posttoday

ตำรวจยันอาวุธสงครามเคยถูกใช้เหตุชุมนุมทางการเมืองปี53-57

07 มิถุนายน 2562

ศรีสะเกษ-"ศรีวราห์"เผยผลตรวจสอบอาวุธสงครามผลิตจากรัสเซียสภาพพร้อมใช้งานเคยถูกใช้เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี53-57

ศรีสะเกษ-"ศรีวราห์"เผยผลตรวจสอบอาวุธสงครามผลิตจากรัสเซียสภาพพร้อมใช้งานเคยถูกใช้เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี53-57

เมื่อวันที่ 7มิ.ย.62 เวลา 11.00น.พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รองผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบช.สพฐ.ตร.) พร้อมคณะลงพื้นที่สภ.ขุขันธ์ ประชุมติดตามความคืบหน้า หลังพบอาวุธระเบิดอาร์พีจี อาวุธปืนสงคราม M79 ลูกกระสุนปืนอาก้า และเชื้อปะทุ จำนวนมากในถุงกระสอบห่ออย่างดีซุกซ่อนไว้ในคลองส่งน้ำ บ้านขนุนเหนือ ต.สโน อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบอาวุธสงครามทั้งหมด พบว่าอาวุธส่วนใหญ่ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย แต่เชื่อว่ามีที่มาจากประเทศรัฐเซีย และกลุ่มสหภาพโซเวียด อาวุธสงครามเหล่านี้เป็นอาวุธเก่าแต่อยู่ในสภาพที่ใหม่พร้อมใช้งาน บางชนิดเคยมีใช้ในประเทศไทยแต่ปัจจุบันไม่มีการนำอาวุธสงครามมาใช้ในประเทศไทย

พล.ต.ต.ธวัชชัย กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบย้อนหลังพบว่าอาวุธปืนอาก้า และ อาร์พีจี เคยถูกใช้ก่อเหตุในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อประมาณปี 53- ปี 57 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น บริเวณถนนอู่ทอง ทำเนียบรัฐบาล และ โรงแรมดุสิตธานี เป็นต้น รวมทั้งสิ้นกว่า 50 ครั้ง

นอกจากนี้ยังตรวจสอบถุงปุ๋ย ที่บรรจุอาวุธสงครามล็อตนี้เพราะพบว่ามีบางถุงมีอักษรและสัญลักษณ์ที่ไม่ใช่ของประเทศไทย โดยให้ตรวจสอบกับกรมศุลกากรและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ โดยบ่อน้ำที่พบอาวุธสงครามอยู่ห่างจากเขตรอยต่อชายแดนประมาณ 40 กิโลเมตร