posttoday

ไม่รวยแต่เป็นอาชีพสุจริตรับจ้างย้ายโอ่งหน้าฝนรายได้งาม

26 พฤษภาคม 2562

นครราชสีมา –อาชีพย้ายโอ่งกำลังได้รับความนิยมในโคราช เมื่อเข้าฤดูฝนจะมีชาวบ้านรวมตัวกันทำอาชีพรับจ้างย้ายโอ่งออกตะเวนไปตามหมู่บ้านได้ค่าจ้างตกใบละ 1,500-2,000 บาท

นครราชสีมา –อาชีพย้ายโอ่งกำลังได้รับความนิยมในโคราช เมื่อเข้าฤดูฝนจะมีชาวบ้านรวมตัวกันทำอาชีพรับจ้างย้ายโอ่งออกตะเวนไปตามหมู่บ้านค่าจ้างตกใบละ 1,500-2,000 บาท

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความนิยมในช่วงนี้ก็คือการรับจ้างย้ายโอ่งขนาดใหญ่จากอีกที่ไปยังอีกที่หนึ่ง ทั้งเพื่อการจัดสถานที่เพิ่มความสวยงามและเพิ่มพื้นที่ใช้สอย หรือเพื่อการรองรับน้ำฝนที่ดีขึ้น จากการลงพื้นที่บ้านดอนขุนสนิท เทศบาลเมืองบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมาพบผู้ประกอบอาชีพรับจ้างย้ายโอ่งกำลังสาละวนกับโอ่งแดงใบใหญ่ น้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัม

ไม่รวยแต่เป็นอาชีพสุจริตรับจ้างย้ายโอ่งหน้าฝนรายได้งาม

จากการสอบถามหนึ่งในทีมงานรับย้ายโอ่ง เปิดเผยว่า การย้ายโอ่งมีทั้งย้ายภายในบริเวณบ้านโดยใช้กำลังคนย้าย หรือการย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่ซึ่งอยู่ไกลกันมากต้องใช้อุปกรณ์รถเข็นขนาดใหญ่ ส่วนราคาจะแตกต่างกันตั้งแต่ 100-500 บาทต่อโอ่งแต่ละใบ แล้วแต่ความยากง่ายของงาน ส่วนขั้นตอนในการย้ายโอ่งแต่ละลูกเหมือนจะง่ายแต่จริงๆ แล้วมีขั้นตอนยุ่งยากพอสมควร

ทั้งนี้ เริ่มตั้งแต่การใช้เครื่องสูบน้ำที่เหลืออยู่ในโอ่งออกมาให้หมด ใช้เครื่องมือเซาะร่องให้ก้นโอ่งหลุดจากผิวดินจนสามารถเอียงได้ ใช้หลังดันจนกระทั่งก้นโอ่งลอยจากพื้น การกลิ้งโอ่งต้องตะแคงโอ่งให้ฐานส่วนที่หนาของก้นโอ่งติดอยู่กับพื้นตลอดเวลา ต้องระวังไม่ตะแคงมากจนเกินไปจะทำให้ล้มได้มีโอกาสโอ่งแตกได้ ซึ่งถ้าทำโอ่งแตกก็ต้องชดใช้ โดยโอ่งแต่ละใบจะมีราคาประมาณ 1,500-2,000 บาท ซึ่งในทีมงานมีทั้งหมด 5 คนจะออกตะเวนรับจ้างย้ายโอ่งไปตามหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งในหน้าฝนคนมักนิยมย้ายโอ่งกันมากขึ้น เพื่อการเก็บน้ำฝนที่ดีขึ้นโดยในแต่ละวันจะมีรายได้ 300-500 บาทต่อคน ก็ถือว่ารายได้ค่อนข้างดีทีเดียว และเป็นอาชีพเสริมได้อย่างดี

ไม่รวยแต่เป็นอาชีพสุจริตรับจ้างย้ายโอ่งหน้าฝนรายได้งาม

 

ไม่รวยแต่เป็นอาชีพสุจริตรับจ้างย้ายโอ่งหน้าฝนรายได้งาม