posttoday

ทวงคืนป่าบนเกาะสมุยเจอสค.1เวียนเทียนแถมมีที่ดินงอกใหม่

29 พฤษภาคม 2562

สุราษฎร์ธานี-เจ้าหน้าที่ทวงคืนผืนป่าบนเขาเกาะสมุยอึ้ง!เจอสค.1เวียนเทียนนำออกโฉนดซ้ำแถมที่ดินงอกทับที่ป่าไม้

สุราษฎร์ธานี-เจ้าหน้าที่ทวงคืนผืนป่าบนเขาเกาะสมุยอึ้ง!เจอสค.1เวียนเทียนนำออกโฉนดซ้ำแถมที่ดินงอกทับที่ป่าไม้

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบการครอบครองเอกสารสิทธิ์ของบ้านพักตากอากาศและพื้นที่โดยรอบบนเขาหมาแหงน หมู่ 3 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีกว่า 50 แปลง พบความผิดปกติได้มีการนำใบแจ้งการครอบครองที่ดิน(สค.1)เลขที่ 311 เนื้อที่ 7 ไร่ 35 ตารางวา ไปออกโฉนดซ้ำกันถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2550 ออกโฉนดที่ดิน เลขที่ 24837 เนื้อที่ 5 ไร่

ต่อมา ปี พ.ศ. 2551 มีการนำ สค.1 เลขที่เดิมไปออกโฉนดที่ดิน เลขที่ 40410 เพิ่มอีกเนื้อที่ 20 ไร่ 1 งาน 14 ตารางวา

จากการตรวจพบข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าจะมีการนำ สค.1 ฉบับนี้ไปขอออกโฉนดเป็นครั้งที่ 3 ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เบื้องต้นคาดว่า เอกสารสิทธิ์ที่ดินดังกล่าวน่าจะออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่บนยอดเขาและที่สำคัญเป็นป่าต้นน้ำอีกด้วย โดยจะมีการลงพื้นที่ตรวจพิกัดพื้นที่ตามโฉนดที่ดิน เพื่อหาขอบเขตพื้นที่นำไปประกอบพยานหลักฐานเอาผิดกับผู้ครองครอง

ขณะเดียวกับเจ้าหน้าที่ตรวจพบพื้นที่ใกล้เคียงมีการกำลังก่อสร้างอาคารคอนกรีต 2 ชั้นของบริษัทแห่งหนึ่งตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชัน และมีการนำเครื่องจักรมาแผ้วถางปรับพื้นที่ขุดบ่อน้ำขวางลำรางสาธารณะเพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตน ซึ่งมีความผิดฐานปิดกั้นลำรางสาธารณะ และพื้นที่บางส่วนอยู่นอกแปลงโฉนด เจ้าหน้าที่จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา รอง ผบช.ก. เปิดเผยว่า จากการนำโฉนดที่ดินกว่า 50 ฉบับไปตรวจสอบพบความผิดที่ค่อนข้างชัดเจนคือ การนำ สค.1 มาออกซ้ำของเดิมมีเนื้อที่ 7 ไร่ ได้นำไปออกโฉนดแล้วเมื่อปี พ.ศ.2551เนื้อที่ 5 ไร่ ปีต่อมาได้นำ สค.1ฉบับเดิมมาออกโฉนดใหม่อีกเนื้อที่ 20กว่าไร่ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กล่าวว่า เอกสาร สค.1 ตอนที่จดแจ้งมี 5 ไร่ สิทธิ์ที่จะได้เพียง 5 ไร่ จะเพิ่มเป็น 20 ไร่ไม่สามารถทำได้ และการที่เอาเอกสารสิทธิ์ที่สิทธิ์มันไม่มีไปออกทับบนพื้นที่ป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จะมีความผิดในการยึดถือครอบครอง นอกจากนี้อธิบดีกรมป่าไม้ ให้ติดตามขยายผลในคดีที่เคยจับดำเนินคดีไปแล้วมีปัญหาสั่งไม่ฟ้อง จะเข้ามาดูว่าหลักฐานข้อมูลตอนที่จับไปตอนนั้นมีปัญหาอะไร จะต้องมาขยายผลดำเนินการกันใหม่ และการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบจะต้องมาเปิดยุทธการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งโดยจะประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาร่วมตรวจสอบอีกด้วย

นายประเสริฐ ภาระศิลป์ หัวหน้าฝ่ายทะเบียน ผู้แทนเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย กล่าวว่า ตามระเบียบกฎกระทรวงฉบับที่ 43 กรมที่ดิน ในพื้นที่เกาะหรือภูเขา ถ้ามีหลักฐาน สค.1 เราจะยกเว้นไม่เอาข้อกำหนดความลาดชันมาใช้จะออกเอกสารสิทธิ์ให้กับผู้ที่มีหลักฐาน

สำหรับแปลงนี้ออกโฉนดเมื่อปี พ.ศ.2551 ออกเฉพาะรายตามมาตรา 59 ตามหลักฐานสค.1ที่เคยออกโฉนดไปแล้วมาออกโฉนดอีกครั้งหนึ่ง โดยกรมที่ดินจะตรวจสอบว่าการออกโฉนดทั้ง 2 ครั้งโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ถ้าออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจะต้องดำเนินการเพิกถอนแก้ไขตามมาตรา 61 ต่อไป