posttoday

จนท.บุกช่วยชาวลาวถูกแก๊งคนไทยล่อลวงมาเรียกค่าไถ่เป็นกัญชาครึ่งตัน

20 พฤษภาคม 2562

รอง ผบช.ภ.9 และ ผู้การ พัทลุง บุกเข้าช่วยเหลือ "ชาวลาว" ถูกล่อลวงให้เข้ามาลงทุน และกักขัง แลกกับกัญชา 500 กิโลกรัม

รอง ผบช.ภ.9 และ ผู้การ พัทลุง บุกเข้าช่วยเหลือ "ชาวลาว" ถูกล่อลวงให้เข้ามาลงทุน และกักขัง แลกกับกัญชา 500 กิโลกรัม

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ค.62 พล.ต.ต.โชติ ชัยชมพู รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ธรัฐชา ถมปัทม์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้บุกเข้าตรวจสอบบ้านพักแห่งหนึ่งใน ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหาเป็นชาย 3 ราย พร้อมของกลาง อาวุธปืนยาวและอาวุธปืนสั้นพร้อมเครื่องกระสุนหลายรายการ

การจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากชุดจับกุมได้รับการประสานจากสถานทูตลาว ประจำประเทศไทย ว่ามีชายชาวลาว อายุ 31 ปี ถูกคนไทย ล่อลวงมาหน่วงเหนี่ยวกังขังเพื่อเรียกค่าไถ่ เป็นกัญชา 500 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขัง เพื่อให้เสื่อมเสียสิทธิ เสรีภาพ โดยมีและใช้อาวุธปืน และหน่วงเหนี่ยวกักขังเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ ขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ยอมรับเพียงว่า ชาวลาวรายนี้พักอยู่ในบ้านของหนึ่งในผู้ต้องหา

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว ก็พบกับชาวลาวที่ถูกล่อลวงมาวิ่งออกจากบ้านมาหาชุดจับกุม พร้อมแจ้งว่าเป็นชาวลาวที่ถูกกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 3 คน หน่วงเหนี่ยวไว้เพื่อไถ่ตัว เป็นกัญชา 500 กิโลกรัม

ชายชาวลาวระบุว่า รู้จักกับหนึ่งในผู้ต้องหาผ่านเฟซบุ๊ก และมีการพูดคุยเรื่องร่วมลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจค้าข้าว และธุรกิจอาหารทางทะเล จากนั้นได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อมาพบกับผู้ต้องหา แต่กลับถูกกลุ่มผู้ต้องหาบีบบังคับให้ติดต่อญาติในประเทศลาวให้ส่งกัญชาจำนวน 500 ก.ก.เพื่อแลกกับการไถ่ตัว พร้อมข่มขู่ไม่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่และออกนอกบ้านพัก

ต่อมา ญาติได้ประสานขอความช่วยเหลือให้สถานทูตลาวประจำประเทศไทย ได้ให้ความช่วยเหลือ จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาและช่วยเหลือได้ในที่สุด