posttoday

ชาวบ้านแตกตื่นพบระเบิดฝังอยู่กลางไร่ขณะปรับไถหน้าดิน

20 พฤษภาคม 2562

ประจวบคีรีขันธ์-พบระเบิด 4 ลูกฝังอยู่กลางไร่ขณะไถพื้นที่ปรับหน้าดิน เจ้าหน้าที่เข้าเก็บกู้ทำลายทิ้งหวั่นสร้างอันตรายให้ชาวบ้าน ก่อนควานหาตัวเจ้าของ

ประจวบคีรีขันธ์-พบระเบิด 4 ลูกฝังอยู่กลางไร่ขณะไถพื้นที่ปรับหน้าดิน เจ้าหน้าที่เข้าเก็บกู้ทำลายทิ้งหวั่นสร้างอันตรายให้ชาวบ้าน ก่อนควานหาตัวเจ้าของ

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ร.ต.อ.หญิง พรชนก เลิศอาวาส พนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้ง พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิดจำนวน 3 ลูก บริเวณที่ดินที่กำลังมีการไถปรับพื้นที่ บ้านมาลัยทับใต้ ม.13 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ชาวบ้านแตกตื่นพบระเบิดฝังอยู่กลางไร่ขณะปรับไถหน้าดิน

หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง โดยมี จ.ส.อ.สมพร หงษ์ทอง หัวหน้าชุดรักษาความสงบที่ 2 พื้นที่หัวหิน นายมนตรี มานิชพงษ์ ปลัดอำเภอหัวหินฝ่ายความมั่งคง ร.ต.อ.สุรวุฒิ สว่างจันทร์ หัวหน้าชุด EOD.พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.ค่ายนเรศวร เข้าตรวจสอบ

ทั้งนี้ จัดพบระเบิดพบเป็นที่ดินประมาณ 20ไร่เศษ กำลังมีการไถปรับพื้นที่เพื่อเตรียมปลูกพืชเกษตร คนขับรถไถได้แจ้งกับตำรวจว่า ขณะทำงานไถปรับที่ดิน ได้รับจ้างมาจากเจ้าของซึ่งอยู่กทม.ใกล้เสร็จเรียบร้อย กระทั่งพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิดฝังอยู่ในดิน จึงประสานตำรวจให้ตรวจสอบเพราะเกรงจะไม่ปลอดภัยและกลัวจะมีความผิด หากไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบ

อย่างไรก็ตาม พบว่า เป็นวัตถุระเบิด ชนิด ค.80 ลักษณะพร้อมใช้งาน แต่มีสภาพเก่า จึงตัดสินใจทำลายทิ้ง โดยให้รถแบ็คโฮขุดหลุมลึกเพื่อทำลาย แต่ระหว่างเตรียมการปรากฎว่า พบวัตถุระเบิดเพิ่มเติมอีก 1 ลูก ชนิด ค.60 มีขนาดเล็ก กว่า ค.80 ลงมาเล็กน้อย จึงได้ตัดสินใช้ได้เครื่องสแกนวัตถุโลหะ สแกนที่ดินบริเวณดังกล่าว ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 50 ตารางวา พบวัตถุระเบิดเพิ่มเติม ชนิด ค.60 อีก 2 ลูก รวมเป็นพบวัตถุระเบิด ชนิด ค.80 จำนวน 1 ลูก ชนิด ค.60 จำนวน 3 ลูก ทั้งหมดสภาพเก่าแต่ยังพร้อมใช้งาน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำลายวัตถุระเบิดทิ้ง เพื่อป้องกันอันตราย พร้อมทั้งจะได้สอบสวนหาที่มาของวัตถุระเบิดทั้งหมดว่า มีใครเป็นเจ้าของนำมาทิ้งเพื่อหนีความผิดหรือไม่