posttoday

เมืองน้ำดำแห่ชื่นชมเด็ก 11 ขวบเก็บเงินกว่า 3 หมื่นคืนเจ้าของ

21 พฤษภาคม 2562

กาฬสินธุ์-แห่ชื่นชมน้องแอมเด็กชายวัย 11 ขวบ นักเรียนชั้นป.5 โรงเรียนบ้านห้วยเม็กวิทยา เก็บเงินได้กว่า 3 หมื่นบาทส่งคืนเจ้าของ โลกโซเชียลกดไลน์กันกระหึ่มยกให้เป็นพลเมืองดีของสังคม

กาฬสินธุ์-แห่ชื่นชมน้องแอมเด็กชายวัย 11 ขวบ นักเรียนชั้นป.5 โรงเรียนบ้านห้วยเม็กวิทยา เก็บเงินได้กว่า 3 หมื่นบาทส่งคืนเจ้าของ โลกโซเชียลกดไลน์กันกระหึ่มยกให้เป็นพลเมืองดีของสังคม

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 116 หมู่ 7 บ้านคำเม็ก ต.แซงบาดาล อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ บ้านของ ว่าที่ร.ต.วัชระ พรมรี อายุ 37 ปี พ่อน้องแอม หรือ ด.ช.วัชรพล พรมศรี อายุ 11 ปีบุคคลที่โลกโซเชียลได้แชร์ข้อความและภาพระบุว่า เด็กดีบ้านคำเม็กเก็บเงินสดได้ 3 หมื่นคืนเจ้าของ จนกลายเป็นกระแสฮือฮาในสื่อออนไลน์ว่าพบเด็กทำตัวเป็นพลเมืองดีสังคมควรยกย่องเชิดชู

เมืองน้ำดำแห่ชื่นชมเด็ก 11 ขวบเก็บเงินกว่า 3 หมื่นคืนเจ้าของ

ทั้งนี้ พบ ร.ต.อ.จารุกิตต์ อรรคชัย และ ร.ต.อ.ถาวร สีจันทร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัด สภ.แซงบาดาล ชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยอโศก ที่ทราบข่าว ทางสื่อออนไลน์ ได้ติดตามหาตัวและชื่นชมในความมีน้ำใจ เป็นพลเมืองดีของน้องแอม โดยมี นางพัชราภรณ์ บุตรวัง อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 59 หมู่ 13 บ้านคำเม็ก ต.แซงบาดาล ผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์ พาไปดูจุดพบกระเป๋าเงินตกหล่น ที่บริเวณหน้าร้านขายกับข้าวประจำหมู่บ้าน

น้องแอม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 06.00 น. ได้มาซื้อกับข้าวพร้อมป้า ก่อนจะเดินไปขึ้นรถกลับบ้าน มองเห็นกระเป๋าสตางค์สีน้ำตาลตกหล่นอยู่ที่พื้นดิน จึงได้เก็บมาให้ป้าตรวจดู และพบว่า มีเงิน พร้อมบัตรประจำตัวและเอกสารส่วนตัวของเจ้าของกระเป๋าอัดแน่นอยู่เต็ม

“เห็นทีแรกก็ตกใจ ไม่นึกว่า จะมาพบกระเป๋าเงินสดที่มีคนมาทำตกไว้ คิดถึงใจเขาใจเรา หากเจ้าของกระเป๋าเป็นพ่อแม่คงรู้สึกเสียดายมาก อาจจะเป็นเงินที่กู้คนอื่นมา หรือเป็นเงินจะเอาไปใช้จ่ายหนี้สิน หรือค่าเทอมลูก เกิดตกหล่นหาย คงทั้งเสียดายและเสียใจมากที่ผ่านมาที่โรงเรียนก็เคยเก็บเงินได้ และนำไปมอบให้ครูประกาศหาเจ้าของ แต่ก็มีจำนวนแค่ 10 - 20 บาท แต่ครั้งนี้เงินมากเต็มกระเป๋า จึงปรึกษากับป้าว่า จะต้องหาทางส่งคืนเจ้าของกระเป๋าให้ได้” น้องแอมกล่าว

ด้านนางพัชราภรณ์ บุตรวัง ป้าน้องแอม กล่าวว่า หลังจากน้องแอมเก็บกระเป๋าได้ และตรวจดูเบื้องต้นมีเงินสดและเอกสารสำคัญหลายรายการ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ จึงได้แจ้งกับชาวบ้านที่มาซื้อของที่ร้านค้าให้เป็นพยาน และช่วยกันตรวจนับพบมีเงินรวม 32,972 บาท จากนั้นจึงนำไปมอบให้ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศหาเจ้าของต่อไป

เมืองน้ำดำแห่ชื่นชมเด็ก 11 ขวบเก็บเงินกว่า 3 หมื่นคืนเจ้าของ

นายวีระยุทธ พรมศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 กล่าวว่า พอได้รับแจ้งจากนางพัชราภรณ์และน้องแอม ว่าเก็บกระเป๋าสตางค์และมีเงินสดจำนวน 32,972 บาท พร้อมเอกสารสำคัญได้จากการตรวจเช็คเอกสาร พบว่า เจ้าของกระเป๋าสตางค์เป็นของ น.ส.นิพาภร อินทะเสน จึงได้ประสานให้มารับที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน โดย น.ส.นิภาพร ได้มอบเป็นรางวัลความมีน้ำใจให้น้องแอม 1,000 บาท ทั้งนี้ ได้รายงานไปที่ปกครองอำเภอและทางโรงเรียนบ้านห้วยเม็กวิทยา เพื่อยกย่องความดีของน้องแอม เป็นแบบอย่างของเยาวชนและสังคมต่อไป

ขณะที่ ว่าที่ร.ต.วัชระ พรมศรี บิดาน้องแอม กล่าวว่า น้องแอมเป็นลูกชายคนเดียว ตนจะเลี้ยงน้องแอมให้รู้จักประหยัด อดออม รู้จักค่าเงินทุกบาททุกสตางค์ มีวินัยในการใช้เงิน ซื้อในสิ่งที่เป็นประโยชน์ โดยจะให้เงินไปซื้อขนมที่โรงเรียนวันละ 20 บาท ให้น้องแอมสร้างวินัยในการใช้เงินเอง ซึ่งเฉลี่ยน้องแอมซื้อขนมวันละ 10 บาท เก็บไว้ออม 10 บาท

“จากการที่น้องแอมเก็บเงินได้ แล้วนำไปให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศหาเจ้าของมารับ และมีคนนำไปโพสต์ทางสื่อโซเชียล และมีคนกดไลน์กดแชร์กันเป็นจำนวนมาก ทำให้รู้สึกภูมิใจมาก ที่น้องแอมเป็นคนดี มีจิตสาธารณะ ไม่คิดจะเอาของคนอื่นมาเป็นของตนเอง ในส่วนของการเรียนการศึกษานั้น จะพยายามส่งเสียให้น้องแอมได้เรียนสูงๆ และประสบกับความสำเร็จด้านการศึกษา ส่วนจะประกอบอาชีพอะไรขึ้นอยู่กับน้องแอมจะเลือกเอง และเป็นเรื่องของอนาคต ขอเพียงให้ลูกชายเป็นคนดี ช่วยเหลือสังคม เท่านี้เป็นความภาคภูมิใจมากแล้ว” บิดาน้องแอมกล่าว

เมืองน้ำดำแห่ชื่นชมเด็ก 11 ขวบเก็บเงินกว่า 3 หมื่นคืนเจ้าของ