posttoday

ผู้การตำรวจโคราชขออภัยแทนลูกน้องคืนใบขับขี่นักกีฬาเรือพาย

15 พฤษภาคม 2562

นครราชสีมา - ผู้การโคราชสั่งคืนใบขับขี่นักกีฬาเรือพายชี้ตำรวจมีหน้าที่ทำตามกฏหมายแต่ก็ใช้วิจารณญาณการทำผิดกฎจราจรสามารถว่ากล่าวตักเตือนได้

นครราชสีมา - ผู้การโคราชสั่งคืนใบขับขี่นักกีฬาเรือพายชี้ตำรวจมีหน้าที่ทำตามกฏหมายแต่ก็ใช้วิจารณญาณการทำผิดกฎจราจรสามารถว่ากล่าวตักเตือนได้

กรณีนักกีฬาเรือพาย จังหวัดนนทบุรี ขับรถกระบะลากจูงเรือพาย เดินทางไปแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 35 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 20 พฤษภาคมนี้ แต่ระหว่างทางถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สถานีตำรวจภูธรหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรเรียกตรวจจับกุมในข้อหา ใช้รถลากจูงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งนักกีฬาได้อธิบายถึงสาเหตุว่า จะนำเรือไปแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติที่จังหวัดบุรีรัมย์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับฟัง และระบุว่า ทำผิดกฎหมาย จากนั้นกลุ่มนักกีฬาจังหวัดนนทบุรีจึงได้นำหนังสือใบส่งตัวนักกีฬา ที่ลงนามโดย นายอําพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ส่งให้ตำรวจดูเพื่อยืนยันว่า เป็นนักกีฬาที่เดินทางไปแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติจริง แต่ตำรวจก็ไม่รับฟัง และเขียนใบสั่งระบุต้องเสียเงินค่าปรับเป็นจำนวน 500 บาท

พลตำรวจตรี วัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองบุญมาก ได้ตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร แล้วขณะนั้นมีรถกระบะลากจูงเรือพายของนักกีฬาจังหวัดนนทบุรีขับผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกตรวจแล้วพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายใช้รถลากจูงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตำรวจจึงได้ยึดใบขับขี่ พร้อมกับออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ไปเสียค่าปรับจำนวน 500 บาท ซึ่งทางนักกีฬาจังหวัดนนทบุรีจึงได้ยื่นหนังสือส่งตัวนักกีฬาของจังหวัดให้กับทางเจ้าหน้าที่ดู แต่หนังสือก็ไม่ได้ระบุว่าส่งถึงใคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงออกใบสั่งถือเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ แต่ก็ต้องขออภัยกับเรื่องที่เกิดขึ้น และได้สั่งการไปยังผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหนองบุญมากให้กำชับการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาต้องคำนึงถึงสังคม เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนักกีฬาเยาวชนกำลังเดินทางไปแข่งขันกีฬา ตำรวจก็ต้องใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะการกระทำผิดกฎหมายจราจรดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถว่ากล่าวตักเตือนได้

"ได้ให้ทางตำรวจจราจรที่เป็นผู้ออกใบสั่ง คือ ร้อยตำรวจเอก วินิจ รัตนสุข รองสารวัตรจราจร สภ.หนองบุญมาก ประสานไปยังผู้ขับขี่ให้นำใบสั่งดังกล่าวมายื่นขอรับใบขับขี่คืนในช่วงขากลับจากการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และให้ทางตำรวจทำการว่ากล่าวตักเตือน โดยไม่ต้องเปรียบเทียบปรับแล้ว" พลตำรวจตรี วัชรินทร์ กล่าว