posttoday

ระดมกำลังนับร้อยออกค้นหาคุณตาอายุ101ปีหายออกจากบ้านนานกว่า1ปี

01 มิถุนายน 2562

ประจวบคีรีขันธ์-ระดมกำลังนับร้อยออกค้นหา คุณตานิตย์อายุ101 ปี หายออกจากบ้านนานกว่า 1 ปี ญาติยังมีความหวังที่จะได้พากลับบ้าน

ประจวบคีรีขันธ์-ระดมกำลังนับร้อยออกค้นหา คุณตานิตย์อายุ101 ปี หายออกจากบ้านนานกว่า 1 ปี ญาติยังมีความหวังที่จะได้พากลับบ้าน

เมื่อวันที่1มิ.ย.62 พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บังคับการกองทะเบียนประวัติอาชญากร ในฐานะเลขาธิการศูนย์บริหารจัดการคนหาย และศพนิรนามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตชด.145 พร้อมสุนัขตำรวจ กลุ่มจิตอาสา ฝ่ายปกครอง อบต.ไร่เก่า เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา กว่า100 คน ออกปฎิบัติการระดมค้นหา คุณตานิตย์ หรือนายนิตย์ สีหจักร์ อายุ101 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่377 บ้านหนองไทรม.6 ต.ไร่เก่าอ.สามร้อยยอดจ.ประจวบคีรีขันธ์ อีกครั้งหลัง คุณตานิษย์ ได้หายออกจากบ้านพักด้วยโรคประจำตัวหลงลืมมา ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์
2561 รวมเวลากว่า 1 ปีมาแล้ว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางญาติ ของคุณตานิตย์ ได้พยายามค้นหาในเบื้องต้นก่อนประสานขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิกระจกเงาเพื่อช่วยเป็นสื่อกลางในการประสานความช่วยเหลือค้นหาตานิษย์อีกแรง และได้พยายามตามหากันมาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังไม่พบตัวแต่อย่างไดเลย

พล.ต.ต.ไตรรงค์ กล่าวว่า การค้นหาในวันนี้แบ่งเป็น3 จุดเป้าหมายสำคัญวิเคราะห์ในประเด็นการเดินพลัดหลงด้วยตัวเองในเส้นทางที่อาจเป็นไปได้ด้วยศักยภาพของคนหายบางจุดที่ยังไม่เคยเข้าค้นหาเลยและบางจุดค้นหาไม่ละเอียดทั้งนี้ปัจจุบันสถิติคนหายมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์หรือหลงลืมขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังผู้สูงอายุให้ดี

โดยขณะนี้มูลนิธิกระจกเงาร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและบริษัทรูฯได้ทำริสแบรนด์ภายใต้ชื่อหายไม่ห่วงให้ญาติได้แจ้งความประสงค์ไปยังมูลนิธิกระจกเงาเพื่อกรอกข้อมูลรายละเอียดของผู้สูงอายุทั้งชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ของผู้สูงอายุและญาติเพื่อนำข้อมูลไปบันทึกในระบบเชื่อมโยงกับรหัสที่ฝังอยู่ในริสแบรนด์ ที่จะนำมาใส่ในข้อมือของผู้สูงอายุหากพลัดหลงคนที่พบเห็นสามารถสแกนข้อมูลบนริสแบรนด์ข้อมูลจะมาโชว์ที่มูลนิธิกระจกเงาเพื่อประสานญาตให้มารับกลับบ้านได้โดยขณะนี้มีประชาชนสนใจร่วมโครงการแล้วประมาณ 500 คนโดยในปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ1,000 คนและจะขยายเพิ่มมากขึ้นตามความต้องการซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อขอข้อมูลได้ที่มูลนิธิกระจกเงาเพื่อลดจำนวนผู้สูงอายุสูญหายจากบ้านลงได้

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายมูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา1 ปี3 เดือนที่ผ่านมาทีมงานมูลนิธิกระจกเงาลงพื้นที่ค้นหาติดตามร่วมทำการสืบสวนค้นหาตานิษย์มาแล้วนับสิบครั้งโดยได้วิเคราะห์ข้อมูลรอบด้านอย่างรอบคอบเปรียบเทียบกับกรณีผู้สูงอายุหายรายอื่นๆที่พบตัวแล้ว เดินเท้าสำรวจอย่างช้าๆในจุดที่เคยพบเบาะแสฟังความเห็นของชาวบ้านในพื้นที่แต่ยังไร้วี่แววตานิษย์

โดยในวันนี้ได้มีการวางแผนปูพรมออกตามหาลุงนิตย์อีกครั้ง โดยในครั้งนี้ได้ลงพื้นที่สแกนซ้ำจุดเดิมที่เคยหาแล้ว และเพิ่มพื้นที่รกร้างที่ยังไม่ได้ค้นหาอีกหนึ่งจุดโดยแบ่งออกเป็น3 จุดด้วยกัน คือจุดที่เจอไม้เท้าของลุงนิตย์ จุดที่สองคือพื้นที่รกร้างที่ยังไม่เคยมาค้นหาเนื่องจากด้วยสภาพร่างกายของลุงนิตย์นั้นสามารถเดินเข้าไปได้ และจุดที่สามคือบริเวณรอบบ้านของลุงนิตย์เพราะคิดว่าคนแก่อาจจะคิดว่าตัวเองเดินห่างบ้านมาไกลเกินไปอาจจะเดินย้อนกลับมา โดยครอบคลุมพื้นที่ในการค้นหากว่า2 กิโลเมตร

นางสาวพนธกร สีหจักร์ ลูกสาวของคุณตานิตย์ กล่าวว่า ครอบครัวรู้สึกซาบซึ้งใจและขอขอบคุณทุกฝ่ายที่วันนี้เข้ามาช่วยกันค้นหาอย่างเต็มที่ ครอบครัวยังมีความหวังว่าจะเจอคุณพ่อ แต่ยอมรับว่าระยะหลังคนแจ้งข้อมูลน้อยลง แต่ถึงอย่างไรครอบครัวก็ยังคงมีความหวังอยู่

ระดมกำลังนับร้อยออกค้นหาคุณตาอายุ101ปีหายออกจากบ้านนานกว่า1ปี

ระดมกำลังนับร้อยออกค้นหาคุณตาอายุ101ปีหายออกจากบ้านนานกว่า1ปี