posttoday

แพทย์มอ.แถลงคนไข้ถูกตัดขาไม่ใช่เพราะหมากัดแต่เป็นมะเร็งเนื้อรกไปอุดตันเส้นเลือด

17 พฤษภาคม 2562

สงขลา-หมอแถลงคนไข้หญิงชาวกระบี่ถูกตัดขาทิ้งทั้ง2ข้างไม่ใช่สุนัขกัด แต่เกิดจากมะเร็งชนิดใหม่ไปอุดตันเส้นเลือดและอาจเป็นครั้งแรกของโลก

สงขลา-หมอแถลงคนไข้หญิงชาวกระบี่ถูกตัดขาทิ้งทั้ง2ข้างไม่ใช่สุนัขกัด แต่เกิดจากมะเร็งชนิดใหม่ไปอุดตันเส้นเลือดและอาจเป็นครั้งแรกของโลก

กรณี นางสาวภัทรธวดี นิลอุปถัมภ์ อายุ 23 ปี ชาว อ.เขาพนม จ.กระบี่ ถูกสุนัขกัดขาอาการบานปลายจนต้องส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล 4แห่งสุดท้ายต้องถูกตัดขาทั้ง 2 ข้าง ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะที่ทางญาติและสังคมยังสงสัยถึงสาเหตุที่แพทย์ต้องตัดขาว่าเพราะสาเหตุใด

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 62 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พร้อมด้วยทีมแพทย์ ที่ทำการรักษาคนไข้ คือ ผศ.นพ.รักชาย บุหงาชาติ แพทย์สูตินรีแพทย์ นพ.พงศ์ จันทร์ประทิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมหลอดเลือดได้ร่วมกันแถลงข่าวข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุที่ต้องตัดขา น.ส.ภัทรธวดี

นพ.เรืองศักดิ์ เปิดเผยว่า ร.พ.รับคนไข้มาเมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 จากโรงพยาบาลทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ด้วยเรื่องขาเลือดทั้งสองข้างจากภาวะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขาอุดตัน ทีมแพทย์ได้ประเมินเบื้องต้น พบว่ามีภาวะกล้ามเนื้อตายจากการขาดเลือดของขาทั้งสองข้าง แต่กล้ามเนื้อยังไม่ตาย รวมทั้งมีภาวะสารพิษ ที่เกิดจากการตายของกล้ามเนื้อน่อง ทั้งสองข้าง เข้าสู่กระแสเลือดในปริมาณสูงแพทย์ จึงได้คุยกับผู้ป่วยเรื่องของการผ่าตัดรักษาว่า จะต้องตัดขาส่วนที่กล้ามเนื้อตายแล้วทิ้งไป เพื่อป้องกันภาวะสารพิษที่จะไหลเวียนเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เสียชีวิตได้ จึงได้ตัดขา และนำสิ่งอุดตันออกจากเส้นเลือด โดยผ่าตัด 2 ครั้ง ครั้งแรกตัดขา เพื่อช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ก่อน ครั้งที่สองตัดแต่งบาดแผล เพื่อหายดีแล้วจะสามารถใส่ขาเทียมได้ ขณะที่จากการตรวจชิ้นเนื้อ ที่อุดตันบริเวณเส้นเลือดพบว่าเป็นชิ้นเนื้อมะเร็งชนิดหนึ่ง

"มะเร็งชนิดนี้ ชื่อมะเร็งเนื้อรกชนิดที่มาอุดตันเส้นเลือด ซึ่งเป็นมะเร็งชนิดที่พบได้ยากมาก และอาจจะเป็นครั้งแรกของโลก ที่พบมะเร็งชนิดนี้ และเป็นเฉพาะในผู้หญิง และคนไข้เป็นมะเร็งในระยะที่ 4 ซึ่งกระจายไปในเส้นเลือด ปอดขวา และสมอง อยู่ในขั้นรุนแรงมาก จึงเป็นสาเหตุให้แพทย์ต้องตัดขา เพราะไปอุดตันเส้นเลือด" นพ.เรืองศักดิ์ กล่าว

ส่วนสาเหตุที่คนไข้ตรวจปัสสาวะ และพบว่าท้องเกิดจากมะเร็งชนิดนี้ สร้างสารชนิดหนึ่ง ที่คล้ายกับคนที่ท้อง ทำให้เมื่อตรวจด้วยเครื่องตรวจด้วยตัวเอง ทำให้เข้าใจผิดว่าท้อง สำหรับประเด็นสำคัญที่ถูกสุนัขกัดยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสาเหตุที่ต้องทำให้ถูกตัดขาทั้งสอง ส่วนขาที่ถูกตัดไปแล้วก็ไม่พบอะไรแต่บังเอิญที่ช่วงเวลาที่ถูกสุนัขกัดกับช่วงที่โรคมะเร็ง แสดงอาการอยู่ในช่วงเดียวกันพอดี

สำหรับแนวทางการรักษาขณะนี้แพทย์ ได้ให้เคมีบำบัด และฉายแสงไปที่สมองเพื่อรักษามะเร็งที่ลามเข้าสู่สมอง แต่เป็นโชคดีของคนไข้ที่มะเร็งชนิดนี้ ตอบสนองต่อการรักษาเป็นอย่างดี และทีมแพทย์ได้อธิบาย และทำความเข้าใจให้ญาติ และผู้ป่วยได้เข้าใจถึงสาเหตุ ที่ต้องตัดขาแล้ว ซึ่งทุกคนก็ไม่ได้ติดใจแล้ว.