posttoday

คนเชียงรายรอรับ"น้ำผึ้ง"นร.ที่เคยไร้สัญชาติอย่างยิ่งใหญ่

20 พฤษภาคม 2562

เชียงราย- "น้องน้ำผึ้ง"กลับถึงเชียงรายหลังคว้ารางวัลระดับโลกมาครองสำเร็จ โผกอดแม่ร่ำไห้ด้วยความดีใจ พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายที่สนับสนุน ลั่นทุกคนที่ไปแข่งขันทำดีที่สุดเพื่อประเทศไทย

เชียงราย- "น้องน้ำผึ้ง"กลับถึงเชียงรายหลังคว้ารางวัลระดับโลกมาครองสำเร็จ โผกอดแม่ร่ำไห้ด้วยความดีใจ พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายที่สนับสนุน ลั่นทุกคนที่ไปแข่งขันทำดีที่สุดเพื่อประเทศไทย

เมื่อเวลา 18.40 น.วันที่ 20 พ.ค. ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง อ.เมือง จ.เชียงราย นายมนต์ชัย ปาณธูป ผองสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 นายส่งศักดิ์ เทพดวงแก้ว ผอ.โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ พร้อมด้วย อาจารย์และเพื่อนนักเรียนจากโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงราย ได้มารอรับคณะผู้ที่ได้ร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์หรือ Science Project Compettition ในงาน Intel ISEF2019 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา อายุ 18 ปีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชาวบ้าน ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ที่เพิ่งได้รับสัญชาติไทยเพื่อไปแข่งขันในครั้งนี้ โดยเฉพาะและสามารถคว้ารางวัลมาได้สำเร็จ และเมื่อลงจากเครื่องบินได้พบกับนางเกี๋ยง ปัญญา อายุ 45 ปี ผู้เป็นมารดา น.ส.น้ำผึ้งถึงกับร้องไห้และสวมกอดกับนางเกี๋ยง ปัญญา อายุ 45 ปีผู้เป็นแม่ที่ไปรอรับลูกสาว

คนเชียงรายรอรับ"น้ำผึ้ง"นร.ที่เคยไร้สัญชาติอย่างยิ่งใหญ่

น.ส.น้ำผึ้ง กล่าวว่า โครงงานดังกล่าวมีที่มาจากการที่มีเพื่อนในทีม มีครอบครัว ประกอบอาชีพทำนาและประสบปัญหาเมล็ดพันธุ์ข้าวมีอัตราความเสียหายสูงเมื่อต้องประสบกับความแห้งแล้ง จึงได้คิดค้นหาวิธีการเคลือบ ซึ่งก็พบว่า ยางไม้ท้องถิ่นมีคุณสมบัติที่เหมาะจึงได้นำมาเคลือบรักษา และได้จัดทำเป็นโครงงาน จนพบว่าได้ผลดีสามารถทำให้เมล็ดพันธุ์คงทนต่อภัยแล้งได้และเติบโตได้ดี ซึ่งตนเห็นว่า สามารถนำไปต่อยอดกับพืชอื่นๆ ได้เพราะมีคุณสมบัติเดียวกันด้วย

สำหรับ การได้รับรางวัลระดับนานาชาติครั้งนี้ดีใจอย่างมาก ต้องขอบคุณครูอาจารย์ ผู้ใหญ่ที่สนับสนุนทุกและเพื่อนๆ ทุกคน ยืนยันว่าทุกคนที่ไปแข่งขันพยายามอย่างเต็มที่เพื่อมอบให้กับผู้ที่สนับสนุนและเพื่อประเทศไทยของเราด้วย แม้ว่า การแข่งขันจะถือว่ายากพอสมควรเพราะผู้เข้าแข่งขันมาจากต่างประเทศที่มีความเหนือกว่าในหลายเรื่อง รวมทั้งได้เปรียบด้านภาษาด้วย แต่เราก็ถือว่ามีศักยภาพเพียงพอที่จะต่อสู้และทำให้คนต่างชาติได้รู้ว่า คนไทยเราก็สู้ได้จนได้รับรางวัล

คนเชียงรายรอรับ"น้ำผึ้ง"นร.ที่เคยไร้สัญชาติอย่างยิ่งใหญ่

ด้านนางเกี๋ยง ผู้เป็นมารดา กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจในตัวลูกสาวมาก เพราะพวกเรายากจนและพ่อก็เสียชีวิตตั้งแต่อายุได้ 8 เดือน ทำให้ต้องหาเลี้ยงน้องและพี่ชายอีก 1 คนมาด้วยความยากลำบาก รวมทั้งตนก็อ่านหนังสือไม่ได้และเขียนก็ไม่ได้ แต่ก็สอนลูกให้เป็นคนดีมีความเมตตาต่อผู้อื่นเป็นหลัก จนเขาเรียนเก่งและได้รับรางวัล ส่วนการเรียนในอนาคตนั้นลูกสาวไปสมัครสอบเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งตนก็จะส่งเสริมให้ลูกสาวได้เรียนจนประสบความสำเร็จในอนาคตต่อไปโดยสิ่งสำคัญที่เตือนใจเขาคือให้มีความเมตตาต่อคนอื่น

ขณะที่ นายนายมนต์ชัย ปาณธูป ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 กล่าวว่า การเดินทางไปแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์หรือ Science Project Compettition ที่งาน Intel ISEF2019 ครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จของนักเรียนโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ และถือได้ว่าคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักเรียนของโรงเรียนต่างมีความรู้ความสามารถ ทำให้มักจะได้รับรางวัลจากการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง จึงน่าภาคภูมิใจและชื่นชมอย่างมาก การที่เด็กๆ ได้รับรางวัลก็เกิดจากความตั้งใจ และมุ่งมั่นดังนั้นทางสำนักงานฯ และหน่วยงานในสังกัดก็จะมีการส่งเสริมให้เด็กมีความรู้ความสามารถเพื่อประโยชน์ต่อสังคมต่อไป