posttoday

ปล่อยตัวแล้ว! สองสามีภรรยารุกป่าตัดไม้หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

16 พฤษภาคม 2562

เรือนจำกาฬสินธุ์ ปล่อยตัว สองสามีภรรยาถูกจำคุกในคดีบุกรุกป่า ตัดไม้ แล้ว หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

เรือนจำกาฬสินธุ์ ปล่อยตัว สองสามีภรรยาถูกจำคุกในคดีบุกรุกป่า ตัดไม้ แล้ว หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

จากกรณีคดีที่ นายอุดม และนางแดง สองสามีภรรยา ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการกระทำให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตรารัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง)ตั้งแต่ปี 2553 และในปี 2554

ทั้งสองถูกศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษาจำคุกคนละ 30 ปี ลดโทษเหลือ 15 ปี ซึ่งในปี 2557 ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำ แก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือนและเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกสองสามีภรรยา คนละ 5 ปี

ล่าสุด นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า นายอุดม และนางแดง สองสามีภรรยา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะมีพิธีการปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์วันนี้ประมาณ 200 คน โดยมีนางอารีย์ โรจนวัฒนบูลย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธาน ซึ่งผู้ต้องราชทัณฑ์ทุกคนที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้ต้องผ่านการฝึกอบรมก่อนปล่อยตัว

ขณะที่ บรรยากาศที่บรเวณหน้าเรือนจำพบว่าต่างมีบรรยาญาติพี่น้องของนายอุดม และนางแดงที่ต่างเฝ้าคอยการออกมาจากเรือนจำ ซึ่งถือเป็นการรอยคอยมานานกว่าสองปี ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 16 พฤษภาคม2562 โดยญาติต่างรู้สึกดีใจที่ทั้งสองได้รับการอภัยโทษจาก 5 ปีเหลือ 2 ปี

ญาติ กล่าวว่า สองสามีภรรยาก็มีอาชีพทำไร่ทำนาทั่วไป และยังมีฐานะที่ยากจน โดยปกติทั้งสองจะเข้าไปป่าดงระแนงเพื่อหาเก็บเห็ดเหมือนกับชาวบ้านทั่วไปเท่านั้น โดยขณะนั้นได้มีเจ้าหน้าที่มาพบเห็นในช่วงมีการตัดไม้พอดี ซึ่งถูกจับดำเนินคดีทั้งสองและถูกตัดสินจำคุก วันนี้ถือว่าโชคดีที่ทั้งสองออกมาจากเรือนจำเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่