posttoday

ยอดบริจาคช่วยหนุ่มเทคนิคเหยื่อพลุระเบิดทะลุ2ล้านตั้ง3ฝ่ายเบิกจ่ายเงิน

30 พฤษภาคม 2562

กาญจนบุรี-ยอดบริจาคเงินช่วยหนุ่มเทคนิคเหยื่อพลุระเบิดทะลุ 2 ล้านบาทตั้งคณะกรรมการ3ฝ่ายเบิกจ่ายเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้

กาญจนบุรี-ยอดบริจาคเงินช่วยหนุ่มเทคนิคเหยื่อพลุระเบิดทะลุ 2 ล้านบาทตั้งคณะกรรมการ3ฝ่ายเบิกจ่ายเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “วนิดา พุฒซ้อน” โพสต์เรื่องราวของ นายจิรพงศ์ ยินดี หรือยิ้ว อายุ 21 ปี นักศึกษา ปวส.ปี 2 แผนกช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี เกิดอุบัติเหตุพลุระเบิดอาการสาหัส ถูกส่งตัวเข้ารักษาที่ ร.พ.พหลพลพยุหเสนา และแพทย์จำเป็นต้องตัดขา 2 ข้าง รวมทั้งแขนเพื่อรักษาชีวิต หลังใช้วันหยุดออกไปทำงานหารายได้พิเศษ เพื่อมาเป็นค่าเล่าเรียน ซึ่งได้นอนไม่ได้สติมาแล้วถึง 15 วัน

จากนั้นมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งพร้อมใจกันบริจาคเงินคนละเล็กละน้อยเพื่อช่วยเหลือน้องยิ้ว เป็นจำนวนมาก

แต่ต่อมาได้มีการดราม่าเกิดขึ้นเนื่องจาก พล.ต.ต.สุวิทย์ ชาวศรีทอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เป็นอุบัติเหตุเพราะนายจิรพงศ์ และนายณัฐพงษ์ เซี่ยงว่อง หรือ บูธ อายุ 28 ปี ได้ทำพลุเพื่อจุดพลุเล่นกันเอง ซึ่งตัวของนายณัฐพงษ์ เซี่ยงว่อง หรือ บูธ ก็ให้การยอมรับสารภาพกับพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือแล้ว

หลังสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวนี้ออกไปโลกโซเชียลได้วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา แต่ผู้ที่บริจาคเงินส่วนใหญ่ ไม่ได้ติดใจอะไรและพร้อมที่จะบริจาคเงินช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ แต่ก็มีบางส่วนเป็นห่วงเรื่องการบริหารจัดการเงินเพราะบัญชีธนาคารเป็นชื่อของคุณยายน้องยิ้วที่มีอายุมากแล้วที่ผ่านมามีข่าวลือว่า ยอดเงินในบัญชีถูกถอนออกไป ต่อมามีการร้องไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

ล่าสุดหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย น.ส.สโรชา คำแก้ว ปลัดอำเภอเมืองกาญจนบุรี นายวรรธนัย ทับทิมศรี เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)กาญจนบุรี นายนคร ว่องวณิชชากร นายกอบต.วังด้ง น.ส.อาภัศรา พวงมาลี ผอ.กองสวัสดิการสังคม อบต.วังด้ง นางวนิดา พุฒซ้อน กำนันตำบลวังด้ง และนายจิรวัฒน์ เฉลิมธนกิจโกศล สมาชิกองค์การบริหารส่วนตําบลวังด้ง หมู่ 11 ต.วังด้ง ได้ร่วมประชุมหารือที่ห้องประชุมสภา อบต.วังด้ง เพื่อหาแนวทางบริหารจัดการเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศซึ่งมีการบริจาคเข้ามามากถึง 2,117,121.45 บาท

อย่างไรก็ตามการประชุมในครั้งนี้ นางสุกฟ้า เซี่ยงว่อง อายุ 78 ปี เจ้าของบัญชี และเป็นยายของน้องยิ้ว ไม่ได้เดินทามาด้วยเนื่องจากอายุมากแล้ว แต่ได้มอบหมาย นายนคร ว่องวณิชชากร นายก อบต.วังด้ง เป็นผู้ดำเนินการแทน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีความเห็นพร้อมกันว่า จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา หากมีความจำเป็นจะต้องเบิกเงินในบัญชีธนาคารให้กับน้องยิ้ว จะต้องเซ็นต์เบิกจำนวน 3 คน จึงจะสามารถเบิกเงินได้ ประกอบด้วย 1.นางสุกฟ้า เซี่ยงว่อง 2.น.ส.อาภัศรา พวงมาลี ผอ.กองสวัสดิการสังคม อบต.วังด้ง และ 3.นายจิรวัฒน์ เฉลิมธนกิจโกศล สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลวังด้ง หมู่ 11 ต.วังด้ง

ปัจจุบันนายจิรพงศ์ ยินดี หรือยิ้ว อายุ 21 ปี นักศึกษา ปวส.ปี 2 แผนกช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ห้อง ไอซียู รพ.พหลฯ อาการปัจจุบัน เริ่มรู้สึกตัว และลืมตาได้แล้ว

ส่วน นายณัฐพงษ์ เซี่ยงว่อง หรือ บูธ อายุ 28 ปี พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ได้ส่งสำนวนให้อัยการฟ้องต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหา "แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย" ศาลพิพากษา จำคุก 1 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่เนื่องจากยอมรับสารภาพ โทษจำจึงรอลงอาญา และปรับจำนวน 5,000 บาท ส่วน ข้อหา"กระทำโดยประมาทเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ได้แยกสำนวนฟ้องเนื่องจากต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลางเสียก่อน