posttoday

ป.6ขอลาครู1ปีไปเลี้ยงดูน้อง4คนผู้ใหญ่หาทางช่วยให้เรียนต่อ

12 มิถุนายน 2562

นครราชสีมา-ครูอึ้ง!ลูกศิษย์ชั้นป.6ขอลาพักเรียน1ปีไปเลี้ยงดูน้อง4คนและตายายมีอาชีพเก็บของเก่าขาย ประสานสพป.นม.7ช่วยเหลือให้ได้ศึกษาต่อ

นครราชสีมา-ครูอึ้ง!ลูกศิษย์ชั้นป.6ขอลาพักเรียน1ปีไปเลี้ยงดูน้อง4คนและตายายมีอาชีพเก็บของเก่าขาย ประสานสพป.นม.7ช่วยเหลือให้ได้ศึกษาต่อ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 (สพป.นม.7)เปิดเผยเรื่องราวของ ด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม หรือน้องอาร์ม อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป ต.โนนรัง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากมากถึงขั้นไปขออนุญาตครูประจำชั้นลาพักการเรียนเป็นเวลา 1 ปี เพื่อไปเลี้ยงน้องอายุ 3 เดือน และอีกคนอายุ 1 ขวบ 3 เดือน เพื่อให้ตากับยายได้ทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวที่มีหลานเล็กๆต้องดูแลถึง 5 ชีวิต อยู่ที่บ้านพันธ์เจริญ หมู่ 12 ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา  

ป.6ขอลาครู1ปีไปเลี้ยงดูน้อง4คนผู้ใหญ่หาทางช่วยให้เรียนต่อ

 

สภาพบ้านเป็นบ้านชั้นเดียวก่อด้วยอิฐบล็อกไม่ได้ฉาบปูน มีนายอุทัย อยู่เย็น อายุ 64 ปีเป็นเจ้าของบ้าน และมีศักดิ์เป็นตาเลี้ยง และนางแดง เต็มพิมาย เป็นยายของด.ช.อาทิตย์ และลูกหลานเล็กๆ อีก 5 คน รวมทั้งหมด 7 คนประกอบด้วย

1. ด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม (น้องอาร์ม) อายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.6
2. ด.ญ.สุกัญญา พิมพ์สาน อายุ 6 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.1
3. ด.ช.อดิศร อยู่เย็น อายุ 5 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล
4. ด.ช.ธนภัทร อุดมวงค์ อายุ 1 ขวบ 3 เดือน
5. ด.ญ.เอมมิกา พุ่มพฤกษ์ อายุ 3 เดือน (ป่วยเพดานโหว่ตั้งแต่เกิด)

ขณะที่ตากับยายทำงาน ด.ช.อาทิตย์หรือน้องอาร์มจะทำหน้าที่ดูแลน้องๆ ทั้งหมด ที่หนักสุดก็จะเป็นคนเล็กและคนรอง เพราะอายุยังน้อย ต้องชงนมป้อนนม จนล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลานชายได้ไปขออนุญาตครูประจำชั้นคือคุณครูปัณณทัต สิงห์วงค์ และคุณครูกาญจนา ตั้งทรัพย์ว่าจะขอหยุดพักการเรียนไว้ 1 ปี เพื่อไปช่วยยายเลี้ยงน้อง รอปีหน้าให้น้องโตแล้วจะกลับไปเรียนใหม่

คุณครูทั้ง 2 คนเมื่อทราบเรื่องจึงได้ไปเยี่ยมบ้านตามโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน และได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก จึงไปปรึกษากับคือนายวัฒนา ขันแข็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนฯและแจ้งให้นายพีรพงศ์ สุรเสน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 ทราบเพราะด.ช.อาทิตย์ เป็นเด็กค่อนข้างหัวดี มีไหวพริบเรียนดี โดยคณะครูและบุคลากร ใน สพป.นม.7 ที่ร่วมกันบริจาคทั้งข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้า และเงินคนละเล็กน้อย ไปให้กับครอบครัวของน้องอาร์ม

ป.6ขอลาครู1ปีไปเลี้ยงดูน้อง4คนผู้ใหญ่หาทางช่วยให้เรียนต่อ

นายพีรพงศ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งจากทางโรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูปว่ามีเด็กมาขอลาพักการเรียนไปช่วยตายายเลี้ยงน้อง เพราะฐานะทางครอบครัวค่อนข้างลำบาก ตนรู้สึกเห็นใจและคิดว่าเด็กก็คือเด็กจะสามารถเลี้ยงน้องเล็กๆ ได้เท่าผู้ใหญ่ได้อย่างไร และอีกอย่างเด็กจะต้องได้เรียนหนังสือจนจบการศึกษาภาคบังคับคือ ม.3 จึงปรึกษาหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาว่าจะทำอย่างไรเด็กถึงจะได้เรียนและผู้ปกครองก็ได้ทำงาน จึงรวบรวมเงินมาช่วยเหลือจำนวนหนึ่งและขอให้น้องอาร์มไปโรงเรียนตามปกติ ส่วนถ้าวันไหนไปไม่ได้จริงๆ ก็ให้ไปเอางานหรือการบ้านมาทำที่บ้าน และให้ครูประจำชั้นเข้าไปดูบ่อยๆ เพราะบ้านอยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 3 กม. และจะปรึกษาหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

ด้านด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม หรือน้องอาร์มกล่าวว่ารู้สึกมีความสุขที่ได้ดูแลน้องๆ ถึงจะเหนื่อยบ้างแต่ก็สู้เพราะจะได้แบ่งเบาภาระของตายายอาจจะไม่มีเวลาได้ไปเล่นเหมือนเพื่อนรุ่นเดียวกันแต่ก็มีความสุขที่ได้ทำแบบนี้ สำหรับตอนนี้สิ่งที่อยากได้ก็คือนมให้น้องทั้ง 2 คน เสื้อผ้าของใช้เด็กอ่อน เพราะที่บ้านยังขาดแคลนอยู่ ปัจจุบันน้องคนเล็กกินนมผงคาร์เนชั่น และน้องคนรองกินนมดูมิลค์ น้องอาร์มกล่าว

ป.6ขอลาครู1ปีไปเลี้ยงดูน้อง4คนผู้ใหญ่หาทางช่วยให้เรียนต่อ

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการจะช่วยเหลือครอบครัวของน้องอาร์ม สามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขาชุมพวง ชื่อบัญชี โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป เพื่อเด็กชายอาทิตย์ มืดคุ้ม หมายเลขบัญชี 020287048340 หรือโทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากนายภูบดินทร์ เกิบนอก ผู้ใหญ่บ้าน 093-4421591 และนางแดง เต็มพิมาย ผู้เป็นยาย โทร 098-1875541