posttoday

ลูกศิษย์ขวางบังคับคดีตรวจสอบทรัพย์สินวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน

30 พฤษภาคม 2562

พิจิตร-บังคับคดีถือคำพิพากษาศาลฎีกาเข้าตรวจสอบทรัพย์สินวัดหลวงพ่อเงินบางคลานแต่คว้าน้ำเหลวกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาสรวมตัวขัดขวาง

พิจิตร-บังคับคดีถือคำพิพากษาศาลฎีกาเข้าตรวจสอบทรัพย์สินวัดหลวงพ่อเงินบางคลานแต่คว้าน้ำเหลวกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาสรวมตัวขัดขวาง

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.62 ที่วัดหิรัญยาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน นายเสฏฐวัฒน์ ไชยภักดี นิติกรชำนาญการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย นายกิติศักดิ์ แก้ววิเชียร ผอ.กลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง รวมแล้วกว่า 50 นาย ถือคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5558/2561 ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2561 ความแพ่ง เพื่อจะเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สิน-วัตถุมงคลและบัญชีการเงินต่างๆ แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึงได้มีกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นชาวบ้าน- เป็นลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสเกือบ 100 คน มายืนขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปยังกุฏิที่เป็นศาลาไม้และเป็นที่เก็บวัตถุมงคลและอื่นๆบนศาลาพร้อมทั้งตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ โดยใช้คำไม่เหมาะสมต่างๆนานา พร้อมทั้งก่อความวุ่นวายส่งเสียงดังเอะอะไปหมด เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร-ฝ่ายปกครองก็ทำได้แค่ยืนดู ไม่สามารถห้ามปรามได้

นายเสฏฐวัฒน์ ต้องประกาศยอมยกธงขาวล่าถอยไปเนื่องจากเกรงว่าหากจะใช้กำลังสลายฝูงชนเพื่อเข้าตรวจทรัพย์สินของวัดหลวงพ่อเงินบางคลานตามคำสั่งศาลฎีกา ก็อาจจะเป็นบ่อเกิดของความชุลมุนวุ่นวาย และจะได้ทำรายงานศาลต่อไป

ร.ต.ท.สมชัย สุทธิสน ข้าราชการบำนาญ ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ได้รับมอบอำนาจจากรักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญยาราม เปิดเผยว่า เหตุการณ์วันนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าตรวจสอบทรัพย์สินได้ เนื่องจากมีผู้มาขัดขวาง อีกทั้งจำเลยที่ 1 คือ อดีตเจ้าอาวาสก็ไม่อยู่พบกับเจ้าหน้าที่บังคับคดี ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็จะได้ไปยื่นเรื่องและทำรายงานให้ศาลทราบเพื่อจะได้ออกหมายเรียกให้มาไต่สวนแต่ถ้าขัดหมายเรียกจากคดีแพ่งก็จะกลายเป็นคดีอาญา ซึ่งมีโทษจำคุก