posttoday

ชาวบ้านกินหมูดิบถูกส่งร.พ.น่าน19รายหมอเตือนรักษาไม่ทันอาจถึงตาย

21 พฤษภาคม 2562

น่าน - ชาวบ้านกินหมูดิบหามส่งโรงพยาบาล19รายแพทย์ระบุพบเชื้อซัลโมเนลล่า ตระกูลเดียวกับไข้ไทฟอยด์รักษาไม่ทันถึงตายได้

น่าน - ชาวบ้านกินหมูดิบหามส่งโรงพยาบาล19รายแพทย์ระบุพบเชื้อซัลโมเนลล่า ตระกูลเดียวกับไข้ไทฟอยด์รักษาไม่ทันถึงตายได้

กรณีชาวบ้านปางเป๋ย อ.เมืองน่าน จำนวน 19 ราย นำหมูป่า มาทำอาหารรับประทานแบบดิบ เกิดอาการมีไข้ ปวดตามกล้ามเนื้อ อุจจาระร่วงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ คลื่นใส้ อาเจียน หามส่งโรงพยาบาลน่าน เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 ล่าสุดวันนี้ 21 พ.ค. 62 ผู้ป่วยทั้ง 19 รายปลอดภัย และมีอาการดีขึ้นตามลำดับแพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว

นายแพทย์ พงศ์เทพ วงศ์วัชระไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า ตรวจสอบมีผู้ที่กินหมูป่าที่เป็นสาเหตุของโรค จำนวน 136 คนแยกเป็นกินสุก จำนวน 117 คน และป่วย 19 คนจากการกินหมูดิบ ซึ่งการนำชิ้นเนื้อหมู และอุจจาระ มาตรวจเพาะเชื้อ พบเป็นเชื้อซัลโมเนลล่า Salmonella serogroup B ตระกูลเดียวกับโรคไข้ไทฟอยด์ หรือ ไข้ลากสาดน้อย ซึ่งพบได้บ่อยในประเทศกำลังพัฒนา สามารถรับเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ได้ผ่านทางการบริโภคอาหารและน้ำ หรือการสัมผัสโดยตรงกับผู้ที่มีเชื้อความรุนแรงของโรคในกรณีมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงอาจถึงเสียชีวิตได้

ทั้งนี้จังหวัดน่าน พบเคยมีการระบาดโรค เมื่อปี 2558-2559 ที่บ้านน้ำโค้ง มีผู้ป่วยจำนวน 60 -70 คน แต่ครั้งนั้นเป็นหมูดำที่เลี้ยงตามบ้านและชุมชนมาทำอาหารดิบรับประทาน ส่วนใหญ่เชื้อนี้จะพบในลำไส้หมู ทำให้แพร่ระบาดในขณะชำแหละที่ไม่ได้มาตรฐาน การผ่าชำแหละแล้วอุจจาระในลำไส้หมูออกมาปนเปื้อน ทำให้เชื้อกระจายได้ แต่หากนำมาปรุงให้สุกก็จะปลอดภัย จึงขอเตือนประชาชนควรงดและเลิกรับประทานอาหารที่ปรุงแบบดิบ ควรทานแบบปรุงสุกเท่านั้น

สำหรับสถิติการเกิดโรคจากการทานหมูดิบในจังหวัดน่านตั้งแต่ปี 2557-2561 พบจำนวน 146 รายโดยพบผู้ป่วยเข้ารับการรักษามากที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคม และ มิถุนายน ของทุกปี