posttoday

จุดบั้งไฟปัจจุบันไม่น่ากลัว!ช่างเผยเทคโนโลยีเข้าช่วยให้ปลอดภัยกว่าเดิม

21 พฤษภาคม 2562

นครราชสีมา-โคราชจัดแข่งจุดบั้งไฟหวังภาครัฐช่วยส่งสริมท่องเที่ยวช่างเผยขั้นตอนการสร้างใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม

นครราชสีมา-โคราชจัดแข่งจุดบั้งไฟหวังภาครัฐช่วยส่งสริมท่องเที่ยวช่างเผยขั้นตอนการสร้างใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม

ที่ตำบลดอนยาวใหญ่ อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดให้มีการแข่งขันจุดบั้งไฟชิงแชมป์ ประจำปี 2562

ปีนี้ ชาวบ้านจากทั้ง 11 หมู่บ้านส่งบั้งไฟเข้าชิงแชมป์กว่า 300 บั้ง ส่วนตัวเต็งยังคงเป็นบั้งไฟจากบ้านดอนอุดมแชมป์เก่าที่ในปีนี้หวังว่าจะยังคงรักษาแชมป์ไว้ได้อีกสมัย เนื่องจากว่าจ้างช่างทำบั้งไฟจากจังหวัดขอนแก่น และจ.ยโสธรเพื่อมาทำบั้งไฟเข้าแข่งขันชิงเงินรางวัลกว่า 8,000 บาท

การแข่งขันจุดบั้งไฟของตำบลดอนยาวใหญ่แห่งนี้มีการจัดติดต่อกันมานานกว่า 50 ปีแล้ว และหวังว่าในปีต่อๆไปจะได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐให้เป็นอีกกิจกรรมการท่องเที่ยวเช่นเดียวกับประเพณีบุญบั้งไฟ เหมือนที่จังหวัดยโสธรอันเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ

นายพล ปรีชาดี ช่างทำบั้งไฟ จากจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การจุดบั้งไฟในปัจจุบันนับว่ามีความปลอดภัยมากขึ้นในระดับหนึ่ง ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันการทำบั้งไฟนับว่ามีการพัฒนาขึ้น อาทิ สูตรในการผสมดินปืน การอัดดินปืนเข้าไปในท่อ การเปลี่ยนท่อบั้งไฟจากท่อเหล็กมาเป็นท่อ PVC ซึ่งถึงแม้จะเกิดการระเบิดขึ้นก็ไม่อันตรายเท่าใดนัก และมีการเปลี่ยนจากการจุดดินปืนด้วยสายชนวนก็เปลี่ยนเป็นการใช้ชนวนไฟฟ้าในการจุด ก็ขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าสามารถเข้าชมบรรยากาศการจุดบั้งไฟได้อย่างมีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าในอดีตอย่างแน่นอน

ส่วนที่ยังคงปรากฏข่าวว่ามีการระเบิดของบั้งไฟหรือบั้งไฟตกใส่ผู้ชมนั้นจะเกิดขึ้นกับบั้งไฟหรือตะไลขนาดใหญ่ เช่นบั้งไฟแสน บั้งไฟล้านหรือตะไลล้าน ซึ่งส่วนมากจะใช้ในการจุดโชว์นักท่องเที่ยวหรือจุดเปิดงาน ส่วนบั้งไฟที่จุดแข่งขั้นจะเป็นบั้งไฟขนาด 2 นิ้ว ซึ่งไม่มีอันตรายเท่าใดนัก.