40 บาท และเด็ก 20 บาท ถือว่าลำบากเพราะต้องย้ายอุปกรณ์ตัดผมทังหมดขึ้นมาริมถนนและต้องเพิ่มความระมัดระวังเครื่องไฟฟ้าที่ใช้กับอุปกรณ์ตัดผมเพราะตัดไปก็กลัวไฟจะดูดเหมือนกัน ซึ่งต้องช่วยกันระวังและช่วงนี้น้ำเริ่มลดลง แต่ก็พบปัญหาตามมาคือน้ำท่วมขังและเริ่มเน่าเหม็น